การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข


การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข

       ในสังคมปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) เป็นอันมาก ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายและได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตของเราเป็นอย่างดี เช่น ด้านการศึกษา ด้านการทำงานต่างๆ และด้านการติดต่อสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานเอกชนอย่างมาก

        พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในงานด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัย การป้องกัน ควบคุม การรักษาโรคภัย และการฟื้นฟูสรรถภาพของประชาชนมากขึ้น ซึ่งการที่จะทำให้งานมีศักยภาพรวดเร็ว ทันสมัยและเป็นปัจจุบันมากที่สุด ควรจะมีการสร้างและนำเสนอบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่อุบัติการณ์ขึ้นใหม่ เพื่อประชาชนจะได้มีความรู้ที่รวดเร็วและสามารถป้องกันได้ทันท่วงที การรวบรวมการสร้างฐานข้อมูล เพื่อใช้งานจัดเก็บข้อมูลเรื่องต่างๆของผู้มารับบริการแทนวิธีการเก็บข้อมูลแบบเก่าหรือแบบที่เป็นเอกสาร และงานด้านการวิจัยก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมากโดยที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เป็นต้น ดั้งนั้นหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มีการพัฒนาเว็ปไซต์ www.moph.go.th และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างและนำเสนอบริการสาธารณะให้ได้อย่างทั่วถึง โดยตระหนักถึงประชาชนทุกกลุ่มทุกอาชีพ

          อย่างไรก็ตาม การที่จะพัฒนาเว็ปไซต์และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศให้หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สมบูรณ์แบบนั้นต้องใช้งบประมาณสูงและใช้เวลาในการเตรียมการนาน ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โครงการต่างๆ ก็ต้องชะลอตัว แต่การสร้างแผนงานและวิสัยทัศน์ที่ดีเกี่ยวกับการทำให้หน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็สามารถปฏิบัติได้ สิ่งที่ควรตระหนักและสร้างความเข้าใจในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ คือ ข้อมูลที่เป็นความจริง ถูกต้อง แม่นยำ โปร่งใส และเป็นปัจจุบันที่สุด ซึ่งก็จะทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีมากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

             

http://ict4.moph.go.th/evaluate/index.php?option=com_phocadownload&view=category&id=27:it4-
หมายเลขบันทึก: 492949เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ถ้าหนูเพิ่มความน่าสนใจของบันทึก เช่น การยกตัวอย่างบริการในเว็บพร้อมภาพประกอบ อาจารย์จะประเมินให้ "ระดับ 5 : ดีเยี่ยม" ค่ะ เพราะด้านอื่นๆ ดีอยู่แล้ว 
  • อ้อ! น่าเสียดายที่ " Blank" ที่เขียนได้ดี แต่อาจารย์ต้องยกเลิกการประเมินเพราะเลยกำหนดให้ลง มิน่า อาจารย์ไม่เห็นปรากฏในช่องประชาสัมพันธ์บันทึกตามหัวเรื่องนี้ นี่แสดงถึงปัญหาการอ่าน ทั้งที่อาจารย์แสดงภาพให้ดูซึ่งระบุวันหมดเขตไว้แล้ว
  • Ico_large_goodwritingu

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ สาเหตุที่ได้ส่งช้าเพราะมีปัญหาในเรื่องอินเตอร์เน็ตค่ะ พยายามทำดีที่สุดแล้วค่ะ แล้วเมื่อถูกยกเลิกการประเมินนี้ มีผลกระทบต่อการเรียนไหมค่ะอาจารย์

ขอบคุณ 02จาตุรงค์ ทาระธรรม และ 02แสงสุวรรณ แก้วระดาษ ที่เข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจนะค่ะ

ขอบคุณ 04 จิรารัตน์ อินธิเดช มากนะค่ะที่ได้เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท