นวดสะท้านปฐพี คำภีร์เก้ามังกร


อ่านเฉยๆจะไม่เห็นคุณค่า

 ตอนผมไปเข้าค่ายหมอเขียวที่ดัลลัส  ทุกๆเช้าตีห้าต้องมาสวดมนต์นั่งสมาธิ

ประมาณครึ่งชั่วโมง  ตามด้วยการฝึกโยคะ กดจุดลมปราณ อีกประมาณหนึ่งชั่วโมง  ทำไปก็รู้สึกเฉยๆ ไม่ได้ตื่นเต้น เพราะเส้นมันตึงไปหมดแล้ว แต่ที่ไหนได้พอกลับมาแล้วร่างกายดีขึ้น

จนมาฟังวิดีโอของพี่เตือนใจ  พี่เตือนท่านเป็นพยาบาลเก่าเกษียณมานานแล้ว ตอนนี้อายุหกสิบเก้า ดูรูปจากวิดีโอแล้วจะร้องโอโห้เพราะพี่เตือนยังไม่แก่เลย  พี่เตือนบอกว่าโยคะที่ช่วยมากจริงๆ เลยเพิ่งจะนึกได้ว่ายังไม่ได้เขียนเรื่องนี้เป็นหลักฐาน

ประกอบกับได้คุยกับชาวค่ายคุณหมอเขียวพี่ไพรวัลย์  พี่ไพรวัลย์ท่านติดตามอ่านบันทึกของคุณหมอเขียวของผมมานาน เกือบทุกบันทึกบอกว่าดี ที่ได้กลับมาดูวิดีโอในยูทูปอีกครั้ง เพราะตอนเข้าค่ายนั้น วิทยากรจัดให้เต็มกำลังอัตรา จำได้มั้งไม่ได้มั้ง  หลับไปมั้ง เพราะต้องนั่งนานๆ  กิจกรรมค่ายเริ่มตั้งแต่ีีห้า ไปสิ้นสุดประมาณสามทุ่ม

ทั้งคนจัดทั้งคนดูต่างก็หมดแรงข้าวต้มไปตามๆกันถึงคน  เลยมาตอนนี้จำเกือบจะไม่ได้แล้ว  พี่ไพรวัลย์บอกว่าโยคะนั้นดีมากๆ  พอตอนไปเข้าอบรมโอเอก้า ตามวิธีพิจารณาเวทนา ประมาณสิบวัน  ไม่มีเวลาทำโยคะ  กลับมาเมื่อยไปทั้งตัว  พอได้ทำโยคะ กดจุดลมปราณจึงได้ทุเลาดีขึ้น

 

 

การทำโยคะท่านี้ เป็นท่าของหมอจัดกระดูก Chiropratorc ที่ใช้กับผมเป็นประจำ แก้เจ็บหลัง  เขาจะให้เราเอาเข่าขึ้นมา เอียงไปทางด้านขวา หรือซ้ายแล้วแต่ว่าเราเจ็บด้านไหน แล้วเอาน้ำหนักตัวกดไปที่ร่างกายเรา  จะได้ยินเสียงกระดูกเคลื่อนเลยครับ

ส่วนมากผมจะเจ็บด้านขวา เพราะอะไรหรือครับ  

คำตอบก็คือเรายกของด้วยมือขวาเป็นประจำ ยิ่งถ้าไปยกกระเป๋าหนักๆแล้วเป็นว่าต้องเจ็บหลังทางด้านขวาเหนือเอวขึ้นมาเป็นแน่นอน  แต่หมอท่านไม่ยอมบอกวิธีทำด้วยตัวเอง เพราะถ้าเราทำได้  เราก็ไม่ต้องไปหาหมออีก  ท่านี้จึงเป็นท่าที่สุดยอดจริงๆ ในวงการยุทธจักร์  อย่าอ่านเฉยๆ  ดูยูทูปแล้วทำตาม ทำประมาณอาทิตย์หนึ่งก็จะเห็นผล

เรื่องจุดลมปราณผมอ่านมาจากหนังสือกำลังภายในเป็นประจำ  แต่ไม่เชื่อเลยจริงๆ  นึกว่าเขาเขียนมาหลอกให้เราอ่านสนุกๆ  แต่ที่ไหนได้มีเค้ามาจากเรื่องจริง 

ลองหาวีซีดีการทำโยคะและวิธีกดจุดของคุณหมอเขียวมาทดลองทำดูซิครับ

ทำไปประมาณสักพักอาการเจ็บปวด  เมื่อยตัวจะดีขึ้น  ถ้าไม่มีจริงๆก็บอกมาจะได้ส่งลิงค์ยูทูปไปให้ มีประมาณสิบสองตอน  มีคนลงยูทูปไว้แล้ว  ตอนที่ผมลงให้ดูเป็นตอนที่สิบเอ็ด  สุดยอดวิชาครับ

ลูกสาวผมเคยไปปฏิบัติที่สำนักหลวงลุงที่เชียงใหม่ อ่านได้ที่นี้ และปฏิบัติภาวนาที่นี้ ที่นี้ หลวงลุงสอนให้เดินจุดลมปราณ กำหนดให้ลมผ่านจุดต่างๆของร่างกาย แบบกำลังภายในเลย ไม่ใช้มือกด  เธอเล่าว่าพอวันที่สามสีหน้ากลายเป็นสีชมพู  พอวันสุดท้ายวันที่สิบหน้ากลายเป็นสีแดงทั้งหน้า  ป้าเขาไปเห็นเธอบอกผมว่า หลานอิ่มบุญ หน้ากลายเป็นสีชมพูไปแล้ว  ผมได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร  นึกว่าทำสมาธิแล้วจิตใจสบาย หน้าตาเลยสดใส  แต่ไปเรียนถามพระป่าที่นี้  ท่านบอกว่าเป็นเรื่องจริง

 

 

แทนที่จะให้พิจารณาลมหายใจ หรือพุทโธ  ก็ให้กำหนดจิตไปตามจุดต่างๆของร่างกาย ให้จิตมีงานทำ กำหนดจิตไหลไปตามจุดต่างๆ การไหลของเลือดลมก็จะดีขึ้น  หน้าตาจึงกลายไปสีชมพู  สีแดง

พอมาได้เรียนจากคุณหมอเขียว ผมก็เลยถึงบางอ้อ

คิดว่าถ้าไม่เขียนบันทึกเรื่องนี้  ไม่ได้แล้ว

อย่าลืมทำดูนะครับ  อย่าอ่านเฉยๆ  เหมือนกับการว่ายน้ำ  คุณว่ายน้ำไม่ได้หรอกครับ ถ้าอ่านจากหนังสืออย่างเดียว  ต้องใส่ชุดว่ายน้ำแล้วกระโจนลงสระ  ถึงจะว่ายน้ำได้ฉันใด  โยคะก็ต้องทำด้วยตัวเอง ถึงจะได้รับผลประโยชน์แก่ร่างกายเราฉันนั้น

 

เราใช้ร่างกายเรามานาน ถึงเวลาที่เราจะต้องตอบแทนบุญคุณของเขาแล้ว 

ก่อนที่จะเป็นเหมือนรูปนี้หล่ะครับ  ถึงตอนนั้นก็เกือบจะไม่มีอะไรจะให้กดแล้ว 

 

คำสำคัญ (Tags): #หมอเขียว
หมายเลขบันทึก: 493408เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ภูมิปัญญาไทย มีคุณยิ่งใหญ่ มีคุณค่ามากคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้ค่ะ

  • เห็นท่าหมอเขียวแล้วทึ่งมากครับพี่
  • จะลองไปทำดูนะครับ

ตอนนี้น้องชายของKrudala กำลังไม่สบายเป็นกระดูกงอกทับเส้นประสาท ผ่าตัดไม่ได้ เพราะเป็นเบาหวาน จึงปวดมาก

    ไม่ทราบว่าจะใช้วิธีกดจุดได้หรือเปล่า
  • อ่านเพลิน ๆ ด้วยความปิติ มีหักมุมช่วงท้ายด้วยค่ะ 
  • อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ 
  • ขอบคุณมากค่ะ 

เรียนคุณครู 

รีบจัดมาให้เลย  ท่าที่ผมกล่าวถึง  แก้เจ็บหลัง

 

สวัสดีคุณพี่  ไม่ได้คุยกันเสียนาน

คุณพี่สบายดีหรือเปล่าครับ

 

อาจารย์ 

เดียวนี้สังเกตุว่า  อาจารย์ไม่รวดเร็วมื่อกามนิตหนุ่มอีกแล้ว

นานๆทีจึงจะมาเขียนบันทึกที

 

สวัสดีครับ 

รู้สึกว่าอาจารย์กับผม คิดคล้ายกัน

อย่างที่ท่านสมณะลักขโน ท่านบอกผมหล่ะครับ

คุณกับอาตมาต้องทำงานอาสาถึงจะดี .... ต้องลุย

สวัสดีค่ะ ชมไปทำตามไปทุกท่าเลยค่ะ ขอนำไปสอนชาวบ้านต่อไป ขอขอบพระคุณคุณหมอเขียวและคณะ และที่สุดคือขอบคุณเจ้าของบันทึกนี้ จะนำไปเป็นประโยชน์กับคนหมู่มากต่อไปค่ะ

อนุโมทนาครับคุณหมอรุ่ง

 

อีกเรื่องที่น่าสนใจครับคุณหมอรุ่ง 

มณีเวช  ของดีที่ไม่มีขาย ตอนหนึ่ง ตอนสอง

เล่าเรื่องโดยคุณหมอ  ซึ่งเจ็บป่วยเหมือนกับพวกเรา

พบแนวทางใหม่ เลยนำเรื่องมาบอกพวกเราครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท