ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้ :  การใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad (GSP)

วิธีเรียน :  โปรแกรม GSP เป็นโปรแกรมที่ช่วยให้การเรียนคณิตศาสตร์น่าสนใจมากขึ้น โดยสามารถนำเสนอภาพเคลื่อนไหวเพื่ออธิบายทฤษฎีต่างๆ เช่น เรขาคณิต พีชคณิต ตรีโกณมิติและแคลคูลัส เป็นต้น ให้เป็นรูปธรรมและเข้าใจง่ายขึ้น  สามารถสร้างรูปต่างๆได้จากจุด เส้นตรง เส้นโค้ง หรือแม้กระทั่งการวาดกราฟจากสมการต่างๆ ทำให้การเรียนคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการใช้เทคโนโลยีในทางที่เกิดประโยชน์ด้วย

ข้าพเจ้าได้รู้จักโปรแกรมนี้ครั้งแรกตอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 และได้ฝึกใช้อย่างจริงจังในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โดยเริ่มจากการเรียนในห้องแล้วข้าพเจ้ารู้สึกสนใจในความสามารถของโปรแกรมนี้  ทำให้ข้าพเจ้าไปค้นคว้าเพิ่มเติมในอินเตอร์เน็ตและฝึกฝนเทคนิคต่างๆในการใช้โปรแกรม  จากนั้นข้าพเจ้าก็เริ่มฝึกสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ โดยตอนแรกข้าพเจ้าอาจจะยังใช้โปรแกรมไม่ค่อยเป็น ข้าพเจ้าก็มักจะเข้าไปถามอาจารย์และให้อาจารย์ช่วยแนะนำก่อน หลังจากนั้นเมื่อกลับบ้านข้าพเจ้าก็ได้ฝึกฝนเทคนิคและวิธีการใช้ตามเว็บไซต์และหนังสือเพิ่มเติมอย่างเป็นประจำ จนสามารถประยุกต์ใช้และสร้างสรรค์ผลงานต่างๆได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถแนะนำวิธีใช้โปรแกรมให้แก่เพื่อนๆได้อีกด้วย

ผลการเรียน :    ได้รับเกียรติบัตรเหรียญเงิน ในการประกวดผลงานสร้างสรรค์ของคนมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม The Geometer's Sketchpad ระดับภูมิภาค  ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ณ ศูนย์โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน  จังหวัดขอนแก่น

เป็นผู้ช่วยวิทยากร การอบรมหลักสูตรการสำรวจพีชคณิตและการสำรวจ PRECALCULUS ณ ศูนย์การอบรม GSP ของ สสวท. โรงเรียนสุรนารีวิทยา

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ :  การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ตอนแรกอาจรู้สึกว่ายากและติดขัดบ้าง  แต่ถ้าพยายามฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและไม่ย่อท้อ  เราก็จะสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง :

http://www3.ipst.ac.th/thaigsp/

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466737

ภาคผนวก :

 ตัวอย่าง การใช้โปรแกรม GSP ในการสร้างสรรค์ผลงานในหัวข้อ "ท่องเที่ยวบ้านฉัน"

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก :  7 กรกฎาคม 2555

วัน-เดือน-ปี ที่แก้ไข : 19 สิงหาคม 2555

คำสำคัญ (Tags): #gsp
หมายเลขบันทึก: 493819เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

โห ทำได้ไงอ่า สวดยอดดด ><

เคยลองเล่นๆดู มันสนุกดีนะ แต่ทำไม่สวยขนาดนี้ :D

ว้าว มีเพื่อนใช้โปรแกรมนี้ด้วยๆๆ >,<

เทพคอมอีกแล้ว เจ๋งมาก!!

ทำรูปภาพสวยมากก เลยใช้แต่ว่าทำไม่สู้เลยนะเนี่ย =[]=!

โห" ใข้เวลาว่างให้เกิดประโยขน์เพื่อไม่ให้คิดถึงบ้านอ๊ะเปล่า รู้หรอกน่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท