ก่อนจะถึงวันที่บอกว่า... ลาก่อนที่รัก


ไม่ว่ายามตะวันตกดินจะสวยงามขนาดไหน ราตรีกาลอันมืดมิดก็จะผ่านเข้ามา - สุภาษิตจีน

ในวันว่างอย่างวันนี้...ฉันตื่นสายกว่าปกติ

ตื่นไม่ทันไปให้กำลังใจคนใกล้ฝึกตีกอล์ฟที่สนามไดร์ฟกอล์ฟอย่างเคย

ขอโทษนะ...คือสิ่งแรกที่ฉันเอ่ยเมื่อเขากลับมาถึงบ้านในตอนสาย

ระหว่างเราไม่ต้องมีคำว่าขอโทษนะที่รัก...

อั๊ยยะ...ไปเอาประโยคนี้จากไหนมา?...ฉันถามด้วยความแปลกใจ

ความหวานที่เริ่มก่อตัวหยุดชะงักไปเล็กน้อย

ฉันนึกไปถึงซีรีย์เกาหลีที่ฉันเคยติดตาม

"Love means never having to say you're sorry"

เป็นประโยคที่ตัวเอกเอ่ยถึงค่อนข้างบ่อยในเรื่อง "Love Rain"

แต่เขาไม่เคยดูซีรีย์เกาหลีเลยนิ...

From my heart... He replied...

โอ ว้าว......ประโยคนี้ทำเอาฉันหน้าบานได้ทั้งวัน

....

กลางวันเราไปทานข้าวที่ร้านอาหารไทยร้านโปรด

บ่ายๆ ไปนั่งจิบกาแฟ ดูโลกที่หมุนไปรอบตัว

คุยกัน...เล่าเรื่องที่ผ่านมาในสัปดาห์สู่กันเบาๆ

เหมือนเราเพิ่งเคยเจอกันไม่นาน...ทั้งที่วันนั้นผ่านไปสิบกว่าปีแล้ว

... 

... 
 
ตกเย็นเราไปเดินออกกำลังกายดูพระอาทิตย์ตกดินกัน

เหมือนทุกครั้ง...บรรยากาศสวยงามด้วยหมู่เมฆที่แต่งเติมท้องฟ้าในยามเย็น...

ไม่ว่ายามตะวันตกดินจะสวยงามขนาดไหน

ราตรีกาลอันมืดมิดก็จะผ่านเข้ามา

เป็นสุภาษิตจีนที่เตือนใจได้ทุกกาล...เขาบอกขณะมองดูพระอาทิตย์เคลื่อนคล้อยต่ำลง...

ไม่ว่าชีวิตที่ผ่านมาจะสุขสบายมากแค่ไหน

เราทุกคนก็จะต้องจากกันไปในวันหนึ่ง...

 

บางชนชาติ (ชาวแม็กซิกัน) เชื่อว่าความตายคือความรื่นรมย์

คือสิ่งที่น่าเฉลิมฉลอง Day of the Death

เพราะที่นั่นคือที่ที่เป็นที่ที่มีความสุขที่แท้จริง

ที่ที่ไม่มีความทุกข์ใด

สำหรับชาวเรา...กว่าจะถึงที่ที่ไร้ทุกข์นั้น

คือชีวิตที่มาจากการเตรียมตัว....

การพัฒนา...ให้ดีขึ้นจากทุกวันที่เป็นอยู่

จิตที่พัฒนายิ่งขึ้นในทุกๆ ภพชาติที่เกิดมา

มิใช่หรือคือจุดมุ่งหมายที่สูงสุดในชีวิต

 

หากความรักคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก

การพัฒนาจิตสู่การดับสูญที่แท้จริง

คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
 
เพื่อที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก...เพื่อการจากลา...ตลอดกาล
...
 
...
 
ก่อนที่พระอาทิตย์จะลาลับ...ก่อนที่เราจะบอกลากัน
 
เรายังมีเวลาอีกนิดที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น...เพื่อความรักนั้น...

 
...
 
สำหรับเรา...
 
Love means never having to say you're sorry
 
Love means never neglecting to develop oneself
 
Love also means never having to meet again
 
 
 
...
 
ไม่ว่าวันหยุดสุดสัปดาห์จะผ่อนคลายแค่ไหน
 
วันจันทร์แห่งความเป็นจริงก็จะมาเยือน
 
มีความสุขในวันทำงานค่ะ
 
 
 
 
 
 Love rain - Love rain ost

หมายเลขบันทึก: 494081เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ทำงานแล้วมีความสุข ถือว่าเข้าใจ แก่นของชีวิต

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับบทความดีดีนี้ค่ะ

เพียงแค่เริ่มต้นคำว่า "ในวันว่างอย่างวันนี้...ฉันตื่นสายกว่าปกติ"

ผมก็ไม่สามารถทำได้แล้ว ;(...

v_V

อ่านจบอย่างมีความสุขเช่นกันค่ะ

หลับฝันดี...เตรียมไปทำงานพรุ่งนี้

พัฒนาจิต  พัฒนาตน 

ราตรีสวัสดิ์นะคะคุณปริม

 

 

สวัสดียามดึกค่ะคุณพี่หมอเปิ้ล

ชื่นชมการทำงานที่มีความสุขของพี่หมอเปิ้ลค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

ท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn,

ปริมรู้ว่ามีคนนอนไม่พออย่างอาจารย์อีกหลาย ปริมเลยนอนเผื่อค่ะ

เพราะนอนดึกด้วยแหละค่ะ

คืนนี้หลับให้สนิทนะคะอาจารย์ ไม่ต้องฝันก็ได้ค่ะ พรุ่งนี้จะได้สดชื่น :)

สวัสดีก่อนนอนค่ะทพญ.ธิรัมภา,

ฝันดีค่ะคุณหมอ ขอบคุณมากค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ :)

เป็นบันทึกที่กรุ่นด้วยความรัก และสัจธรรมของชีวิต...ช่วงที่แม่ของป่วยมาก และตรงกับช่วงเหตุการณ์ของสึนามิในบ้านเรา...ผมรู้สึกว่า...ความตายเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้....แต่ไม่เคยเตรียมพร้อมรับกับความตาย...ผ่านเหตุการณ์นั้นมา...ทุกๆ วัน ...ผมเรียนรู้ที่จะเตรียมรับความตาย....และสิ่งที่เพิ่มเข้ามา คือ การเตรียมชีวิตและความคิดกับการที่จะไม่อยู่ด้วยกันอีกในทุกๆ วัน....ในทุกวันๆ การโอบกอดที่สั่งลา....บันทึกคุณปริมไม่ได้เครียด....อ่านแล้วเบาตัว....ผมคงไม่ทำให้คุณปริมเครียดไปด้วยนะครับ...ขอให้คุณปริมมีความสุขกับชีวิต....ชีวิตที่เลือกเดินและงดงามเสมอครับ

"หากความรักคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก

การพัฒนาจิตสู่การดับสูญที่แท้จริง

คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
 
เพื่อที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก...เพื่อการจากลา...ตลอดกาล"

  • ขอบคุณจ้ะ

เป็นการเล่ากิจกรรม.. ในวันว่างได้น่าติดตามมากค่ะ

แค่ได้อยู่กับคนที่เรารักและรักเรา ก็สุดยอดแล้วค่ะน้องปริม


 

สวัสดีค่ะคุณหมออดิเรก,

ขอให้ครอบครัวของคุณหมอผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ด้วยความเข้มแข็งค่ะ ขอให้คุณแม่ของคุณหมอออกอาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลโดยเร็วนะคะ

ปริมเขียนบันทึกนี้เพื่อเป็นอีกบันทึกให้ได้เตือนตนค่ะ...

สวัสดียามเช้าค่ะคุณหมอ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

หากความรักคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก

การพัฒนาจิตสู่การดับสูญที่แท้จริง

คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน   เพื่อที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก...เพื่อการจากลา...ตลอดกาล ...

ตอนแรกพอได้ยินคนใกล้บอกเช่นนี้ปริมแอบน้อยใจอยู่นาน ไม่อยากเจอเราอีกหรือในชาติหน้า แต่พอได้ยินบ่อยขึ้นตอนนี้ชักคล้อยตาม อิอิอิ

ขอบคุณมากค่ะ ;)

สวัสดีค่ะ kunrapee,

ขอบคุณข้อแลกเปลี่ยนดีดีค่ะ การที่ได้อยู่ด้วยกัน สนับสนุนซึ่งกันและกันให้ทำสิ่งดีดี เป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ

สุขสันต์วันทำงานวันแรกของสัปดาห์นะคะ

;)

 

หากความรักคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก

การพัฒนาจิตสู่การดับสูญที่แท้จริง

คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
 
เพื่อที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก...เพื่อการจากลา...ตลอดกาล
...
มีความสุขกับการทำงานนะคะ

^_____^

เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อการจากลา...

อย่างมีความสุขที่สุดในโลก พร้อมรอยยิ้มมมมละมุน

เ๋ฮ่ย... ตกกะใจตัวเองตามหลังผ่านอารมณ์ยิ้มกว้างอย่างลไม :)

ขอบคุณมากนะ ตัวเอง...


"...หากความรักคือการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้คนที่เรารัก

การพัฒนาจิตสู่การดับสูญที่แท้จริง

คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
 

เพื่อที่เราจะไม่ได้เจอกันอีก...เพื่อการจากลา...ตลอดกาล..."

 

อ่านย้อนทวนอีกครั้ง...

อั้ยยะ... ก่อนจากลาของเรา...

ถ้อยคำกล่าวลาย้อนศรกันแน่ะ :)

บอกเขาคนนั้นในใจว่า... เราจะไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่มนุษย์พึงได้พึงมีสำหรับชีวิต!

หากรักกันจริง... จงตามกันไป ณ ฟากฟ้าไหน...ก็ได้

โฮ้ยยย ดีนะ ไม่หลุดเป็นคำพูด (เมื่อสิบเจ็ดปีล่วงมาแล้วนะ)

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

คุณปริมครับ...นอกเรื่องครับ...ผมอยากรู้จังครับว่า...ห้องสมุดในสิงคโปร์...ยืมที่ไหนก็ได้... คืนที่ไหนก็ได้ ...จริงมาจะหรือเปล่า...อย่างไง ??? อยากรู้จัง...บ้านเราน่าจะมีอย่างนี้เน้อคุณปริม !!

คุณหมออดิเรก

ใช่เลยค่ะ ข้อมูลคุณหมอเป๊ะมาก, ขอบคุณเมืองเล็กๆ ค่ะที่มีพื้นที่ประมาณจังหวัดภูเก็ตก็เลยทำสิ่งเหล่านี้ได้สะดวก ขอเพิ่มเติมอีกนิด...ประชาชนทุกคนมีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกห้องสมุดแห่งชาติได้ฟรี แต่ละครั้งจะยืมได้ไม่เกิน 4 เล่ม แต่หากสมัครเป็นสมาชิกพิเศษต้องจ่ายปีละประมาณ 500 บาท รู้สึกจะยืมได้ครั้งละ 8 เล่ม แต่ละเล่มให้ยืมได้ 21 วัน หากไม่ส่งคืนจะถูกปรับวันละ 3 บามต่อ้ล่มและจะยืมใหม่ไม่ได้หากไม่ชำระค่าปรับก่อน

เมืองเล็กๆ นี้มีสาขาห้องสมุดแห่งชาติ 25 แห่ง แทบจะทุกสามสี่กิโลเมตรจะเจอห้องสมุดค่ะ สะดวกมากซึ่งเราจะยืมจากสาขาใดก็ได้ ส่งคืนสาขาใดก็ได้ หากไม่อยากเดินทางเราสั่งจองทางอินเตอร์เน็ตให้เขาส่งมาที่สาขาใกล้บ้านได้หากสาขาใกล้บ้านไม่มีหนังสืิที่ต้องการอ่านหรืิอมีคนยืมไปแล้ว บริการนี้จ่ายค่าจองเล่มละ 30 บาท ห้องสมุดส่วนใหญ่จะอยู่ที่ชอปปิ้งมอลที่อยู่ตามสถานีรถไฟค่ะ สะดวกในการเดินทาง

นอกจากนี้หากคุณหมอมีหนังสือดีดีที่ต้องการอ่านและยังไม่มีในห้องสมุด เราก็สามารถแนะนำได้ค่ะ หากห้องสมุดมีแล้วเขาจะแจ้งให้เราทราบ หนังสือใหม่ๆ ที่ออกมามีให้ยืมตลอดค่ะ อ่านไม่ทันเลยล่ะ

นอกจากหนังสือแล้วสื่อต่างๆ ก็มีให้ยืมไม่ว่าจะเป็น วีซีดี ดีวีดี แต่ตอนนี้ e resources กำลังขยับตัวมาแรงค่ะ

ห้องสมุดแต่ละที่มีการจัดสถานที่อำนวยความสะดวกดีมากค่ะ บางแห่งมีคาเฟ่อยู่ในห้องสมุดด้วย อยู่ในนั้นได้ทั้งวันไม่ต้องออกไปไหนเลย

ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ปริมใช้บริการห้องสมุดที่นี่เยอะมาก บอกตรงๆ บริการห้องสมุดที่นี่ทำให้ปริมรู้สึกดีใจที่ได้จ่ายภาษีรายได้ที่นี่ค่ะ คุ้มมาก...

ถ้าคุณหมอมาเที่ยวที่นี่ ปริมจะพาไปห้องสมุดค่ะ อิอิอิ

สวัสดีค่ะคุณชาดา,

ขอบคุณค่ะ มีความสุขในวันแรกของการทำงานของสัปดาห์นี้เช่นกันนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณ Tawandin,

ไม่ว่าเราจะรักคนอื่นมากแค่ไหน เราต้องไม่ลืมที่จะรักตัวเองด้วยค่ะ เราจะต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง เพื่อเราจะได้ให้สิ่งนั้นกับคนอื่นได้ค่ะ

ปริมเชื่ออย่างนั้น....

ไม่ว่าจะรักมากแค่ไหน วันหนึ่งเราก็ต้องบอกลากันอยู่ดี บอกลาเพื่อจะพบกันอีกหรือบอกลาแบบตลอดกาล... เราเลือกทำได้ค่ะ

ขอบคุณมากและมีความสุขในวันนี้นะคะ ;)

เห็นด้วยนะครับคุณปริม พร้อมๆ ไปกับความรู้สึกใจหายทั้งตระหนักว่ามันเป็นความจริง ..ใช่เลย ชีวิต มันไม่มีคำตอบชัดๆ อีกเช่นเคย ทำแบบไหนก็ถูกก็ได้ หรือไม่ถูกก็ได้ ต่อด้วย จุดสามตัวล่ะกัน ...

สวัสดียามเที่ยงวันค่ะคุณปริม

ขอบคุณบันทึกแห่งรอยยิ้ม 

ที่มีรอยยิ้มแบ่งปันมาให้เสมอ

ขอบคุณนะคะ:))

คุณเพชร,

ทำแล้วรู้สึกดีค่ะ เป็นหนึ่งในล้านคำตอบ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดียามบ่ายค่ะคุณหนูรี

ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยียนให้แรงใจกันเสมอมา

:))

...สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณปริม..ขอแสดง..ความยินดี..กับรางวัลสุดคนึง...อันเป็นผล..ต่อความรัก..ความฝัน..และรอยยิ้ม..(ยายธี)

ขอบคุณค่ะคุณยายธี เพียงความคิดถึงจากคุณยายธีก็มีค่ามากมายสำหรับปริมแล้วค่ะ

รางวัลสุดคนึงมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาค่ะ บังเอิญความรัก..ความฝัน..และรอยยิ้ม.ไม่มีในหลักเกณฑ์นั้นค่ะ ความรัก..ความฝัน..และรอยยิ้ม.มีไว้ให้ผู้เขียนและกัลยาณมิตรได้รู้สึกดีค่ะคุณยาย แค่นี้ก็สุขมากมายแล้ว :)

สุขสันต์วันแรกของสัปดาห์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

อ่านดูชื่อเรื่อง เหมือนจะเศร้า แต่จบลงด้วยความซาบซึ้งใจจังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า,

คนเขียนกลับคิดว่า

ชื่อเรื่องดูเหมือนจะเศร้า

เริ่มเรื่องดูเหมือนจะสนุก

ช่วงกลางจะไปทางไหนดี

ตอนจบเป็นไปได้ไหมนี่

อ่านเสร็จ....งงค่ะ :)

ยังไงก็ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ

พลอยได้ข้อมูลเรื่องห้องสมุดในสิงคโปร์ไปด้วย เขาให้ความสำคัญกับการอ่านมากนะค่ะ .. ก่อนจะถึงวันที่บอกว่า... ลาก่อนที่รัก เป็นการขึ้นต้นบทความที่แปลกใหม่ เริ่มต้นด้วยจุดสุดท้าย มีสักกี่คนที่เตรียมตัวสำหรับการจากลา ให้มีความหมาย ด้วยการพัฒนาจิตวิญญาณ อ่านแล้วทำให้รู้ว่า คุณปริมมีเพื่อนร่วมพัฒนาจิตวิญญาณที่อบอุ่นมากนะค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป.

ปริมยกคำพูดของ มาตอบคนใกล้เมื่อเขาบอกให้รีบทำในสิ่งที่ควรทำนี้ค่ะว่า...

"A goal is not always meant to be reached, it often serves simply as something to aim at." เขาส่ายหัวรับรู้ หุหุหุ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ นายแพทย์ ศาสตรา เข็มบุบผา

ขอบคุณที่กรุณามาทักทายค่ะ ยินดีต้อนรับสู่โกทูโนนะคะ

หวังว่าจะได้อ่านบทความดีดีจากคุณหมอค่ะ

มีความสุขในยามเย็นวันนี้ค่ะ

ขอบพระคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาอ่านและให้กำลังใจบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สรรพสิ่งเปลี่ยนไปไม่ยั้งหยุด

ทุกมนุษย์ว่ายเวียนแปรเปลี่ยนผัน

สัมผัสรู้เศร้าสุขในทุกวัน

จะยึดมั่นกับสิ่งใดไม่ได้เลย

บันทึกอบอุ่นนี้อบอุ่นมากค่ะ

และเชื่อว่า...

ก่อนที่พระอาทิตย์จะลาลับ...ก่อนที่เราจะบอกลากัน
 
เรายังมีเวลาอีกนิดที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น...เพื่อความรักนั้น...
  • Wow! so romantic and understanding couple. Seeing a photo of the happy couple being together will makes audiences appreciate this wonderful little family more.

มาส่งความรักต่างวัย..ใสๆใจเป็นสุข..โครงการกตัญญุตาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม...

 

...อ่านบันทึกไปยิ้มไปกับความรู้สึกที่รับรู้ได้ในชีวิตคู่ที่กาแฟรสหวานค่ะ(ชีวิตธรรมดาเรียบง่ายแต่หวานฉ่ำด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน).

 

...วันสุดท้ายที่ต้องไปจากกันไม่สำคัญเท่าวันนี้ที่เข้าใจและพร้อมอภัย(อนาคตหลังวันสุดท้ายคงไม่มีใครกำหนดได้) เพราะทำบุญร่วมกันมาคงไม่แคล้วต้องได้พบเจอกันอีกครากับประโยชน์อย่างยิ่งในภายภาคหน้า อยู่ที่ว่าจะเป็นสถานะไหนก็ขึ้นกับสิ่งภายในใจที่เหลือตกค้างต่อกัย(อาลัย-สัญญาอนัตตา)...

 

นำภาพท้องฟ้าหน้าฝนในสวนมาฝากค่ะ...

 

 

             

 

สวัสดีค่ะคุณพี่สันติสุข

ขอบคุณมากค่ะสำหรับสัจธรรมที่นำมาฝาก

เป็นความจริงที่งดงามมากๆ ค่ะ :)

สวัสดีค่ะน้องพิชชา

ขอบคุณมากค่ะ เรายังมีเวลาอีกนิดนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

มีความสุขวันทำงานนะคะ :)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แม่วิไล,

พอดีเราทั้งสองคนเป็นตากล้องเหมือนกัน เราชอบถ่ายรูปนายแบบนางแบบอื่นๆ เป็นส่วนใหญ่ เราก็เลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเราสองคน เอาไว้จะพาตัวเป็นๆ ไปกราบอาจารย์แม่ดีกว่านะคะ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ขอบพระคุณอีกหนึ่งความรักอันงดงามที่นำมาฝากค่ะ บันทึกนี้อบอวลไปด้วยรักจริงๆ ค่ะ

สุขสันต์บ่ายวันทำงานค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ เพลงเพราะๆ ที่นำมาฝากกันค่ะ ปริมรู้จักเพลงใหม่ๆ จากคุณน้อยเยอะเลย

คงเป็นบุญเก่าที่ทำให้เราได้มีชีวิตทีสงบเรียบง่าย มีความสุขอย่างที่เป็นอย่างวันนี้ค่ะ จากนี้ไปคงต้องสะสมบุญใหม่ๆ เพิ่มเติมขึ้นไปเรื่อยๆ

ขอให้คุณน้อยมีความสุขเช่นกันนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท