การถ่ายทอดองค์ความรู้ จาก รพ.ศูนย์ สู่ รพช. ล้อถึง รพ.สต.ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง


           เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2555 นพ.สุรินทร์ แซ่ตัง , นพ.ชัยวิวัฒน์  และคณะ  แห่ง  อายุกรรม ระบบประสาท  โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา  ได้มาให้ความรู้  ในเรื่อง Fast  track  แก่    แพทย์พยาบาล ที่ รพ.พิมาย  ซึ่งนับว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่  หน่วยงานโรงพยาบาลในระดับ ตติยภูมิได้เล็งเห็นความสำคัญในการ ดูแลผู้ป่วย  ที่ เป็นโรค ของหลอดเลือดสมอง การมาให้ความรู้ในครั้งนี้ นั้น นอกจากจะได้ความรู้ในการประเมิน  ดูแล  รักษาพยาบาล  แล้ว  ยัง เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย  จาก Primary  care ====> > Secondary care === >> Tertiary care  เนื่องจากครั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรม เป็น พยาบาล จาก รพ.สต.  รพช.  ในโรงพยาบาล  และโรงพยาบาลใกล้เคียง  ได้แก่  รพ.จักราช   และ โรงพยาบาลโนนแดง  ซึ่งทั้ง นายแพทย์สุรินทร์  และ นายแพทย์ ชัยวิวัฒน์  ก็ได้  พยายามถ่ายทอดความรู้ใน ในการที่จะ วินิจฉัย   ผู้ป่วย  การรักษา  การส่งต่อ ไปยัง Tertiary care  อีกทั้งยังเชื่อมโยงถึงกระบวนการฟื้นฟูผู้ป่วย ที่ทำให้  คณะ จนท. จาก Primary  care และ Secondary careมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น  ในการดูแลผู้ป่วย 

 นายแพทย์สุรินทร์  แซ่ตัง

                นับว่า เป็นสัญญาณ อันดี ที่  องค์ความรู้ทางการแพทย์  ได้เล็งเห็นความสำคัญ  และเสริมสร้างศักยภาพ  การดูแลผู้ป่วย จาก Primary  care และ Secondary care  เพราะจะส่งผลประโยชน์กับ ผู้ป่วยที่ไม่ต้องลำบากในการที่จะต้องเข้าไปรับการรักษา ในโรงพยาบาลศูนย์ เพราะจะส่งผลกระทบตั้งแต่  ครอบครัว  ชุมชน  สังคม  และประเทศชาติทีเดียว

                สำหรับนายแพทย์สุรินทร์  แซ่ตังนั้น  เป็นหมอ ... ที่รักษาpks  ของชลัญ   ซึ่งตอนนี้ชลัญได้ฝากไข้ไว้กับท่านมา เกือบ 5 ปี แล้ว  ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มรักษา  จนถึงวันนี้ ท่านมีคำแนะนำที่ดีให้ตลอด ท่านไม่เคยตัดบทคนไข้  หรือ ถามแค่เพียงอาการปกติดี แล้วจ่ายยา กลับบ้าน  แต่ท่านจะดูแลทั้งหมด  ตั้งแต่ความรู้สึก ภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลง   มันอาจเป็นเพียงแค่สิ่งเล็กน้อยที่แพทย์จะรู้สึก  ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นญาตินี่หว่า เกี่ยวข้องเพียงการรักษา แต่ในความรู้สึกของคนไข้นั้นมันยิ่งใหญ่  แบบมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อ  แม้รู้ดีว่าโรคนี้ไม่มีทางรักษาก็ตามที  ซึ่งจากจุดนี้เองที่ทำให้ชลัญได้ต้นแบบอีกคนในการดูแลคนไข้ อีกท่าน  ขอชื่นชมท่านด้วยความจริงใจ 

นายแพทย์สุรินทร์ กำลังบรรยาย

นายแพทย์ชัยวิวัฒน์  บรรยาย

พยาบาลทีมดูแลผู้ป่วยโรคหบอดเลือดสมอง บรรยาย

บรรยากาศผู้เข้ารับฟังวิชาการ

นพ.สุรินทร์ มอลของที่ระลึกให้ รพ.พิมาย รับมอบโดย นพ.ชาญศักดิ์

คู่นี้ภาพใหญ่หน่อยให้สมตัว นพ.อธิคม มอบของที่ระลึกให้  ทีม แพทย์จากมหาราช  รับมอบโดย นพ.สุรินทร์

แพทย์ถ่ายรูปร่วมกัน ดาวในหมู่ ....

 

ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน

 

 

หมายเลขบันทึก: 493697เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นภาพแห่งความสุขของเหล่าแพทย์และคุณพยาบาล..ที่ใช้หัวใจดูแลผู้ป่วยค่ะ..

ขอให้กำลังใจ และชื่นชม คุณหมอที่ดูแลคนไข้แบบองค์รวม อย่างคุณหมอสุรินทร์ แซ่ตั้ง ด้วยค่ะ :)

ชื่นชมคณะแพทย์และยาบาลทุกท่านครับ....

ขอบคุณค่ะ รอยยิ้มที่ได้จากบันทึกนี้มีคุณค่ามากมายเสียจริงค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ

  • ชอบการดูแลแบบองค์รวมและ HHC
  • ทีมโรงพยาบาลได้พัฒนาเรียนรู้ตลอดเลยนะครับ
  • สรุปว่ายกหมวยน้อยให้แล้วใช่ไหม
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท