อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

ยาเสพติด และอาวุธปืน เรื่องที่น่าเป็นห่วง


ยาเสพติดและอาวุธปืน เรื่องที่น่าเป็นห่วง

วันนี้ ผมได้มีโอกาสมานำเสนอเรื่อง ยาเสพติด แฃะอาวุธปืน เรื่องที่น่าเป็นห่วงให้เพื่อนสมาชิกได้อ่านแล้วพิจารณาว่าน่าเป็นห่วงจริงหรือไม่ครับ

ในปัจจุบันนี้ เราจะได้ข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่าง ๆ ว่ามีการปราบปรามยาเสพติดกันมาก โดยระบุว่ามีการจับกุมได้ที่นั้นบ้าง ที่นี้บ้าง เราก็รู้สึกยินดีว่า ยามเสพติดคงจะหมดไปจากเมืองไทยในไม่ช้านี้  แต่มันน่าแปลกใจว่ามันไม่เป็นอย่างที่เราคิดเลยครับ ความเป็นจริงยามเสพติดมีไปทุกหมู่บ้าน ทุกซอก ทุกซอย มีระบาดเข้าไปถึงในวัดวาอาราม บางครั้งจับได้ว่ามีพระเสพยาและจำหน่ายยาเสพติดด้วยครับ นี้คือความจริง ที่เกิดขึ้น จนบางครั้ง มีการระบุว่ายาเสพติดมีหน่วยงานคุุ้มครองกันแต่ละจังหวัด ซึ่งจะมีสีแตกต่างกัน ห้ามข้ามเขตแดนกัน เป็นผลประโยชน์ก้อนใหญ่ที่ยากจะโค่นล้มได้ครับ พวกเราหากเข้าไปเป็นเบาะแสก็หากถูกทำร้ายถึงขั้นเสียชีวิตได้ครับ  ปัญหาดังกล่าวนี้ทำอย่างไรถึงจะหมดไปจากแผ่นดินไทยเราเสียทีละครับ เพราะเมื่อเกิดปัญหายาเสพติดก็จะมีปัญหาอย่างอื่นตามมาด้วยคือ หรือแก็งค์อิทธิพลต่าง ๆ ที่มีอาวุธปืนตามมา เมื่อมีปืนก็ย่ามใจ ออกจี้ปล้นกันเป็นเรื่องแพร่ระบาด ซ้ำร้ายยังตามมาด้วยการข่มขืนกระทำชำเรา นักเรียน นักศึกษา แม้กระทั้งคนแก่ คนชรา คนพิการยังไม่เว้นเลยครับ ยังเลยเถิดไปถึงคนต่างประเทศที่มาเที่ยวเมืองไทย  ทำให้ภาพพจน์ของประเทศเสียหายอย่างมากครับ

ความเห็นที่ผมนำเสนอไปนี้ เกิดจากความห่วงเป็นใยพวกเราชาวไทยทุกคนอย่างแท้จริงครับ  แต่ผมอยากนำเสนอว่าทำไมประเทศจีน ประเทศมาเลเซียและประเทศสิงค์โปร์ ทีี่มีพื้นที่ติดกับประเทศเรามีปัญหาตามที่เสนอไว้ข้างต้นน้อยกว่าประเทศเราครับ เพราะประเทศเหล่านี้ เขาเอาจริงครับ โทษตามกฎหมายที่ระบว่าให้ลงโทษอย่างร้ายแรง เช่นประหารชีวิตและจำคุกครับ แต่ของประเทศไทยเรา บุคคลที่กระทำความผิดเรื่องยาเสพติดส่วนมาก กลับเป็นบุุคคลที่ต้องเข้ารับการบำบัดให้หายครับ ซึ่งไม่เคยมีการทำการวิจัยเลยว่า บำบัดแล้ว หายจริงหรือเปล่า เพราะส่วนมากที่มีข่าว ผู้กระทำความผิดในคดีต่าง ๆ ล้วนมาจากผู้ที่เคยผ่านการบำบัดมาแล้ว หรือมาจากผู้ที่ได้รับโทษจากการจำคุกมาแล้วทั้งสิ้น

ผมอยากให้ชาวไทยอยู่กันอย่างมีความสุขและมีความปลอดภัยครับ บางครั้งเคยได้ยินจากผู้ใหญ่รุ่นก่อน ๆ ว่า ถ้าท่านจอมพลสฤษฎ์ อยู่คงไม่เกิดปัญหาเช่นนี้แน่นอนครับ ผมอยากให้ผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเราที่รักเมืองไทยอย่างแท้จริง ช่วยกรุณาปราบปรามยาเสพติดให้เด็ดขาดเสียทีครับ ผมเชื่อปัญหาอย่างอื่นที่เกิดขึ้นคงหมดตามไปด้วยครับ ความสุขที่แท้จริงคงกลับมาสู่ประเทศไทยของเราต่อไปครับ รักเมืองไทยของเราครับ 

หมายเลขบันทึก: 493402เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ สำหรับความดีดีนี้คะ

  • น่าเป็นห่วงจริงๆด้วยครับ
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

ยิ่งจับยิ่ง มากครับ น่าห่วงลูกหลาน รุ่นหลัง ๆ...ใช่ครับ เป็นที่กฎหมาย..ไม่เหมือนเพื่อนบ้าน ข้างเคียง เขาเอาจริง ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท