ท่านจะไม่พบความสงบเลย ถ้าท่านมัวเสียเวลาแสวงหาคนที่ดีพร้อม หรือครูที่ดีพร้อม


อ่านแล้วถูกใจมาก เพราะหลายครั้งตัวเราก็ติดที่ภาพลักษณ์ ของอาจารย์ ตั้งแต่เด็กถ้าเจอวิชาไหนอาจารย์ถูกใจ ก็จะขยันเรียน ถ้าอาจารย์ไม่ถูกใจก็งั้นๆ อ่านเรื่องนี้แล้วเลยเจอทางสว่างปรับแนวคิดตัวเอง
ที่มาจาก face book คุณ บัณฑิต ปิ่นมงคลกุล
19 พฤษภาคม
        
      พระลูกศิษย์หลวงพ่อชา ถามคำถามนี้ต่อหลวงพ่อชาครับ อ่านคำตอบท่านแล้ว พูดได้คำเดียวว่าพระที่ถามโชคดีมากที่ได้ปฏิบัติกับหลวงพ่อชา "คำตอบหลวงพ่อชา สุภัทโท" 
ถาม - ถ้าหากว่า การใส่อาหารทุกอย่างรวมลงในบาตรเป็นสิ่งจำเป็น   แล้วทำไมท่านอาจารย์จึงไม่ปฏิบัติด้วยเช่นเดียวกันครับ   ท่านคิดว่า ไม่สำคัญหรือครับ ที่อาจารย์จะต้องทำเป็นตัวอย่างแก่ศิษย์ ... 
 
ตอบ - ถูกแล้ว อาจารย์ควรทำเป็นตัวอย่างแก่ลูกศิษย์ของตน   ผมไม่ถือว่าท่านติผม ท่านซักถามได้ทุกอย่างที่อยากทราบ   แต่ว่ามันก็สำคัญที่ท่านต้องไม่ยึดอยู่กับอาจารย์   ถ้าดูจากภายนอก ผมปฏิบัติดีพร้อมหมดก็คงจะแย่มาก  พวกท่านทุกคนก็จะพากันยึดติดในตัวผมยิ่งขึ้น แม้พระพุทธเจ้าเอง บางครั้งก็ตรัสให้บรรดาสาวกปฏิบัติอย่างหนึ่ง   และพระองค์เองกลับปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง  
     ความไม่แน่ใจในอาจารย์ของท่านก็ช่วยท่านได้   ท่านควรเฝ้าดูปฏิกิริยาของตัวเอง   ท่านไม่คิดบ้างหรือว่า อาจจะเป็นไปได้ว่าที่ผมแบ่งอาหารจากบาตรใส่จานไว้   เพื่อเลี้ยงดูชาวบ้านที่มาช่วยทำงานวัด
ปัญญา คือสิ่งที่ท่านต้องเฝ้าดูและทำให้เจริญขึ้น   รับเอาแต่สิ่งที่ดีจากอาจารย์จงรู้เท่าทันการฝึกปฏิบัติของท่านเอง  
     ถ้าผมพักผ่อนในขณะที่พวกท่านทุกองค์ต้องนั่งทำความเพียรแล้ว   ท่านจะโกรธหรือไม่ถ้าผมเรียกสีน้ำเงินว่าแดง   หรือเรียกผู้ชายว่าผู้หญิงก็อย่าเรียกตามผมอย่างหลับหูหลับตา
    อาจารย์องค์หนึ่งของผมฉันอาหารเร็วมาก และฉันเสียงดัง   แต่ท่านสอนให้พวกเราฉันช้าๆ และฉันอย่างมีสติ   ผมเคยเฝ้าดูท่านและรู้สึกขัดเคืองใจมาก   ผมเป็นทุกข์ แต่ท่านไม่ทุกข์เลย   ผมเพ่งเล็งแต่ลักษณะภายนอก ต่อมาผมจึงได้รู้
    บางคน ขับรถเร็วมาก แต่ระมัดระวัง บางคนขับช้าๆ แต่มีอุบัติเหตุบ่อยๆ   อย่ายึดมั่นถือมั่นในกฎระเบียบและรูปแบบภายนอก   ถ้าท่านใช้เวลาอย่างมากเพียงสิบเปอร์เซ็นต์มองดูผู้อื่น   แต่เฝ้าดูตัวเองเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ อย่างนี้เป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องแล้ว
    แรกๆผมคอยเฝ้าสังเกตอาจารย์ของผม คือ   อาจารย์ทองรัตและเกิดสงสัยในตัวท่านมาก   บางคนถึงกับคิดว่าท่านบ้า ท่านมักจะทำอะไรแปลกๆ   หรือเกรี้ยวกราดเอากับบรรดาลูกศิษย์ของท่าน   อาการภายนอกของท่านโกรธ แต่ภายในใจท่านไม่มีอะไร ไม่มีตัวตน   ท่านน่าเลื่อมใสมาก ท่านเป็นอยู่อย่างรู้แจ้งและมีสติ จนถึงวาระที่ท่านมรณภาพ
   การมองออกไปนอกตัว เป็นการเปรียบเทียบแบ่งเขาแบ่งเรา   ท่านจะไม่พบความสุขโดยวิธีนี้ และท่านจะไม่พบความสงบเลย   ถ้าท่านมัวเสียเวลาแสวงหาคนที่ดีพร้อม หรือครูที่ดีพร้อม   พระพุทธเจ้าทรงสอนให้เราดูที่ธรรมะ      ที่สัจจธรรม ไม่ใช่คอยจับตาดูผู้อื่น
 
 
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 492946เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2012 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท