32. โครงการจิตอาสาไทยในโคลัมโบ


ช่วยเหลือเด็ก

โครงการจิตอาสา พัฒนาคุณานันท์วิทยาลัย

 

 

“การทำบุญไม่มีกาลเวลาและสถานที่ ทำที่ไหน ก็ได้บุญ...หากจิตเป็นกุศลทั้งก่อนทำ ขณะทำและหลังทำ”

ด้วยโรงเรียนคุณานันท์วิทยาลัย เป็นโรงเรียนประถมในวัดทีปทุตตมารามอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม โรงเรียนดังกล่าวมีความเกี่ยวเนื่องกับพระชินวรวงศ์ หรือพระวรวงศเธอ พระองค์เจ้าปฤษฎางค์(ชุมสาย) ซึ่งเคยรับราชการในสมัยรัชการที่ 5 เคยเป็นอัครราชทูตประจำ 12 ประเทศในยุโรปและอธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลข เมื่อปี 1896 ได้ทรงบวชเป็นพระภิกษุในศรีลังกา และต่อมาได้เป็นเจ้าอาวาสวัดทีปทุตตมารามในช่วงปี 1905 ถึง 1910 วัดทีปทุตตมารามได้ชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นวัดไทย Royal Thai Temple ของพระภิกษุเจ้าชายจากสยาม Prince Priest from Siam และมีความสำคัญในหลายประการ ดังนี้

1.เป็นวัดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในโคลัมโบ

2.เป็นวัดที่ต่อสู้ปกป้องรักษาพุทธศาสนามาตลอดจากผู้ปกครองเจ้าอาณานิคมไม่ว่าจะเป็นโปรตุเกส ฮอลันดาและอังกฤษ ที่พยายามจะกลืนพุทธศาสนาในช่วงนั้น

3.เป็นวัดที่กำเนิดคณะกรรมการปกป้องพุทธศาสนาซึ่งตั้งขึ้นจากแรงกดดันที่ได้รับในการถูกกีดกันการเป็นพุทธศาสนิกชนจากต่างชาติ

4.เป็นวัดที่ทำให้เกิดมีการออกแบบธงพุทธศาสนาและธงดังกล่าวถูกชักขึ้นเสาเป็นครั้งแรกและเป็นแห่งแรกในโลกที่นี่เอง

5.เป็นวัดพุทธแห่งแรกที่มีการแต่งตั้งคนต่างชาติเป็นเจ้าอาวาสนั่นคือพระชินวรวงศ์หรือพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าปฤษฏางค์นั้นเอง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในศรีลังกา

6.เป็นวัดแรกที่มีการตั้งโรงเรียนสำหรับเด็กชาย-หญิงชาวพุทธและสอนเป็นภาษาอังกฤษ

7.เป็นวัดพุทธในศรีลังกาที่กษัตริย์แห่งสยามหลายพระองค์เกี่ยวข้องมากที่สุด โดยยอดรัตนเจดีย์ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 และมีการเสด็จฯ ของกษัตริย์จากประเทศไทยได้แก่รัชกาลที่ 8 รัชกาลที่ 9 (เสด็จฯ2 ครั้ง)และพระราชวงศ์ระดับสูงอีกหลายพระองค์และมีต้นไม้ที่ทรงปลูกไว้เป็นที่ระลึก 3 ต้น

8.เป็นวัดที่มีเจดีย์ที่รวมศิลปกรรมของ 3 ประเทศทั้งอินเดีย ศรีลังกา และไทยได้อย่างลงตัวและน่าทึ่ง สร้างโดยเจ้าชายแห่งสยามซึ่งเป็นวิศวกรและสถาปนิกที่อัจฉริยะ

9. เป็นวัดพุทธในศรีลังกาที่ได้รับกฐินพระราชทานจากประเทศไทยมากที่สุด จำนวน 5 ครั้ง

ด้วยความสำคัญดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบและชุมชนชาวไทยในศรีลังกาจึงเกิดจิตอาสาเห็นสมควรที่จะช่วยปรับปรุงซ่อมแซมสภาพโรงเรียนให้ดีขึ้น เพื่อถวายเป็นกุศลแด่พระชินวรวงศ์และระลึกถึงความสำคัญของวัดทีปทุตตมารามที่พระมหากษัตริย์หลายพระองค์ของไทยได้เคยเสด็จฯ เยือนและการที่วัดได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนที่เก็บรักษาวัตถุโบราณและของมีค่าของสยามไว้มากมาย และสุดท้ายเพื่อช่วยเหลือให้เด็กเล็กจำนวน 140 คน ชาย-หญิงให้มีห้องเรียนที่เหมาะสม มีห้องน้ำที่สะอาด มีไฟฟ้าและพัดลม ตลอดจนสภาพอาคารเรียนที่พอใช้การได้ ซึ่งจะทำให้เด็กสามารถพัฒนาการเรียนได้อย่างสะดวกขึ้นกว่าเดิม เด็กเล็กเหล่านี้ ถ้าได้รับโอกาสในวันนี้ ในวันข้างหน้าอาจจะเป็นบุคคลากรที่มีคุณค่าต่อประเทศได้และจะเป็นผู้เชื่อมโยงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับศรีลังกาได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงจะจัดกิจกรรมจิตอาสาเชิญชวนคนไทยทั้งที่อยู่ในศรีลังกาและอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ร่วมแรงร่วมใจซ่อมแซมปรับปรุงโรงเรียนดังกล่าว นอกจากนั้นจะเป็นโอกาสดีให้คนไทยในศรีลังกาได้มาพบปะชุมนุมกันและร่วมทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคม เกิดพลังที่สร้างสรรค์เป็นสาธารณประโยชน์และเสริมสร้างสามัคคีระหว่างชุมชนคนไทยในศรีลังกาด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทนพวงศ์ประจำศรีลังกาส่งนายช่างมาสำรวจและประเมินราคาการซ่อมและบูรณะโรงเรียนแห่งนี้ มีค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้นประมาณ 100,000 บาท โดยจะปรับปรุงห้องน้ำ ผนังภายในอาคาร ระบบไฟฟ้า ติดตั้งพัดลม ปรับปรุงเวทีในอาคารเรียนและทาสีภายนอก ฯลฯ ทั้งนี้กำหนดจะจัดกิจกรรมในช่วงเดือนกันยายน 2555 จึงขอเรียนมายังผู้มีจิตศรัธทาทั้งหลายรวมทั้งกัลยาณมิตรทุกท่าน เพื่อร่วมสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ ตามความศรัทธา ซึ่งเปรียบได้กับการทำบุญสร้างคนสร้างเยาวชนที่ดีให้กับสังคมโลก เสมือนกับการปลูกต้นไม้ต้นอ่อนให้ดำรงและเจริญเติบโตและเกิดคุณค่าต่อสังคมและธรรมชาติโดยรวม

…………………………………

หมายเลขบันทึก: 493411เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ศาสนาพุทธ ศาสนาที่เก่าแก่ มีหลักคำสอนที่เป็นส้จธรรม ความเป็นจริงของมนุษย์ทั้งโลก

ขอบคุณ บทความดีดีนี้นะคะ

 Blank ขจิต ฝอยทอง และ Blank Somsri .

ขอบคุณครับสำหรับดอกไม้กำลังใจและความเห็นครับ

ได้ข่าวว่าพี่หน่อยจะกลับมาประเทศไทยช่วงกลางเดือนหน้า แอมป์ขอบริจาค อุปกรณ์การเรียน ของเล่นสำหรับเสริมทักษะ ฝากไปให้น้องๆ ได้ไหมคะ ตามกำลังทรัพย์ และศรัธาที่ตนเองมีค่ะ

Blank

ขอบใจมากจ๊ะ อนุโมทนาสาธุในกุศลจิตครั้งนี้

ขอให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรม

อ่านแล้วประทับใจจัง ชอบภาพประกอบมากค่ะ ดูสายตาเด็กแล้วบริสุทธิ์จัง อนุโธนา สาธุ หมายเลขบัญชีบริจาคที่ไหน คะ

ขอเป็นสะพานบุญนะครับ..... ผู้สนใจสามารถบริจาคร่วมโครงการจิตอาสานี้ได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาหมู่บ้านเศรษฐกิจ ชื่อบัญชี นายพลเดช วรฉัตร หมายเลข 091-2-00803-9 อนุโมทนาสาธุ *เมื่อโอนเงินแล้ว ขอความกรุณาส่งสำเนาใบโอนแจ้งให้ทราบทางอีเมล์ [email protected] จักขอบคุณมาก

คุณพลเดชคะ ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ^_^

ขอไปบอกบุญก่อนนะคะ อนุโมทนาบุญค่ะ

Blank

ขอบคุณคุณมะปรางค์ครับ ขอให้มีความสุข สมหวัง เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมนะครับ

ขออนุญาตนำบล็อกนี้ไปเผยแพร่ที่หน้า facebook ส่วนตัวนะครับ เผื่อมีผู้สนใจทำบุญร่วมกัน

ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

ขออนุโมทนาสาธุครับ โรงเรียนนี้เข้าใจว่า มาจากชื่อ สังฆมหาบุรุษ นักต่อสู้ท่านคุณานันทะ หากเป็นไปได้ อยากให้นำเสนอ ข้อมูลการตอบโต้วาที ทางศาสนาของท่าน กับ นักบวชอื่น ในอดีต ซึ่งถือเป็นคุณุประการต่อศาสนาพุทธอย่างยิ่ง เชื่อว่าการต่อสู้นี้ยังคงมีมนต์ขลัง และถือเป็นแก่นแห่งพุทธศาสนาด้วย หากนำมาเสนอบ้างเชื่อว่า จะมีพุทธศาสนิกชนให้ความสนใจโรงเรียนนี้มากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท