เคล็ดการดูพระท่ากระดาน เนื้อตะกั่วสนิมแดง


สิ่งที่ช่างยังน่าจะทำไม่ได้ก็คือ สนิมผด เม็ดเล็กๆ และ ความหลากหลายของสนิมที่สอดคล้องกับลักษณะของพื้นผิว

วันนี้ผมได้นำพระท่ากระดานที่มีอยู่ในกล่องเก็บพระมาคัด และส่องดู เพื่อหาประเด็นการแยกพระท่ากระดานออกจากพระโรงงาน

จากการสังเกตเปรียบเทียบ ทำให้ผมได้ทราบว่า การทำพระโรงงานนั้นช่างเขาทำผิวเนื้อพระทีละด้าน

  • ทำให้สีสัน แต่ละด้าน ไม่เหมือนกัน
  • ที่เป็นจุดสังเกตพระโรงงานได้โดยง่าย

และจุดที่ช่างมักจะละเลย มองข้าม ไม่ทำอะไร ก็คือ

  • ปลายเกศ ที่มักจะยังดูผิวใหม่ๆ ไม่มีความกร่อน

ที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับพระแท้ ที่

  • ปลายเกศจะมีสนิมและกร่อนอย่างเป็นธรรมชาติ

อีกบริเวณหนึ่งที่ช่างไม่ค่อยให้ความสำคัญคือ

ใต้ฐาน ที่พระโรงงานจำนวนมากที่พบ จะเพียงชุบสีไว้เฉยๆ ไม่แต่งสนิมเหมือนส่วนหน้าพระ

อย่างไรก็ตาม

แม้จะทำสนิมครบทุกด้าน ก็ยังมักมี ลักษณะของสนิมไม่เหมือนกัน

และ สิ่งที่ช่างยังน่าจะทำไม่ได้ก็คือ

  • สนิมผด เม็ดเล็กๆ และ
  • ความหลากหลายของสนิมที่สอดคล้องกับลักษณะของพื้นผิว

กล่าวคือ

บริเวณที่เรียบ

  • มักจะมีสนิมผดแบบไข่ปลาธรรมดา

แต่บริเวณที่เป็นหลุมกร่อน

  • จะมีสนิมไขวัวด้านใน และสนิมสีแดงจัดด้านนอก เป็นจุดๆ

ลักษณะนี้ พบอยู่ในพระทั้ง 5 องค์ ที่คัดออกมา

ดังนั้น การดูแบบนี้ จึงน่าจะใช้เป็นหลักการในการแยกพระท่ากระดานออกจากพระโรงงานได้โดยง่ายครับ

ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ

หมายเลขบันทึก: 494077เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

น่าจะลงภาพพระ ทั้งห้าองค์ให้ชมด้วยนะครับอยากเห็นครับ

ไปดูใน FB ครับ แต่ละองค์มีหลายมุมด้วย ที่นี่ลงภาพไม่สะดวกครับ มีปัญหาของระบบครับ

ขอบคุณครับ รบกวนขอ FB ของอาจารย์หน่อยครับ

ผมมีแต่ไม่มีคราบกรุนอกจากร่องที่ลึกตามร่องแขนและขา และด้านหลังที่เป็นหลุมลึกเข้าไป(มีคราบกรุและเม็ดขาวๆขึ้น) องค์พระเห็นเนื้อสนิมแดงชัดมากๆมีความเงามัน สนิมมีสีแดงส้ม สีแดงดำ สีเหลืองครีม ในองค์เดียวกัน บางจุดมีแบบผสมผสานกันอย่างกลมกลืนเสียส่วนใหญ่  *********ผมลองขูดสนิมแล้ว ออกมาเป็นผงละเอียดเล็กมากๆเหมือนฝุ่น แล้วเนื้อตะกั่วเป็นสีขาวใสๆเงาๆเลย ผมคิดว่าไม่ใช่สีแน่ๆ เมื่อทิ้งระยะเวลานานไปตะกั่วเริ่มคล้ำขึ้น ผมใช้วิธีการขูดเลยถือว่าOkไหมครับ***********

ผมอ่านอีกหัวข้อนึง ที่คุณลุงสอนการดูพระกรุเนื้อชิน ผมอ่านในที่ตอบคอมเม้นท์ เรื่องเซียน มันเป้นเช่นนั้นจริงๆครับตรงกับความคิดปู่ผมเหมือนกันเลย ปู่สอนผมบ่อยๆ ยิ่งก่อนรับพระสอนย้ำเป้นชั่วโมงครับกว่าจะได้ 

เรื่องเสียของ ผมยอมรับครับ ปู่ผมพูดแค่ว่าไม่เชื่อลองขูดดูสิสนิมหลุดเป้นแผ่นก้สีแสดงว่าเก๊ ของแท้ต้องเป้นผงเล็กละเอียดมาก ผมเลยจัดซ่ะเลย แต่ผมขูดแค่เล็กๆครับไม่กระทบกระเทือนอะไรมากมาย พระห้อยคอ

ผมได้พระท่ากระดานจากลุง แต่เป็นเนื้อชินเงิน กร่อน และระเบิดมาก แล้วจริงๆ มีเนื้อนี้เปล่าครับ

ถ้าท่าดูชินเงินเป็นก็แท้มั้งครับ แต่ผมไม่เคยเห็น

ใช้หลัก "สามคนกลับบ้านได้" คือสนิมอย่างน้อยสามอย่างขึ้นไปอยู่อย่างกลมกลืน มักไม่พลาดครับ

แต่ที่ท่านบรรยายมาฟังน่ากลัวมากเลยครับ

ยังไงก็ขอให้โชคดีครับ

ท่ากระดานแท้ เอกลักษณ์หลังต้องมี รูทุกองค์ หรือเปล่าครับอาจารย์

ไม่สำคัญมั้งครับ เหี่ยว ฉ่ำ นวล มีสนิมทั้งใต้และบนรักเก่า แน่นอนกว่า อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

องค์นี้ สนิมแดงทั่วองค์ สนิมกินตะกั่วกร่อน ผิวมีคล้ายเส้นใยแมงมุม ครับ

สำคัญที่รักเก่าครับ ถ้าไม่มีเก๊

และถ้าไม่เห็นสนิมใต้และบนรักก็เก๊ อิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ

ของผมพึงได้้มาครับตอนได้มาไหม่ๆๆไม่มีสะนิมแดงครับแต่ก่อนผมจะมานอกผมเอาไปใส่กรอบมาด้วยแล้วใส่ไปสักอาทิตร์ก็เลิ่มมีสนิมแดงครับ ขอความคิดเห็นด้วยครับ

อยากดูรูปภาพโพสได้จังเลยครับอาจารย์ เพราะผมมีพระท่ากระดานอยู่องค์หนึ่ง เคยนำเข้าประกวดพระครั้งหนึ่งที่ นครฯ ตอนอยู่ภาคใต้ กรรมการรับประกวด แต่ตอนมา กทม. ว่าจะให้เซียนพระเช่ากลับไม่มีใครเช่า เลยไม่รู้ว่าองค์ของเรา เป็นพระแท้ หรือว่า เก๊ ครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท