471. การตั้งคำถามเชิงบวก..ทักษะที่ต้องมีสำหรับการศึกษาไทย 2020


การศึกษาในปี 2020

ไม่กี่วันมานี้ไปสอนให้ชาวปูนซีเมนต์ไทย เรื่องการจัดการความรู้ด้วยแนวทาง Appreciative Inquiry...

ทำไงหรือครับ.. Appreciative Inquiry คือศิลปะการถามคำถาม เพื่อดึงเรื่องดีๆ (นี่แหละความรู้ฝังลึก Tacit Knowledge) ออกมาขยายผลให้เกิดเรื่องดีๆ ยิ่งขึ้นไปอีก...โดยเราเชื่อว่าในทุกคนทุกระบบ มีเรื่องราวดีๆ ที่ซ่อนเร้นอยู่เสมอ..

....

และแน่นอนกลุ่มพี่ช่างในโรงงานกระดาษเครือปูน ย่อมมีความรู้ดีๆ ซ่อนเร้นอยู่...

...

วันนั้นผมทำ Workshop โดยใช้แนวทาง Happy 8 มาเป็นแนวทางการตั้งคำถาม..กับหัวหน้าช่าง 30 กว่าท่าน..ได้ความรู้ดีๆมา 240 อย่าง..แต่ที่พี่ช่างท่านหนึ่งให้ความรู้ที่น่าประทับใจจากการพูดคุยในหัวข้อ..Happy Family คือ"ไปทำกิจกรรมอะไรมาแล้วรู้สึกมีความสุขกับครอบครัว" ไว้ดังนี้ครับคือ..

...

"แม่ผมมีความสุข ขึ้นครับ..แม่ป่วยเป็นโรคหลังแข็ง..ไปหาหมอมาก็แล้ว..แต่แม่ก็ยังไม่หาย..แม่ก็เครียด ซึมเศร้า..ผมเครียดมาก..แม่ก็บ่น..ไม่รู้จะทำไงดี เลยสอนแม่เล่น Facebook แม่ก็เล่นแก้เซ็ง..เล่นไปเล่นมาชอบครับ..หายเครียดไปเลย..ยังไม่พอตอนหลังไปเป็นเพื่อนกับคุณหมอ..มีปัญหาอะไรก็ถามหมอ..ตอนนี้สุขภาพจิตดีมากๆ..หายกังวล..แถมไปชวนเพื่อเล่น Facebook อีก"

....

ทุกคนฟังแล้วฮากลิ้ง..แต่ก็เอ๊อ..เข้าท่าแฮะ..ผมทราบดีครับ..คุณหมอทั้งหลายเล่น Facebook กันทั้งนั้นครับ..ภรรยาผมก็เล่น..เช้ามา ก่อนนอน ระหว่างวันก็เล่ย..นี่เลยเป็นช่องทางหนึ่งครับ..ที่คนไข้สามารถเข้าถึงคุณหมอ..ที่ก็คุยอะไรกันไม่มาก แต่คนไข้ก็หายกังวล..

....

ครับความรู้นี้เอาไปช่วยเรื่องการดูแลพ่อแม่ การดูแลคนป่วยได้..หรือไม่ก็เอาไปใช้ในเรื่อง Positive Aging หรือวิชาชราอย่างสง่าได้..ตัวหลังนี่แตกยอดจาก Appreciative Inquiry ไปอีกต่อหนึ่ง

...

วันนั้นได้ความรู้ไปเพียบ..หลายๆ คนมีการตั้งกลุ่ม เพื่อนำเอาความรู้ไปใช่้ ไปขยายผลเพิ่มเติม..

...

ก่อนเลิก ผมถามว่า..ความรู้ทั้งหมดนี้มีอยู่ในตำราสักกี่เปอร์เซ็นต์..ส่วนใหญ่จะบอกว่า "ประมาณ 10% ที่อยู่นอกตำรากว่า 90% ครับอาจารย์  และหาค่าไม่ได้เลย..ไม่คุยกันวันนี้ ผ่านการตั้งคำถามดีๆ ก็ไม่เจอหรอก..."

....

ประเด็นของผมเรื่องการศึกษาของไทยปี 2020 นั้นไม่มีอะไรมากครับ..เยาวชนไทยควรมีโอกาสได้เรียนรู้ การตัั้งคำถามดีๆ ครับ..การตั้งคำถามดีๆ..จะทำให้เราได้ความรู้ดีๆมากมายเอาไปทำอะไรได้อีกเยอะ...ผมฝันว่าเยาวชนจะได้เรียนเรื่องนี้ และใช้ทักษะนี้ทุกคนในปี 2020 ครับ

...

เพราะทุกคนในโลกรอบตัวของเขา..ล้วนมีความรู้ หรือประสบการณ์ (Tacit Knowledge) อยู่แล้ว..ไม่ถามก็ไม่รู้..ครับ

...

และถามคำถามดีๆ..เชิงบวก..จะได้เป็นความรู้เชิงบวก..เอาไปต่อยอดได้ดีมากๆครับ..

หมายเลขบันทึก: 493432เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่ารักจังค่ะ

วันนี้ก็เจอคนไข้ตอนนี้หายจากอาการนอนไม่หลับ หลังจากลูกสอนให้เกมส์ใน facebook :)

แวะมาอ่านให้กำลังใจเพื่อนค่ะ

เรียนอาจารย์ ลูกศิษย์ ใช้วิชา AI ก้าวหน้า จึงมีคนเชิญไปคุยที่นี้http://www.gotoknow.org/blogs/posts/492947

ต้องฝึกเยอะๆนะคะเรื่องนี้ AI ไม่ค่อยชำนาญค่ะ.. ติดคำถามเชิงลบ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท