preaw

preaw
ติดตาม ผู้ติดตาม 
ติดต่อ
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิมยาลัยขอนแก่น
Usernamejakkapan_no
สมาชิกเลขที่172885
เป็นสมาชิกเมื่อ
เข้าระบบเมื่อ
ติดตาม{{ kv.owner.followee_count }}
ผู้ติดตาม{{ kv.owner.follower_count }}
สมุด{{ kv.user_statistic.blogs }}
บันทึก{{ kv.user_statistic.posts }}
อนุทิน{{ kv.user_statistic.journal_entries }}
ไฟล์{{ kv.user_statistic.files }}
ความเห็น{{ kv.user_statistic.comments }}
ดอกไม้{{ kv.user_statistic.given_votes }}
คำถาม คำตอบ
แพลนเน็ต
ประวัติย่อ

ผมพึ่งจะเริ่มเล่นครอสเวิร์ดตอน ม.1 แล้วก็ไม่ได้เล่นอีกเลยนับตั้งแต่ ม.2 นับว่าเวลา 1 ปีเป็นการที่ใช้พัฒนาตัวเองในด้านต่างๆน้อยมาก แต่ผมก็เล่นได้ดีในระดับหนึ่ง แล้วก็เพิ่งกลับมาเล่นอีกตอนกีฬา freshy ของมหาวิทยาลัย

มาดูซิว่าผมทำอย่างไรถึงสามารถพัฒนาตนเองในการเล่นครอสเวิร์ล  

เปรียว จักรพันธ์ โนบรรเทา

 

กฎและวิธีการเล่น 


ก่อนการเล่น ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะต้องเตรียมอุปกรณ์การเล่นทั้งหมดให้พร้อม คือ กระดาน, แป้นวางตัวอักษร, กระดาษจดคะแนนและตรวจตัวอักษร, ตรวจนับเบี้ยตัวอักษรให้ครบ 100 ตัว และนาฬิกาจับเวลา Chess CLOCK (ถ้ามี) โดยให้เวลาฝ่ายละ 22 นาที 

การเริ่มต้น 

1. ผู้เล่นจะต้องจับตัวอักษรขึ้นมาฝ่ายละ 1 ตัว เพื่อดูว่าฝ่ายไหนจะได้เริ่มเล่นก่อน โดยมีหลักคือ เรียงตามลำดับตัวอักษรเริ่มจาก ตัวว่าง(Blank), A, B, C ไปจนถึง Z ใครได้ใกล้ตัว Blank กว่าจะได้เป็นผู้เริ่มก่อน 

2. ผู้เล่นจับตัวอักษรขึ้นมาฝ่ายละ 7 ตัว วางบนแป้นโดยผู้ได้เริ่มเล่นก่อนจับก่อน 

3. ผู้เริ่มเล่นก่อนจะต้องผสมตัวอักษรตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไปให้เป็นคำในภาษาอังกฤษ (หมายถึงคำที่ปรากฏอยู่ใน The Standard Dictionary for Crossword Game Players 3 rd Tournament Edition) ลงบนกระดานในแนวนอนหรือแนวตั้งเพียงแนวใดแนวหนึ่งเท่านั้น โดยมีตัวอักษรตัวใดตัวหนึ่งของคำที่ลงทับอยู่บนดาวกลางกระดาน และคำที่ลงครั้งแรกนี้จะได้คะแนนเป็น 2 เท่าเพราะช่องดาวบนกระดานก็คือช่องสีชมพูนั่นเอง 

4. ผู้เล่นคนแรกจะต้องจับตัวอักษรจากในถุงขึ้นมาใหม่เท่ากับจำนวนตัวอักษรที่ใช้ไป จากนั้นเป็นตาเล่นของผู้เล่นคนที่สอง ซึ่งต้องผสมตัวอักษรแล้วนำไปลงบนกระดานโดยจะต้องมีอักษรของตนอย่างน้อย 1 ตัวสัมผัสกับอักษรที่มีอยู่แล้วบนกระดาน จากนั้นก็จะคิดคะแนนตามคำที่เกิดขึ้นมาทุกคำจากการเล่นในตานั้น ผู้เล่นต้องลงตัวอักษรในแนวตั้งหรือแนวนอนเพียงแนวเดียวติดต่อกันเท่านั้น คำใหม่อาจเกิดขึ้นโดย

@ ผสมตัวอักษรหรือมากกว่ากับคำหรือตัวอักษรที่มีอยู่ในกระดานแล้ว 

@ ใส่คำที่มีแนวตั้งฉากกับคำที่มีอยู่แล้วในกระดาน โดยมีอักษรตัวใดตัวหนึ่งของคำใหม่สัมผัสหรือเพิ่มเข้าไปในคำที่มีอยู่บนกระดาน 

@ ใส่คำที่สมบูรณ์แล้วในแนวขนานกับคำที่มีอยู่แล้วบนกระดาน โดยตัวอักษรในคำใหม่ก่อให้เกิดคำใหม่อื่น ๆ ขึ้นมาอีกการคิดและทำคะแนน

การคิดและทำคะแนน

1.คะแนนที่จะทำได้ จะเกิดจากคำที่จะเกิดขึ้นใหม่ทุกคำในการลงเล่นตานั้น อาจจะเป็นการเปลี่ยนรูปของคำให้เป็นพหูพจน์โดยใส่ s หรือทำให้เป็นขั้นกว่า หรือคำในรูปอดีตกาล เป็นต้น ย่อมถือเป็นคำที่เกิดขึ้นใหม่ทั้งนั้น คะแนนแต่ละตาเล่นนั้นจะเท่ากับค่าของตัวอักษรที่เล่นในคำที่สร้างขึ้นใหม่ รวมกับคะแนนที่ได้จากช่องพิเศษต่าง ๆ ที่ตัวอักษรวางทับอยู่ 

2.จากช่องคะแนนพิเศษ 4 แบบคือ ช่องสีฟ้า (คูณ 2 เฉพาะตัวอักษร), ช่องสีน้ำเงิน (คูณ 3 เฉพาะตัวอักษร), ช่องสีชมพู (คูณ 2 ทั้งคำ), ช่องสีแดง (คูณ 3 ทั้งคำ) หากเกิดกรณีที่ผู้เล่นลงคำซึ่งมีตัวอักษรที่เล่นใหม่ทับช่องพิเศษมากกว่า 1 ช่องแล้ว คะแนนที่ได้จะนับคะแนนพิเศษให้ตัวอักษรแล้วค่อยนำมารวมคะแนนปกติแล้วค่อยคิดคะแนนพิเศษของทั้งคำ 

3.ช่องตัวอักษรพิเศษและช่องคำพิเศษนั้นสามารถใช้ได้ในการเล่นทับลงไปครั้งแรกเท่านั้น ในการเล่นครั้งต่อมา ตัวอักษรที่ทับอยู่ในช่องคะแนนแล้วนั้น ให้นับเฉพาะค่าของตัวอักษรเท่านั้น

4.เมื่อตัวแบล๊งค์นั้นตกลงทับในช่องสีชมพูหรือสีแดง ค่าของคำนั้นจะถูกคูณ 2 หรือคูณ 3 ถึงแม้ว่าตัวแบล๊งค์จะไม่มีคะแนนก็ตาม 

5.เมื่อคำ 2 คำขึ้นไปถูกสร้างในการเล่นครั้งเดียว หากมีตัวอักษรตัวใดที่เป็นตัวประกอบทั้งสองคำทับลงช่องพิเศษ คะแนนของตัวอักษรหรือคำที่เกิดจากตัวอักษรนั้นจะคำนวณคะแนนตามช่องพิเศษนั้นทั้ง 2 คำ

การสิ้นสุดเกม

1. เกมจะสิ้นสุดเมื่อผู้เล่นคนใดคนหนึ่งใช้ตัวอักษรที่ตนมีอยู่จนหมด (หลังจากตัวอักษรที่มีอยู่ในถุงหมดแล้ว)ในขณะเดียวกันผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะยังคงมีตัวอักษรเหลืออยู่ ให้รวมคะแนนของตัวอักษรเหล่านั้นแล้วคูณด้วย 2 นำไปบวกให้กับผู้เล่นที่เป็นคนลงตัวอักษรหมดก่อน 

2. ในกรณีผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเล่นตัวอักษรที่เหลือในแป้นของเขาทั้งสองแล้วและบอกผ่าน (เช่นการถูกชาลเล้นจ์/การเปลี่ยนตัว) ได้ศูนย์แต้มฝ่ายละ 3 ครั้งติดต่อกัน (รวมเป็น 6 ครั้ง) หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงคะแนนของทั้งสองฝ่ายรวมกันทั้งสิ้น 6 ครั้งติดต่อกัน ก็ถือว่าเกมการแข่งขันสิ้นสุดลง การนับคะแนนจะทำโดยที่เอาคะแนนของตัวอักษรที่เหลืออยู่ในแป้นลบออกจากคะแนนของตนเองโดยไม่ต้องคูณสอง

ส่วนพิเศษในการเล่น

1. การขอเปลี่ยนตัว ผู้เล่นสามารถขอเปลี่ยนตัวอักษรได้ตั้งแต่ 1-7 ตัว แต่ต้องเสียตาเล่น 1 ตา (ได้ 0 แต้ม) ต่อการเปลี่ยน 1 ครั้ง การเปลี่ยนจะต้องเปลี่ยนเมื่อถึงตาเล่นของตนเองเสียก่อน และใน 1 ตาเล่นจะเปลี่ยนได้แค่เพียง 1 ครั้งเท่านั้น การเปลี่ยนตัวอักษรทำได้โดยแยกตัวอักษรจำนวนหนึ่งของตนที่ต้องการเปลี่ยนออกมาจากแป้นวางอักษรนำมาวางคว่ำหน้าไว้ แล้วหยิบตัวอักษรเท่ากับจำนวนนั้นขึ้นมาจากถุงนำมาวางบนแป้นของตน ส่วนตัวอักษรที่วางคว่ำไว้ให้ใส่กลับลงไปในถุงเหมือนเดิม ก็จะถือว่าการเล่นในเทิร์นนั้นได้สิ้นสุดลง ผู้เล่นคนที่ได้เปลี่ยนตัวจะได้คะแนนเป็นศูนย์แต้มในเทิร์นนั้นและผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะได้เล่นต่อทันที หมายเหตุ ผู้เล่นไม่สามารถเปลี่ยนตัวอักษรได้แม้แต่เพียง 1 ตัว ถ้าตัวอักษรในถุงเหลือไม่ถึง 7 ตัว 

2. การทำบิงโก ในระหว่างการเล่น ถ้าหากผู้เล่นสามารถใช้ตัวอักษรทั้ง 7 ตัวที่มีอยู่ในแป้น นำไปลงบนกระดานให้เป็นคำโดยการลงครั้งเดียว จะได้คะแนนพิเศษเพิ่มขึ้นอีก 50 คะแนนจากคะแนนที่ได้ปกติ เราเรียกว่าการทำบิงโก 

3. การขอชาลเล้นจ์ หากผู้เล่นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดลงศัพท์ที่ผู้เล่นอีกฝ่ายหนึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นคำศัพท์ที่ถูกต้องหรือไม่ ผู้เล่นฝ่ายนั้นสามารถขอชาลเล้นจ์เพื่อให้กรรมการทำการเปิดพจนานุกรมพิสูจน์ได้ ผู้เล่นจะขอชาลเล้นจ์คำกี่คำก็ได้ แต่จะต้องเป็นคำต่าง ๆ ที่เกิดจากตาเล่นล่าสุดของคู่ต่อสู้ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ถ้าหากผลของการชาลเล้นจ์ปรากฏว่าคำศัพท์นั้นมีจริง ผู้ที่ทำการขอชาลเล้นจ์จะเสียตาเล่นตานั้นหนึ่งตา (ได้ 0 แต้ม) แต่ถ้าหากปรากฏว่ามีคำศัพท์ 1 คำไม่มีอยู่ในพจนานุกรม ผู้ที่ลงคำศัพท์นั้นจะต้องยกตัวอักษรที่เป็นคำ ๆ นั้นออกจากกระดาน และคะแนนที่เกิดจากการเล่นครั้งนั้นเป็น 0 แต้ม พร้อมกับฝ่ายตรงข้ามจะได้เล่นต่อทันที 

4. การขอโฮลด์ ถ้าหากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามลงคำศัพท์ที่ผู้เล่นคนต่อมาไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ และตัดสินใจไม่ได้ว่าจะขอชาลเล้นจ์หรือไม่ ผู้เล่นสามารถรักษาสิทธิ์ในการขอชาลเล้นจ์ไว้ได้โดยการพูดว่า “โฮลด์” ซึ่งจะต้องกระทำภายใน 20 วินาทีหลังจากที่เป็นตาเล่นของเขา ถ้าผู้เล่นสามารถขอโอลด์ได้สำเร็จผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะไม่มีสิทธิ์จับตัวอักษรออกจากถุง และถ้าเวลาผ่านไปเกิน 1 นาที หลังจากที่ถูกโฮลด์และผู้ขอโฮลด์ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะปล่อยให้คู่ต่อสู้ได้คะแนนหรือจะขอชาลเล้นจ์แล้ว คู่ต่อสู้สามารถจับตัวอักษรใหม่ออกจากถุงได้ แต่จะต้องนำไปวางไว้บนแป้นแยก ไว้คนละส่วนกับตัวอักษรเดิมที่มีอยู่บนแป้น

กติกาเพิ่มเติมในการแข่งขัน

1. เวลา ในการแข่งขันจะมีการใช้นาฬิกา Chess Clock เพื่อทำการจับเวลาโดยผู้เล่นจะมีเวลาฝ่ายละ 22 นาทีต่อเกม หากเกิน 22 นาทีแล้วยังเล่นไม่จบ เวลาที่เกินให้นับเป็นนาทีแล้วคูณด้วย 10 นับไปลบจากคะแนนของตนเอง (เวลาเกินปรับเศษของนาทีให้ขึ้นเป็นนาที) แต่หากไม่มี Chess Clock ก็ควรตกลงว่าจะให้เวลาในการเล่นแต่ละกระดานเท่าไร 

2. คำศัพท์ ข้อสงสัยสำหรับคำที่เล่นว่าใช้ได้หรือไม่ ให้ยึดถือตรวจในพจนานุกรม The Standard Dictionary For Crossword Game Players (3rd Tournament Edition) เท่านั้นสำหรับคำที่มีตัวอักษร 2-8 ตัว หากคำที่ต้องการตรวจมีความยาวมากกว่า 8 ตัวอักษรขึ้นไปแล้วให้ดูใน Webmaster’s Tenth New Collegiate Dictionary 

3. การจับตัวอักษรเกิน ถ้าหากผู้เล่นจับตัวอักษรเกิน ให้กระทำตามกรณีต่อไปนี้

3.1 กรณีที่ตัวอักษรที่เกินยังไม่ได้ถูกรวมไว้กับตัวอักษรเดิมที่มีอยู่ในแป้น (ไม่ว่าจะเห็นตัวอักษรตัวนั้นหรือไม่ก็ตาม) ให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามหยิบตัวอักษรจากกลุ่มที่เกิน จำนวนเท่ากับที่เกินบวกกับอีก 1 ตัว จากนั้นให้เปิดแล้วเลือกจำนวนที่เกินคืนถุงไป

3.2 กรณีที่ตัวอักษรที่จับเกินถูกรวมกับตัวอักษรเดิมที่มีอยู่บนแป้น (ไม่ว่าจะเห็นตัวอักษรนั้นหรือไม่ก็ตาม) ให้ผู้เล่นนำตัวอักษรที่หยิบเกินทั้งหมดไปรวมกับตัวอักษร ที่มีอยู่เดิมบนแป้น จากนั้นให้คู่ต่อสู้หยิบตัวอักษรเลือกหยิบออกมาเท่ากับจำนวนที่จับเกินบวก 2 แล้วดูว่าเป็นตัวอะไรบ้างจากนั้นจึงเลือกจำนวนที่เกินใส่ถุง ที่เหลือคืนคู่ ต่อสู้

4. ขั้นตอนการเล่นในแต่ละเทิร์น มีดังต่อไปนี้

- กรณีไม่มีการใช้นาฬิกา Chess Clock

1. ผู้เล่นลงตัวอักษรไปบนกระดาน

2. นับคะแนนและขานแต้ม

3. จดคะแนนในตาเล่นนั้นและจดคะแนนสะสม

4. จับตัวอักษรขึ้นมาใหม่

- กรณีที่มีการใช้นาฬิกา Chess Clock จะมีขั้นตอนเหมือนกรณีไม่ใช้นาฬิกา แต่จะมีการกดให้เวลาของฝ่ายตรงข้ามเดินหลังจากนับคะแนนและขานแต้ม

5. การขอนับคะแนนใหม่ Recount ผู้เล่นมีสิทธิ์ขอนับคะแนนใหม่ หากคะแนนสุดท้ายใกล้เคียงกันมาก 

6. การขอตรวจคำซ้ำอีกครั้ง Re-Challenge ถ้าหากผู้เล่นแน่ใจว่าผลการตรวจชาลเล้นจ์โดยกรรมการผิดพลาด ผู้เล่นอาจจะขอชาลเล้นจ์อีกครั้งจากกรรมการคนอื่น ๆ ได้ แต่จะต้องกระทำทันทีที่ได้รับผลชาลเล้นจ์ในครั้งแรก