การตรวจประเมินพื้นที่ 5 ส โดยผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น


ประทับใจนะโรงพยาบาลบ้านตากนี้ อันดับแรกคือ เหมือนกับไม่ได้มาโรงพยาบาลแต่เหมือนกับมาสถานที่ที่ทำกิจการ สถานประกอบการชั้นนำอันหนึ่งของโลก ซึ่งประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อวานนี้ขณะที่นั่งรถมาจากสนามบิน คณะที่ไปต้อนรับไม่ว่าจะเป็นคุณหนิง คุณก้อย และคุณอ้วน ได้แนะนำโรงพยาบาลคุยมาเรื่อย ๆ ก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่วันนี้ได้มาเห็นของจริง ก็ได้มาเห็นสภาพของจริง ซึ่งคำพูดยังน้อยกว่าความเป็นจริงเสียอีก
ในวันที่ 29 สิงหาคม 2548 ชาวโรงพยาบาลบ้านตากได้ต้อนรับอาจารย์ผู้ตรวจเยี่ยมกิจกรรม 5 ส ของหน่วยงานที่ผ่านเข้ารอบตรวจผลงานโดยผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ซึ่งนำโดยMr. Takashi Sagae ,อาจารย์สร ปิ่นอักษรสกุล กรรมการชาวไทย,คุณฮานีฟ พรรณสุรักษ์ ล่ามและคุณธาตรี ฐิติวงศ์วรุณ จากการตรวจประเมินพื้นที่ 5 ส ของอาจารย์Sagae ความรู้สึกจาก Mr.Takashi SAGAE (แปลโดยคุณฮานีฟ พรรณสุรักษ์) "สิ่งที่ท่านอาจารย์ Takashi ประทับใจนะโรงพยาบาลบ้านตากนี้ อันดับแรกคือ เหมือนกับไม่ได้มาโรงพยาบาลแต่เหมือนกับมาสถานที่ที่ทำกิจการ สถานประกอบการชั้นนำอันหนึ่งของโลก ซึ่งประทับใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อวานนี้ขณะที่นั่งรถมาจากสนามบิน คณะที่ไปต้อนรับไม่ว่าจะเป็นคุณหนิง คุณก้อย และคุณอ้วน ได้แนะนำโรงพยาบาลคุยมาเรื่อย ๆ ก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่วันนี้ได้มาเห็นของจริง ก็ได้มาเห็นสภาพของจริง ซึ่งคำพูดยังน้อยกว่าความเป็นจริงเสียอีก ยิ่งดูยิ่งตื่นตา ต้องขอกล่าวจากใจจริงเลยว่า ขอขอบพระคุณทุกคน ณ ที่นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะทุกคนมีงานประจำและยุ่งกันอยู่แล้ว ได้มาเตรียมต้อนรับและนำเสนอผลงาน ซึ่งประทับใจเป็นอย่างยิ่งขอขอบคุณมากครับ ยังไงเดือน พฤศจิกายน นี้อาจจะได้พบกันอีกครั้ง ยังไงก็จะรอคอยในวันนั้นด้วยความดื่นเต้นเร้าใจ"

 

 

อาจารย์ได้สรุปประเด็นไว้ดังนี้ จากการดูสภาพทั่วๆไปของ 5 ส ในทุกพื้นที่,การใช้Visual Control โดยความสะดวกตัวโรงพยาบาล โรงครัวอาคารซ่อมบำรุง โรงปั่นไฟ ประทับใจมาก ดีมาก ประทับใจถ้วยใส่ยาผู้ป่วยในรถเข็นยาที่มีฝาปิดกันไม้ให้ฝุ่นเข้า ไม่ปนความชื้นแฉะ แสดงว่านึกถึงผู้ป่วยดีมากและที่น่าประทับใจอีกอย่างก็คือเรื่องMotivationและTeamworkดีด้วย

 จุดเด่น
1. การจัดวางยาของหอผู้ป่วยชายควรนำมาเป็นแบบอย่าง
2. ถ้วยยาผู้ป่วยในรถเข็นยาในหอผู้ป่วยมีฝาปิดมิดชิดเรียบร้อย แสดงถึงความพยายามทำให้ผู้ป่วยได้ดีขึ้นจริงๆ
3. โรงครัวสะอาดเรียบร้อยดีมาก
4. โรงซ่อมบำรุง รถซ่อมบำรุง มีการจัดเครื่องมือซ่อมบำรุงที่หยิบจับง่าย
 ข้อเสนอแนะ
1. เรื่องFirst in, First out (FIFO) การเบิกของสั่งของเก็บของจัดวางเป็นระเบียบ แต่แค่จัดเรียงตั้งให้สวยเป็นระเบียบยังไม่พอ ต้องทำยังไงให้FIFOเป็นไปโดยอัตโนมัติ ทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเวียนโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมาคอยตรวจเช็คว่าจะทำFIFOหรือไม่ ถ้าFIFOสมบูรณ์แบบถือว่าทุกอย่างดีมาก สมบูรณ์มาก
2. การจัดโต๊ะในห้องทำงานของฝ่ายบริหารควรจัดโต๊ะให้สามารถเรียนรู้งานร่วมกันได้เลย การจัดผังทำงานควรทำให้เกิดการเรียนรู้แบบMultiskillเพื่อให้ทำงานแทนกันได้ พูดคุยซักถามกันได้ง่าย พูดทีเดียวฟังได้หลายคน ถ้าจัดเหมาะสมแค่ขยับเก้าอี้ก็ประชุมหรือซักถามกันได้เลย รวมทั้งเครื่องใช้สำนักงานก็จะสามารถใช้ร่วมกันได้ จะได้ไม่ต้องมีทุกคนทุกโต๊ะ ในสำนักงานเราต้องดูไว้ที่จัดไว้เราคล่องตัวไหม ถ้าปรับเปลี่ยนเราคล่องตัวกว่าเมื่อก่อนหรือไม่ งานที่ทำอยู่ได้ลดการสูญเสียหรือความผิดพลาด หยิบจับอะไรง่ายขึ้นไหม
3. การนำนโยบายไปปฏิบัตินั้น นโยบาย 4 C ที่วางไว้ทำได้หรือไม่ เทียบอย่างไร มีpolicy deploymentอย่างไรจึงจะทำให้นโยบายส่งผลตามที่กำหนด มีวิธีการอย่างไรบ้างที่จะให้มาเจอกันได้ระหว่างคนทำข้างล่างกับนโยบายข้างบน


 นี่คือข้อสรุปในการปิดการประเมินพื้นที่ของอาจารย์ซากาเอะ สั้นแต่ได้ประเด็นครับ หวังว่าพวกเราคงจะเอาคำแนะนำเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้นะครับ ผลการประเมินเป็นอย่างไร 24-25 พฤศจิกายนนี้ก็จะได้รู้ละครับ แต่ที่รู้แน่ๆคือสิ่งที่เราทำมีสิ่งดีๆ มีนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์โดยเฉพาะต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเพียบเลย คงต้องให้งานส่งเสริมการเรียนรู้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้ในประเด็นของดีที่ทำให้ผู้ป่วยปลอดภัย ถ้าHAมาประเมินก็ไม่น่าหนักใจแล้ว นี่แหละครับอิทธิฤทธิ์ของกิจกรรม 5 ส ที่แท้จริง ง่ายๆไม่ซับซ้อน เรียกว่าสูงสุดคืนสู่สามัญล่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #kmกับคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 4933เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2005 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท