กีฬาสีของโรงเรียนวัดโคกโพธิ์สถิตย์


การแข่งขันกีฬาสีของโรงเรียน เน้นความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

                 กีฬาสีโรงเรียนวัดโคกโพธิ์สถิตย์   ได้บรรจุไว้ในแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน ประจำปีการศึกษา  2555   ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง ครู นักเรียน  และ กรรมการสถานศึกษา  กำหนดไว้ในวันที่ 29  มิถุนายน 2555  ตอนวางแผนงานได้เห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม แต่พอใกล้เข้ามาปรากฏว่ามีงานอื่นๆเข้ามาแทรกแซง  หลายประการ   เช่น ครูต้องไปอบรม    โรงเรียนต้องจัดค่ายภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนในเครือข่ายที่ 5  กิจกรรมวันไหว้ครู  ฯลฯ  แต่ทุกคนก็ยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนแปลง

             เริ่มต้นเดือนมิถุนายน (8มิ.ย.) นำเสนอโครงการแข่งขันกีฬาสีของนักเรียนและผู้ปกครอง  ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลกำโลน  ได้งบประมาณมาสนับสนุนกิจกรรม 50,000  บาท   ต่อไปก็ประชุมครู  นักเรียน  ผู้ปกครองนักเรียน  จับฉลากแบ่งสี   มีสีแดง  เขียว  เหลือง  ผู้ปกครองอยู่สีเดียวกับลูกของตนเอง     กำหนดกิจกรรมของการแข่งขัน   กติกา  เหรียญรางวัล  ถ้วยรางวัล  หน้าที่ของแต่ละคน และ งบประมาณที่ต้องใช้ให้เพียงพอ   

              การซ้อมนักกีฬา  กองเชียร์   เชียร์ลีดเดอร์  และ กองดุริยางค์  จึงเริ่มขึ้นหลังจากวันประชุม   นักเรียนคึกคัก  รอ เวลา 14.30 -15.30 น. เพื่อจะได้ฝึกซ้อม อย่างสนุกสนาน ทุกคนมีความสุข   น่าชื่นใจค่ะ

               ก่อนถึงวันแข่งขัน  มีการซ้อมขบวนพาเหรด  เสียงกลองดังกึกก้อง  เด็กๆทุกคนหัวใจเต้นแรง  เพราะอยากให้ถึงวันแข่งขันเร็วๆๆ

สีเขียว

สีแดง

สีเหลือง

              วันที่ 29 มิ.ย. วันแข่งขันกีฬาสี  เริ่มขึ้นตั้งแต่ เวลา 06.30 น.  ทุกคนไปยืนรวมกลุ่มเพื่อเดินพาเหรดจากกลางหมู่บ้านห่างจากโรงเรียนประมาณ 1 กิโลเมตร  

    

  เดินขบวนพาเหรด  ผ่านชาวบ้านที่เฝ้ายืนมองอย่างสนอกสนใจ  ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวว่า  ขบวนพาเหรดสวยมาก  มีคนร่วมขบวนไม่ต่ำกว่า 400-500 คน  แต่งตัวด้วยชุดต่างๆ  เช่นสีเขียว ใช้ชุด"สืบสานวัฒนธรรมไทย" มีขบวนขันหมากนำเจ้าบ่าวไปสู่ขอเจ้าสาว  มีกลองยาว   มีเจ้าเงาะกับนางรจนา  และสรุปด้วย การรณรงค์ห้ามตัดต้นไม้ทำลายป่า   สีแดง   มีขบวนแห่นาคไปวัด  และสีเหลือง  แต่งตัวชาติตางๆ "สมาคมอาเซี่ยน"   มีลาว  พม่า  บรูไน ฯลฯ 

        การแข่งขันกีฬาในวันนี้ ก็ราบรื่น  สนุกสนาน  ไม่มีการทะเลาะวิวาท  มีแต่เสียงหัวเราะ  ของทุกคน  ตอนเย็นมีการแข่งกีฬาสามัคคีของผู้ปกครอง  เช่น  แข่งขันวิ่งผลัด   ทูนของ   ลากต้อหมาก   เสียบไม้   อุ้มลูก  วิ่ง.....ฯลฯ

         เลิกงานมีการมอบถ้วยรางวัล  รวมคะแนนกีฬาทุกรุ่น  คะแนนกีฬาประชาชน  ขบวนพาเหรดมหาชน    กองเชียร์    เชียร์ลีดเดอร์  ฯลฯ  ทุกสีได้ทั้งเหรียญรางวัล  ถ้วยรางวัล   เงินรางวัล  และที่ประทับใจคือรางวัลของนักกีฬาผู้ปกครอง และศิษย์เก่า   ที่เป็นของจำเป็นในครัวเรือน  เช่น  น้ำปลา  น้ำมัน  ฯลฯ

            จนถึงเวลาปิดการแข่งขัน ... มืดค่ำ ทุกคนแยกย้ายกันกลับบ้าน  ด้วยความสุขและคาดหวังที่จะให้มีกิจกรรมกีฬาสีในปีต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #กีฬา สามัคคี
หมายเลขบันทึก: 492968เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • กีฬาสีที่ผู้ปกครองเข้าร่วมด้วย โดยอยู่สีเดียวกับบุตรหลานของตนเอง..แนวคิดในการจัดการเยี่ยมไปเลยครับ การประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ชุมชน อปท. เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาเกิดขึ้นทันทีจากทุกๆฝ่าย 
  • ขอบคุณตัวอย่างแนวการจัดกิจกรรมดีๆนี้ครับพี่ครู..

Blank    สวัสดีค่ะ  น้องอาจารย์ธนิตย์

         กีฬาสีของโรงเรียนวัดโคกโพธิ์สถิตย์    เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนค่ะ   ทุกคนรับรู้และรอคอย  เป็นการร่วมมือระหว่าง  บ้านและโรงเรียน  พี่น้องและพ่อแม่อยู่ สีเดียวกัน  ไม่มีการทะเลาะวิวาทเหมือนการแข่งขันอื่นๆค่ะ  / ขอบคุณน้องอาจารย์ที่มาให้กำลังใจค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท