หมู่บ้านโปรตุเกส


โปรตุเกสเป็นชาติแรกที่เข้ามาติดต่อค้าขายกับกรุงศรีอยุธยา

     ..เที่ยวอยุธยากันต่อนะครับ..ไม่ไกลจาก วัดพุทไธสวรรย์ ไปทางทิศตะวันออก เราจะพบกับหมู่บ้านโปรตุเกส ครับ..

      หมู่บ้านโปรตุเกส ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทางทิศตะวันตก ทางใต้ของเกาะเมืองอยุธยา ชาวโปรตุเกสเป็นชาวยุโรปชาติแรกที่เข้ามาติดต่อค้าขายกับกรุงศรีอยุธยาเมื่อปี พ.ศ. ๒๐๕๔  โดยอัลฟองโซ เดอ อัลบูเคอร์ก ผู้สำเร็จราชการของโปรตุเกส ประจำเอเซีย ได้ส่งนายอูอาร์เต้ เฟอร์นันเดส เป็นฑูตมาเจริญสัมพันธไมตรีกับสมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๒ แห่งกรุงศรีอยุธยา ชาวโปรตุเกสเข้ามาตั้งหลักแหล่งค้าขายและเป็นทหารอาสาในกองทัพกรุงศรีอยุธยา...ปัจจุบันบริเวณนี้ยังมีร่องรอยซากสิ่งก่อสร้างให้เห็นคือ โบสถ์เซนต์โดมินิค เป็นโบสถ์ในคณะโดมินิกัน นับเป็นโบสถ์แห่งแรกที่สร้างในแผ่นดินไทยเมื่อปี พ.ศ.๒๐๘๓....(ข้อมูลจากเอกสารท่องเที่ยวของ ททท.)

 

                  ตรงข้ามหมู่บ้านโปรตุเกส เป็นหมู่บ้านญี่ปุ่น..

....มาเที่ยวอยุธยา เมื่อไรละก็..อยู่เที่ยวกันนาน ๆ เที่ยวให้ทั่ว"ราชธานีเก่า" ของเรานะครับ...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ....

หมายเลขบันทึก: 492963เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณครับพี่ใหญ่ Blank ...ชวนไปเที่ยวอยุธยา สถานที่เที่ยวใกล้ ๆ กรุงเทพ ครับ..

ขอบคุณอาจารย์ อ้อยเล็ก Blank  ...คุณ Kunrapee Blank ที่กรุณามอบดอกไม้ให้กำลังใจ ครับ..

นำดอกไม้มามอบให้ เป็นกำลังใจค่ะ

  • จำได้ว่าเคยเห็นบ้านญี่ปุ่น
  • บ้านโปรตุเกสยังไม่ได้ไปเลยพี่

สวัสดียามเช้าของวันเสาร์ที่ ๑๔ ก.ค.๕๕ ครับ คุณครู ทิพย์ Blank และ อาจารย์ ขจิต Blank ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ...บ้านญี่ปุ่นขณะนี้พัฒนาไปมาก กว่าบ้านโปรตุเกสนะครับ  กำลังจะหาโอกาสไปบ้านฮอลันดาอยู่ครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท