ดนตรี โอกาส ประสบการณ์


ดนตรีให้อะไรมากกว่าความบันเทิง

สิ่งที่เรียนรู้ (what) : ประสบการณ์อันมีค่าที่ได้รับผ่านทางการเล่นดนตรี

วิธีเรียน (how) : ฉันมีโอกาสได้เรียนดนตรีครั้งแรกตอนชั้นอนุบาลสาม เครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ได้จับเลยก็คือขลุ่ย ต้องเรียนรวมกับพี่ๆชั้นประถมซึ่งแต่ละคนมีแต่คนที่มีพื้นฐานดีๆด้วยกันทั้งนั้น จึงเป็นเรื่องที่ทุกคนในชั้นเรียนนั้นต่างรู้กันหากได้ยินเสียงเพี้ยนๆแปลกๆหลุดออกมาระหว่างการซ้อมรวม เสียงขลุ่ยของเด็กอ่อนหัดคนนี้นี่เอง 

     ขึ้นชั้นประถมฯมา ทักษะเรื่องในเรื่องการฟัง จับจังหวะ สติ และสมาธิเริ่มพัฒนามากขึ้น พร้อมๆกับการค้นพบเครื่องดนตรีที่ตัวเองชอบและสนใจจริงๆนั่นก็คือเปียโนและขิม ฉันได้เรียนดนตรีทั้งสองชนิดควบคู่กันไปในระหว่างชั้นประถมและมัธยมต้น อาศัยการเรียนจากอาจารย์ในชั่วโมงและกลับมาซ้อมเองกับเครื่องดนตรีที่บ้าน แสดงในงานต่างๆเพื่อเพิ่มประสบการณ์

     ชั้นมัธยมปลาย เป็นช่วงเวลาที่แทบจะพูดได้ว่าห่างหายไปจากดนตรีเลยก็ว่าได้ ปัจจัยสำคัญคือการอยู่โรงเรียนประจำที่ไกลจากบ้าน ไม่มีโอกาสที่จะซ้อมได้อย่างเคย ในตอนนี้ การได้กลับมาเล่น"ขิม"เครื่องดนตรีไทยที่ตัวเองรักอีกครั้งนั้นเป็นสิ่งที่มีความสุขมาก 

ผลการเรียน (outcome) : แล้วฉันก็เข้าใจถึงจุดประสงค์ที่พ่อแม่ให้เรียนดนตรีตั้งแต่ยังเล็ก ท่านบอกว่าไม่ได้คาดหวังให้ฉันเล่นเป็น เล่นเก่ง ขอเพียงแค่ฉันมีความรักในเสียงดนตรีและมีจังหวะในหัวใจเท่านั้น แล้วฉันจะรับรู้ถึงประโยชน์ได้ด้วยตัวของฉันเอง

 

นักเรียนรางวัลพระราชทานระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขนาดกลาง ประจำปีการศึกษา 2551 ได่ใช้การเล่นขิมและเปียโนเป็นความสามารถพิเศษทางด้านดนตรี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรับการประเมิน


การเป็นส่วนหนึ่งของชมรมดนตรีไทย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในตำแหน่งขิม

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection) : การเล่นดนตรีนอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังฝึกความมีสติ สมาธิ และความสุขุม เยือกเย็น เป็นการเปิดโอกาสให้เราได้รับประสบการณ์ดีๆเข้ามาในชีวิต เปิดโลกกว้างให้กับเราได้พบสังคมใหม่ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือแม้เราจะปฏิเสธวัฒนธรรมต่างชาติไม่ได้ในทุกวันนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องละทิ้งวัฒนธรรมอันดีงามของไทยไป และสิ่งนี้คือหัวใจของการเล่นดนตรีไทย

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง (references): http://katauw.wordpress.com

ภาคผนวก (appendix): 

-Canon Rock (JerryC)  http://www.youtube.com/watch?v=Zqb3fEP3A3I

คำสำคัญ (Tags): #khim
หมายเลขบันทึก: 493684เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เพิ่งรู้ว่าเล่นเป็นจริงเป็นจังมากกกก ชอบค่ะ ... คือยังไงก็อย่าทิ้งไปนะ เอาใจช่วย ^^

เก่งจังเลย ดูจากรูปมีการเล่นประกวดด้วย สุดยอดๆ นอกจากดนตรีไทยแล้วยังเล่นเปียโนได้อีก ว้าวๆ ว่างๆเล่นให้เพื่อนฟังหน่อยนะครับ

และ เมื่อไรจะนัดเพื่อนๆเล่นดนตรีไทยกันอีกนะ...

สุดยอดเลย เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ

ชอบเครื่องดนตรีไทย มันให้ความรู้สึกที่เป็นไทยแท้ๆ อยากเล่นเป็นบ้าง -*-

อยากเล่นดนตรีไทยเป็นมั่งง

เป็นการพัฒนาที่ดีจริงๆ สุดท้ายก็จะได้ร่างสุดยอด O[]o!! แหะๆ เก่งมากครับๆ

อนุรักษ์ดนตรีไทยไว้ ดีจังเลย เราก็สนใจอยากเล่นเหมือนกัน

เหมยเคยเรียนแต่มันอึดอัด><!! เดี๋ยววันหลังให้อายส์สอนบ้าง อิอิ ^^

อายส์โหดโฮกกกก!! =0= วงดนตรีไทยmed มีแต่คนเก่งๆแฮะ :D

อยากเล่นขิมเป็นบ้าง น่าเล่นอ่ะ

ดีมากๆค่ะ อนุรักษ์ดนตรีไทย
ว่างๆสอนเค้าหน่อยนะ ^^

มิน่าล่ะ เล่นขิมมาตั้งแต่เด็ก เลยเล่นเก่งนี้เอง สมแล้วล่ะ ที่ได้อยู่ชมรมดนตรีไทยคณะ 555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท