2020 การศึกษาไทยจะไปทางไหน?


ตัวแปรที่ทำให้ระบบโรงเรียนดีขึ้น คือ งบประมาณ วัฒนธรรมของแต่ละประเทศ และคุณภาพของครู โดยเฉพาะคุณภาพครูผลจากงานวิจัย ชี้ชัดว่า ตัวแปรใหญ่ที่จะขับเคลื่อนระบบโรงเรียนให้ดีขึ้นได้นั้นต้องเริ่มที่คุณภาพของครู ครูที่ดีที่เก่ง สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ของเด็กได้

"เทคโนโลยีก้าวไกล การศึกษาไทยก้าวหน้า"


      ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการปฏิรูปการศึกษาอยู่ที่ครู จึงทำให้ภาครัฐเร่งระดมทั้งงบประมาณ สรรพกำลังจำนวนมหาศาลเพื่อพัฒนาคุณภาพครู ทั้งการอบรม Master Teacher เพื่อพัฒนาครู  ตลอดจนการสร้างโทรทัศน์ครู (Thai Teacher TV)เพื่อหวังให้ครูได้พัฒนาตนเองและนำประสบการณ์มาใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียนอย่างเต็มรูปแบบ 

      ส่วนการพัฒนาผู้เรียนก็มีให้นโยบายแจกคอมพิวเตอร์แบบพกพา Tablet ถ้ามองผ่านภาพแห่งความฝันในอีก 10 ปีข้างหน้าคงไม่ช้าเกินที่อยากจะเห็นการศึกษาไทยในรูปแบบเทคโนโลยี มีการใช้ไอซีทีเพื่อการศึกษาไทย ส่งเสริมภาวะการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาที่น่าสนใจ อาทิเช่น เรียนรู้ภาคทฤษฎีทั้ง 8 กลุ่มสาระผ่านคอมพิวเตอร์แบบพกพาTablet PC หรือจะเรียกเอาความเป็นไทยว่ากระดานชนวนอิเล็กทรอนิกส์ นึกแล้วภาพของการศึกษาคงย้อนกลับไปเหมือนการเรียนในวังที่มีการใช้กระดานชนวนกับชอล์ก เด็กๆ คงจะเรียนรู้กันอย่างสนุกสนาน สนใจใคร่รู้
    

      การศึกษาไทยในปี 2020 ประชมอาเซียน (AEC) คงรวมกันเป็นหนึ่งอย่างเข้มแข็ง แต่การศึกษาไทยในฝันที่อยากเห็นคือการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้กลายเป็นบุคคลกรที่มีศักยภาพของประเทศ อย่าลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทยซึ่งประการนี้ดูจะสำคัญที่สุด เพราะไม่มีชาติใดเหมือน

 

หมายเลขบันทึก: 493415เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

อย่าลืมรากเหง้าของวัฒนธรรมไทยซึ่งประการนี้ดูจะสำคัญที่สุด เพราะไม่มีชาติใดเหมือน

 

เห็นด้วยครับ

ขอบคุณทุกดอกไม้และความเห็นซึ่งเป็นกำลังใจที่ดีมากครับ ทุกอย่างฝันได้...แต่จะเป็นไปตามฝันไหมนั้นอยู่ที่การร่วมมือกันและการลงมือทำอย่างจริงจังให้สำเร็จตามใจฝันครับ

ความเห็นเรื่องการจัดการศึกษาของไทย

กับคำถามว่าการจัดการศึกษาของไทยจะไปทางทิศทางใหน ?

ต้องมาดูระเบียบว่าด้วยความก้าวหน้าของอาชีพครูก่อนครับว่าเขียนว่าอย่างไร ( ผมไม่ได้อ่านนะครับ )

แต่ความรู้สึกว่าครูมีช่องทางความก้าวหน้าเยอะ โดยเฉพาะการเอาเด้กเก่งไม่กีคนมาเป็นช่วงทางแสวงหาความดีความชอบ ประกอบวิยาฐานะ ให้เงินเดือนขึ้น รายได้เพิ่ม มีอาจารย์ ชำนาญงานมากมาย ถามชำนาญงานอะไร วิชาการ วิธีสอน วิธีถ่ายทอดความรู่สู่เด็ก เก่งในการทำข้อสอบวิชาการ วิะีเปลียนคนโง่ให้ฉลาด

สงสารเด็กไทย ครูเลือกที่จะสอนคนเก่งมากกว่าคนโง่ หรือ หัวอ่อน ไอคิวต่ำ ให้อ่านอกเขียนได้

แค่วิชาภาษาไทยก็ไม่ผ่านแล้วครับ นับแต่มีค่าวิทยฐานะ คณุน้อยก็บอกว่าให้เด็กสอบตกไม่ได้ แสดงครูน้อยไม่ส่งเสริมครูใหญ่ให้ก้าวหน้าเป็น ผู้อำนวยการ ผลประโยชน์แลกเปลียนกันระหว่างครูน้อย ผู้สอน กับครูใหญ่ฝ่ายบริหาร แต่กระนั้นก็ตามต้องไปดูระเบียบว่า การตั้งจุดประสงค์ให้เลื่อนชั้นได้มีอะไรบ้าง

การศึกษาในอดีต ป 1 ถึง ป4 ไม่ผ่านวิชาใดวิชาหนึงก็จะไม่ จนอายุเกิน 15 ปี ก็จะให้ออกแบบไม่จบการศึกษา เพราะไม่บรรลุเป้าหมายอ่านออกเขียนได้

แต่สมัยนี้อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ก็เลื่อนชั้นไปเรีื่อยๆ จนถึง ม3 บางคนก็ต้องเดินออกจากโรงเรียนไปเองเพราะอายเพื่อน ที่อ่านไม่ออก กลายเป็นปมด้อยในที่สุด ติดตัวไป ไม่มีครูที่มีจิตวิญาณความเป็นครูแล้ว ที่จะสอนเสริมให้เด็กฟรีๆ เหมือนครูสมัยก่อนที่เขาอยากให้เด็กเขา เข้าสู่สังคมได้อย่างภาคภูมิใจ

สมัยนี้ครูเลือกสอนแต่คนเก่งแล้ว คนที่โง่ก็ปลอยไป ช่างมัน เพราะแํนเอามาใช้ประโยชน์ในการทำววิทยฐานะไม่ได้

ปัญหาอยู่ที่ คุณตา คุณยายที่เลี้ยงหลานแก่อ่านหนังสื่อไม่ออก บรรดาลูกทั้งหลายเอาหลานมาทิ้งใหเแกเลียง แกเลี้ยงได้แต่หาอาหารให้กินประทังชีวิท ไม่สามารสอนหลานให้อ่านออก เขียนได้

และมีอีกเยอะ ปลอมวุฒิการศึกษา เพราะผมทำงานบริษัทเอกชนมาก่อน สอบสัมภาษณ์วิศวกรจากมหาลัยที่มาจาก ที่ราบสูง ว่าวิชานั้น วิชานี้ เรียนเกียวกับอะไร ตอบไม่ได้สักวิชา แสดงว่า เขาจบจริง หรืิอ ซื้อมา

บางคนจะเอาลูกไปเรียนที่กรุงเทพ ปรากฎว่าโรงเรียนบอกว่าต้องกลับไปเรียนที่เดิมเพราะคุณอ่อนมาก หรือนักเรียน แถว ปริมฑทล เกรตต่ำกว่า 2.5 ก็ให้ไปหาที่เรียนใหม่ หลังจบ ม.3 มีอีกเยอะ แต่พิมส์ไม่ถนัดครับ ผิดตก ต้องขออภัย

สมัยนี้เด็กติดเกม เพราะโลกกว้างกว่าที่ผู้ปกจะป้องกันได้ กาตูนก็ 24 ชั่วโมง เกม ก็ 24 ชั่วโมง แล้วผู้ปกครองจะป้องกันอย่างไร ในเมื่อเข้าอินเตอร์เนํ็ต ก็ไม่ได้ แค่ภาษาไทย เพื่อเรียนคณิตสาศาตร์แปลงโจทย์ให้เป็น เลขคณิต ก็มิต ซี ลี แล้ว ( หูไม่กระิก ) นี้คือความจริงที่เด็กไทยกำลังเป็นอยู่

คนเกษียณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท