ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพด้านการทำขนมไทย


การทำขนมไทยไม่ใช่เรื่องง่ายเเต่ไม่ยาก

สิ่งที่เรียนรู้ : การทำขนมไทย


วิธีเรียน : การทำขนมไทยให้อร่อยนั้น สิ่งแรกต้องเริ่มต้นจากการสร้างแรงบันดาลให้กับตนเองซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสร้างความมุ่งมั่นและความอดทนให้เราในการทำขนมไทย การทำขนมไทยอาศัยประสบการณ์และความชำนาญ ดังนั้นเราต้องขยันฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ โดยเริ่มจากขนมไทยที่ทำง่ายจนถึงระดับที่ทำยาก ซึ่งอาจศึกษาได้จากตำรา คลิปวีดีโอหรือผู้ที่มีความชำนาญ 


ผลการเรียน : ข้าพเจ้าเริ่มฝึกทำขนมไทยเมื่ออายุประมาณ 12 ปี โดยเริ่มทำจากขนมที่ทำได้ง่ายเช่น ขนมชั้น สาคู ขนมทองหยอด และหมั่นฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอโดยมีผู้แนะนำคือมารดา เพราะข้าพเจ้ามักจะทำอาหารและขนมไทยร่วมกันอยู่เสมอ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาประมาณ 7 ปีที่ได้ฝึกฝน ข้าพเจ้าสามารถทำขนมไทยได้หลากหลายมากขึ้นและมีความยากในการทำมากขึ้นเช่น ทำขนมไทยที่จัดพานซึ่งประกอบด้วยขนมไทยหลายชนิดซึ่งนอกจากจะต้องทำขนมให้อร่อยแล้วเรายังต้องคำนึงถึงความสวยงาม ซึ่งถือเป็นซึ่งที่ยากและต้องอาศัยประสบการณ์อย่างยิ่ง

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ : การทำขนมไทยนั้นนอกจากจะได้ขนมอร่อยจากฝีมือตนเองทานแล้ว ยังช่วยในการฝึกสมาธิ ช่วยให้มีความประณีตและทักษะหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกความอดทน ความไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคซึ่งช่วยให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งมากขึ้นสามารถเผชิญกับอุปสรรคที่จะผ่านเข้ามาอย่างหาญกล้า

 

เอกสารอ้างอิง : 

1.สูตรและวิธีการทำขนมไทย

http://www.okthaifood.com/kanomthai/

2.คลิปวีดีโอทำขนมไทย(ขนมดอกไม้)

http://www.youtube.com/watch?v=-nkkkN2mxKo&feature=related

3.คลิปวีดีโอทำขนมไทย(สาคูไส้หมู)

http://www.okthaifood.com/%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%A7/

 

หมายเลขบันทึก: 493827เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เป็นกำลังใจให้ค่ะ เขียนต่ออีกนะคะ :)

เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจมากครับ อยากชิมฝีมือสักครั้ง :D

เท่มาก ใช้การทำขนมเป็นเครื่องพัฒนาความอดทนเดี้ยวลองไปพัฒนาบ้าง ขอบคุณครับ

ขนมไทยย อร่อยนาาา ชอบกินเม็ดขนุน กับจ่ามงกุฎมากเลย =p= นึกแล้วหิวว

ชอบรับประทานขนมไทยเหมือนกัน พวกทองหยิบทองหยอดอ่ะ ชอบมาก เวลาเจอที่ไหนจะต้องซื้อทุกที แต่ไม่เคยคิดนะทำเองสักที ไว้วันหลังว่างๆจะลองทำดูบ้าง

นางช่างเป็นแม่ศรีเรือนโดยแท้

วันหลังมาสอนเราบ้างนะ อิอิ:)

อยากกินอะ >< คิดถึงขนมไทยแล้วน้ำลายไหล อิอิ ^~

ขนมไทยอร่อยที่สุดในโลกกกก

ดีจังเลย ทำให้กินหน่อยนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท