การปฏิวัติฝรั่งเศสตอนที่ 2


Story behind Place de la concord

ครั้งที่แล้ว ผมเล่าจบตรงที่ว่าฝรั่งเศสนั้นได้จัดตั้ง National Assembly ขึ้นมาโดยมีการร่างรัฐธรรมนูญส่วนสาระของรัฐธรรมนูญใหม่ก็ไม่มีอะไรมากหรอกแค่เปลี่ยนจากการที่คนเกิดมาจะได้ฐานะตามตระกูลชั้นวรรณะ มาเป็นเกิดมาเป็นคนมีสิทธิเท่าเทียมกันในทุกๆด้าน

ประชาชนมีสิทธิ์มีเสียงแล้วกษัตริย์ดำรงตำแหน่งต่อไปแต่ไม่มีอำนาจทางการเมือง แน่นอนครับฝ่ายขุนนางต่างๆโดยเฉพาะพระนางมารีย์อังโตเน็ทนั้นไม่ยอมแน่ๆ ส่วนพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ก็ ยังไงก็ได้ถ้าเมียสั่ง หลายๆครั้งผมมองจากประวัติศาสตร์ว่าคนจะประสบความสำเร็จได้หรือว่าล้มเหลวได้ก็อยู่ที่คู่ครองเราด้วยนะครับ และแล้วก็มีการส่งสารลับๆโดยพระนางมารีย์อังโตเน็ทไปให้ทางพี่น้องจากออสเตรียเพื่อให้ส่งทหารเข้ามาจัดการในความวุ่นวายของฝรั่งเศส (แต่จริงๆแล้วราชวงศ์ก็คงอยากได้กำลังมาส่งเสริมอำนาจคืน)

ส่วนรัฐบาลต่างชาตินั้นก็รีบส่งทหารมายุ่งกับกิจการภายในประเทศฝรั่งเศสโดยอ้างว่าเพื่อทวงสิทธิความเป็นกษัตริย์ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แต่อันที่จริงเหตุแล้วเนี่ย ราชวงศ์ประเทศอื่นกลัวการที่กระแสประชาธิปไตยจะเข้ามาสู่ประเทศตัวเอง ไม่งั้นตัวเองก็จะอยู่ไม่ได้หมดอำนาจเหมือนกัน เพราะฉะนั้นนอกจากกระแสอุดมการณ์ประชาธิไตยจะเกิดขึ้นแล้ว ยังจะเกิดกระแสชาตินิยมขึ้นอีก

กระแสชาตินิยมเกิดจากอะไร ผมจะยกตัวอย่างง่ายๆครับนั่นคือการ การที่คนเราที่เป็นคนชาติหนึ่งหรือคนที่นับถือศาสนาหนึ่งเนี่ย ถูกคนที่อยู่คนละประเทศหรือนับถือคนละศาสนาเอารัดเอาเปรียบ เราก็จะเกิดการรวมตัวกันขึ้นแล้วบอกว่า "เขาไม่ใช่พวกเรา เราต้องสู้กับมัน" แต่ปัจจุบันนี้กลับเป็นเรื่องน่าตลกในหลายๆประเทศที่ผู้นำมักจะใช้กระแสชาตินิยมโดยการกดขี่คนที่เชื้อชาติต่างกันหรือนับถือศาสนาต่างกันในประเทศนั้นๆเพื่อเรียกร้องคะแนนความนิยมของตัวเองจากคนส่วนใหญ่ในชาติ เช่นการสร้างข่าวนานาให้คนส่วนใหญ่คิดไปในทางไม่ดีแก่คนร่วมชาติที่เป็นคนละเชื้อชาติหรือต่างศาสนา (เช่น ฮิตเลอร์ที่ฆ่ายิวแล้วคนเยอรมันนิยมชมชอบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 การฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในโคโซโว และอีกมากมายที่มองรอบๆตัวในข่าวปัจจุบันในหลายๆประเทศได้)

ทางฝรั่งเศสก็เช่นเดียวกัน เมื่อกองทัพของต่างประเทศเตรียบุกมา คนฝรั่งเศสก็รวมตัวกันเพื่อต่อสู้ ส่วนคนร่วมชาติอย่างพระนางมารีย์อังโตเน็ทที่เป็นเจ้าหญิงชาวออสเตรียนั้นก็แน่นอนกลายเป็นจำเลยทันตา ประชาชนต่างโกรธแค้นราชวงศ์มากยิ่งขึ้น มีการจับราชวงศ์ย้ายจากวังแวร์ซาย์มาอยู่ที่พระราชวัง Tuileries ใจกลางกรุงปารีส น่าเสียดายที่พระราชวังนี้โดนไฟไหม้ไปเรียบร้อยแล้วเหลือแค่เพียงบางส่วน

Image hosted by Photobucket.com

ภาพจาก Google Earth

วังดังกล่าวนะครับจริงๆแล้วมีอาณาเขตติดกับสวนที่เห็นดังรูป บริเวรที่เป็นสีเขียวกลมๆตรงกลางภาพนั่นคือน้ำพุในสวนของวัง เดินจากน้ำพุไปทางขวาเรื่อยๆจะอยู่ในบริเวณวังเก่าที่โดนไฟใหม้ไปแล้ว แล้วทางขวามือของภาพที่มีกำแพงยาวล้อม 2 ฝาก จะเป็นพิพิธภัณฑ์ลูฟครับ

Image hosted by Photobucket.com

ภาพนี้คือ Jardin des Tuileries วงกลมด้านซ้ายของแผ่นที่ครับ เป็นสวนของพระราชวังซึ่งตอนนั้นพระนางมารีย์จะพาลูกๆออกมาเล่นในสวน โดยมีประชาชนจ้องมองอยู่ด้านนอกด้วยความโกรธแค้น

Image hosted by Photobucket.com

อาคารนี้เป็นส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่ก็เข้าไปรวมเป็นส่วนหนึ่งกับพิพันธ์ลูฟ

Image hosted by Photobucket.com

จริงๆแล้วถ้าดูจากแผ่นที่ด้านบนเนี่ย พระราชวังจะอยู่ตรงพื้นที่รอบๆประตูแล้วมีด้านต่างๆเชื่อมกับตึกอาคารด้านข้างในรูป แล้วมีเจ้าประตูเนี่ยอยู่ตรงกลาง แล้วดันหลังหันให้พิพิธภัณฑ์ลูฟในปัจจุบัน

Image hosted by Photobucket.com

พิพิธภัณฑ์ลูฟ

Image hosted by Photobucket.com

มีการพยายามหลบหนีของราชวงศ์ไปยังต่างประเทศเนื่องจากความไร้สึกม่ปลอดภัยในชีวิต แน่นอนก็ต้องไปที่ออสเตรียซิ แต่โชคร้ายที่มีคนดันไปพบตัวพระเจ้าหลุยส์และครอบครัวที่เมือง Varennes แล้วจับตัวส่งไปขังไว้ที่ปารีส ที่ตรงสะพานที่วาดไว้ในรูปภาพนี้นะครับ ตอนนี้ก็ยังมีอนุสรณ์สถานจารึกไว้ว่าจับตัวได้ที่เมืองนี้แหละ ยิ่งมีกองทัพต่างชาติเข้ามา คนยิ่งเกลียดกษัตริย์ ทุกอย่างเลยนำไปสู่การประหารชีวิต

 

 

Image hosted by Photobucket.com

Image hosted by Photobucket.com

การประหารชีวิตจัดขึ้นที่ Place de la Concord ครับ ถ้าดูจากแผนที่ด้านบนจะเลยมาทางซ้ายจากสวนของวัง บริเวรสีเทาๆ พระเจ้าหลุยส์โดนประหารก่อนแล้วต่อมาก็เป็นพระนางมารีย์ ผมพยายามหามุมตึกที่คล้ายๆกับรูปวาดมานะครับ

Image hosted by Photobucket.com

ตอนนี้ที่ Concord มีเสาที่ฝรั่งเศสนำมาจากอียิปต์มาตั้งไว้แทนครับ ไม่มีกิโยตินแล้ว นำมาหลังจากการปฏิวัติเกิดประมาณซัก 50 ปีให้หลัง พอผมมองรูปต่างยุคต่างสมัยนี่ก็รู้สึกนะ...เมื่อก่อนตอนนั้นคนคงพลุกพล่าน สายตาจ้องมองอาฆาตแค้นคนที่จะต้องฆ่ากันให้ตายให้ได้ คนเราพอมีอำนาจก็มักจะใช้อำนาจละครับ แต่พอลงจากอำนาจก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะแขวนอยู่ ณ ที่แห่งใด อยู่ที่ว่าเราทำให้คนพอใจในขณะที่มีอำนาจแค่ไหน ไม่มีอะไรจีรังยังยืนจริงๆครับ

กวิน สุวรรณตระกูล

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4928เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2005 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท