เทคนิคการอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ


อ่านได้อ่านดี อ่านที่ดีที่ kam RKK

สิ่งที่เรียนรู้ เทคนิคการอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ

หลายๆคนคงประสบปัญหาการอ่านหนังสืออย่างไรก็ไม่เข้าหัว หรือจำข้อมูลในหนังสือที่เราอ่านไม่ได้ซักที ทั้งๆที่เราอ่านมามากแล้ว เหตุการณืเหล่านี้บางคนอาจแก้โดยการไปเรียนพิเศษเพื่อช่วยในการจำ ทานอาหารเสริมความจำมั่ง ไปหาวิธีการที่จะบำรุงสมองแบะความจำมั่ง แต่มีอีกวิธีหนึ่งที่ข้าพเจ้าจะนำเสนอเป็นเทคนิคง่ายๆที่สามารถนำมาใช้ได้จริงในการอ่านหนังสือสอบหรืออ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดดังหัวข้อต่อไปนี้

วิธีเรียน วิธีการอ่านหนังสือให้มีประสิทธิภาพ

1. ต้องสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอ่านหนังสือซะก่อนนะจ๊ะ หากมีทัศนคติที่แย่ๆ ต่อการอ่านหนังสือแล้ว อ่านถึง 10 รอบก็ไม่มีทางจำได้ อ่านเยอะอย่างไรก็ไม่เข้าหัวหรอก

2. พยายามสรุปเรื่องที่เราอ่านแล้วจำเป็นรูปภาพ ปกติแล้วมนุษย์จะจำเรื่องราวทั้งหมดเป็นรูปภาพ หลายๆ วิชาที่ไม่มีรูปภาพประกอบทำให้เราอ่านแล้วไม่สามารถจินตาการ หรือจดจำได้ ให้เพื่อนๆ สรุปเรื่องที่เราอ่านแล้ว นำมาทำเป็น My map เพื่อเชื่อมโยงในส่วนที่สัมพันธ์กัน และวาดให้เป็นความเข้าใจของตัวเอง จะทำให้จำได้แม่นขึ้น

3. หาเวลาติวให้เพื่อน เป็นวิธีการทบทวนความรู้ไปในตัวได้ดีที่สุด เพราะเราจะสอนออกมาจากความเข้าใจของตัวเรเอง หากติวแล้วเพื่อนที่เราติวให้เข้าใจ ถือว่าเราแตกฉานในความรู้นั้นได้อย่างแท้จริง

4. เน้นการตะลุยโจทย์ให้เยอะๆ พยายามหาข้อสอบย้อนหลังมาทำให้ได้มากที่สุด เพราะการตะลุยโจทย์จะทำให้เราจำได้ง่ายกว่าการอ่านเนื้อหา

5. เตรียมตัว และให้ความสำคัญในการอ่านหนังสือในวิชาที่เราถนัดมากกว่าวิชาที่ดันไม่ขึ้น เพื่อนๆ หลายคนเข้าใจผิด ไปทุ่มเทเวลาให้กับวิชาที่เราไม่ถนัด วิชาไหนที่เราไม่ถนัด ดันยังไงมันก็ไม่ขึ้น เสียเวลาเปล่า เอาเวลาไปทุ่มให้กับวิชาที่เราทำได้ให้ชัวร์ดีกว่า จะได้เอาคะแนนไปถัวเฉลี่ยกับวิชาอื่นๆ แบบนี้เข้าท่ากว่าเยอะนะ

 

ผลการเรียน(outcome)

ช่วยให้การอ่านหนังสือมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การอ่านหนังสือใช้เวลาเพียงนิดเดียวแต่สามารถจำได้มากขึ้นและความจำที่ได้มาอยู่คงทนมากกว่าเดิม

 

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์(reflection)

การอ่านหนังสือที่ดีนั้นนอกจากจะต้องอ่านหนังสือให้เป็นแล้ว ควรมีเทคนิคที่ช่วยเพิ่มเติมความจำเพื่อให้การอ่านหนังสือแต่ละครั้งไม่เสียเวลาเปล่า

 

เอกสารอ้างอิง(References)

http://www.unigang.com/Article/954

 

คำสำคัญ (Tags): #medicine
หมายเลขบันทึก: 493677เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 02:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ดีๆ น่าเอาไปใช้นะเนี่ย เพราะปกติอ่านไม่เข้าหัวเลย

อยากอ่านหนังสือ ขึ้นมาทันใด ป่ะๆ

ไม่ค่อยได้สรุปเลย =_= สงสัยต้องลองสรุปมั่งละคับ :))

เป็นบทความที่ดีมากจ้า เหมาะสำหรับเวลานี้เลยฮ่าๆ

มีประโยชน์มากเลย เผื่อเค้าจะอ่านหนังสือดีขึ้น

จะลองเอาไปใช้ดูนะ มีประโยชน์อย่างยิ่งในเวลาเช่นนี้ ใกล้สอบแล้วว T T

อ่านยังไงก็ไม่เคยเข้าหัวเลย!!! ต้องลองวิธีนี้ดูบ้าง เผื่อจะดีขึ้น :x

ขอบคุณครับๆๆๆๆๆ มีประโยชน์มาก

ใช่เลย... ปกติอ่านไม่เข้าหัว T-T.... โอววว ขอบคุณน้าๆ จะลองไปใช้ดู :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท