โครงงานชีววิทยา




การเรียนรู้เรื่องการทำโครงงานวิทยาศาสตร์
วิธีการเรียนรู้ คือ การฝึกทำโครงงานบ่อยๆ ซึ่งในช่วงแรกของการเรียนรู้การทำโครงงานนั้น เป็นการยากต่อตัวฉันมากเนื่องจากไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน ก่อนจะเริ่มทำโครงงานจะต้องรู้องค์ประกอบของโครงงานว่ามีหัวข้ออะไรบ้าง เพื่อนำมาเขียนเป็นเค้าโครงงงาน โครงงานที่กลุ่มของฉันเลือกนั้น เป็นโครงงานชีววิทยา เมื่อนำไปให้อาจารย์ที่ปรึกษาดู พบว่าโดนแก้เป็นจำนวนมาก เป็นเพราะเหตุผลหลายๆประการ เช่น การตั้งชื่อโครงงานยังไม่ชัดเจน และไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เป็นต้น จนบางครั้งทำให้ฉันท้อบ้าง แต่ฉันก็พยายามต่อไป จนในที่สุดเค้าโครงงานก็ผ่าน แล้วเริ่มทำโครงงานรูปแบบเต็ม โดยเริ่มจากการทดลอง และบันทึกผล ในระหว่างการทดลองนั้นก็พบปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ผลการทดลองไม่เป็นไปตามสมมติฐาน จึงต้องเปลี่ยนสมมติฐานใหม่ การทดลองพบปัญหาความคลาดเคลื่อน เป็นต้น และเมื่อทำการทดลองผ่านไปได้ ก็เริ่มทำรูปเล่ม ซึ่งก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องใช้ความละเอียดอย่างมากในการเขียน และส่วนนี้เป็นการฝึกฉันที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ฝึกให้ฉันเป็นคนละเอียดรอบคอบ ในทุกๆจุด ซึ่งกว่าจะทำจนสำเร็จก็ใช้เวลานานพอสมควร และเมื่อได้รับเลือกให้ไปแข่งขันในระดับภาคกลาง จึงต้องฝึกในเรื่องการนำเสนอ ซึ่งต้องมีความตรงต่อเวลาในด้านเวลาที่ใช้ในการนำเสนอ โดยที่ต้องนำเสนอเนื้อหาให้ครอบคลุมทุกจุด จึงเป็นการเรียนรู้อีกเรื่องหนึ่ง
ผลจากการเรียนรู้ คือ เกิดการเรียนรู้เรื่องการโครงงาน จนได้เข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นตัวแทนของโรงเรียน ที่โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดอยุธยา โดยได้ทำโครงงานในสาขาชีววิทยา ได้รางวัลเหรียญทองในด้านโครงงานชีววิทยา
ข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้ คือ เป็นการฝึกทักษะในการทำโครงงาน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการทำวิจัยในอนาคต และเป็นการฝึกนิสัยให้เป็นคนที่ละเอียดรอบคอบ ช่างสังเกต มีความอดทนต่อสิ่งต่างๆที่เป็นอุปสรรคเข้ามา และที่สำคัญ คือ ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน และการเชื่อฟังตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
     

 แหล่งอ้างอิง http://pioneer.netserv.chula.ac.th/~cpornth1/Web_SciProject/a09.htm
จัดทำโดย นส.กานติ์ชนิต ซอสุขไพบูลย์
รหัสนักศึกษา 553070007-5
หมายเลขบันทึก: 493822เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอบคุณประสบการณ์ดีๆในการเรียนรู้ด้วยการทำโครงงานฯครับ

เก่งมากๆเลยค่ะคุณกานติ์ชนิต ขอบคุนมากๆที่นำมาแบ่งปัน ขอให้คุณพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นไปอีกเรื่อยๆนะคะ

ผมเกิดมาไม่ทันยุคได้ทำโครงงาน...แต่ผมคิดว่ามีประโยชน์มากมาย...ที่สามารนำไปประยุกต์ในการทำงาน และใช้ชีวิตต่อไป...ขอชื่นชมด้วยครับ

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะครับ :D

เก่งมากๆเลย ทําโครงงานได้สุดยอดมาก

สุดยอดเลย สามารถคว้าเหรียญทองโครงงานชีววิทยาด้วย ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครั้งนี้ครับ :))

คุณกานติ์ชนิตมีการพัฒนาการทำโครงงานที่ดีมากเลยครับ ขอบคุณที่เอาสิ่งดีๆมาแบ่งปันนะครับ

สุดยอดมากๆครับ เป็นโครงงานที่ดีมาก ควรนำไปเผยแพร่เป็นแบบอย่างให้รุ่นน้อง

แพบพู......เรื่องราวการเรียนรู้น่าสนใจมากๆ และขอชื่นชมความสามารถในการทำโครงงานชีววิทยานี้ด้วย :)

เก่งมากๆ ขอบคุณที่มาแบ่งปันนะ

ดีจังเลย!!! ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่ดีๆนะ

เป็นข้อดีของการทำโครงงานจริงๆ ทั้งสนุก ทั้งได้ความรู้ ทั้งได้ทักษะประสบการณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท