วินัยที่ต้องไม่ละเลยแม้แต่เรื่องเล็กๆ


นักเรียนของครูอ้อยส่วนใหญ่น่ารัก  บริสุทธิ์  รักโรงเรียน  แต่ด้วยความเป็นเด็กที่ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง  ไร้กรอบ  ไร้ระเบียบ  และไร้วินัย

*****

เริ่มที่ตัวเอง  ต้องรู้จักการจัดการด้วยตัวเองเสียก่อน   แต่ด้วยบริบทและระบบเข้ามาไม่รู้จักหยุดหย่อน  บางครั้งก็บั่นทอนความรู้สึกหรือ วินัยที่ชัดเจนลงไปบ้าง

*****

หนังสือเรียน  หรือหนังสือยืมเรียนที่โรงเรียนจัดสรรให้ตามโครงการเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15ปี  ทำให้นักเรียนสับสนเป็นแน่  นั่นเป็นตัวการให้นักเรียนขาดวินัย  เรื่องนี้คือ  นักเรียนไม่เขียนชื่อที่หนังสือของนักเรียน

*****

*****

เป็นแบบนี้ทุกห้องเรียน  เวลาครูอ้อยให้เขียน  ให้เรียน  ต้องออกแบบการจัดการด้วยตนเองก่อนเสมอ  ถึงแม้จะอยู่จะเรียนถึงชั้น ป.4แล้ว  แต่นักเรียนก็ยังสับสนกับการดูแลหนังสือเรียนของตนเอง

*****

ครูอ้อยต้อง  จัดการให้ นักเรียนเขียนชื่อของตนเอง  ชั้นของตนเองไว้ที่ปก แต่บางห้องเรียน  ครูประจำชั้นจะเขียน  เลขที่  ห้อง  ไว้ให้  ครูอ้อยก็จะเข้าใจว่า  เลขที่นี้เป็นของใคร

*****

วินัยนี้  ครูต้องจัดการให้กับเขาจริงไหม สับสนกันไปหมด  และครูผู้สอนก็ละเลยไปไม่ได้   ต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่  เรียกนักเรียนออกมาดูหนังสือของตนเอง  ไม่ให้ไปวางทิ้งที่บ้าน  หรือ  อยู่ในลิ้นชักโต๊ะแล้วบอกว่า.....ลืมไว้ที่บ้าน  เพียงเพื่อไม่อยากทำแบบฝึกหัด  เท่านั้นเอง  

*****

เรื่องเล็กๆๆเพียงแค่นี้  ก็ละเลยไม่ได้จริงไหม....วินัยเรื่องเล็กๆๆ ละเลยจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เสมอ

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 493818เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 01:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยค่ะพี่ครูอ้อยอย่าทำเรื่องเล็กๆให้เป็นเรื่องใหญ่เดี๋ยวจะวุ่นวายไม่รู้จบค่ะ อิ อิ สวัสดีวันเสาร์นะคะพี่ ทำอะไรทานมื้อเช้าคะ 

ต้องเริ่มที่เรื่องเล็กๆนี่แหละค่ะครูอ้อย เพราะมันจะติดเป็นนิสัยไปจนโต.. คุณครูชั้นประถม kunrapee ว่าสำคัญที่สุดค่ะ มีหลายเรื่องมากๆที่จำเป็น จำได้เพราะคุณครูบอก

 

ต้องเริ่มที่เรื่องเล็กๆนี่แหละค่ะ วินัยเริ่มที่บ้านสอนลูกหลานให้มีวินัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท