CE7: Jack ต้นตอของปัญหา


     จากบันทึกก่อนหน้านี้ ที่พูดถึงเรื่องปัญหาในเครื่อง capillary electrophoresis ของ Applied Biosystems รุ่น 3130 ที่เกิดปัญหา plate unmounted สลับกับ plate well mounted ซึ่งได้วิเคราะห์ไปแล้วว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากสาเหตุ jack หลวม หรือสายเสียบไม่แน่น ซึ่งส่วนของตำแหน่งที่วาง plate ในเครื่องนี้ เป็นตำแหน่งที่มีการเคลื่อนที่อยู่เสมอขณะที่เครื่องทำงาน ทำให้เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่ง สายเสียบต่างๆอาจมีการขยับ หรือหน้าสัมผัสอาจไม่แน่น ทำให้ขั้วไฟฟ้าบางครั้งก็สัมผัสกัน บางครั้งก็ไม่สัมผัสกัน อันอาจเป็นต้นตอของปัญหาข้างต้นครับ คราวนี้ก็ลองมาดูวิธีการแก้ไขปัญหานี้

     เริ่มต้นจากการที่กดปุ่มด้านหน้าเครื่อง CE 3130 ให้ที่วาง plate เคลื่อนที่มาอยู่ที่ตำแหน่งด้านหน้าก่อน แล้วเอา jar สำหรับใส่ Running buffer และน้ำกลั่น ออกให้หมด จากนั้นเปิดฝา oven เพื่อให้มีพื้นที่ทำงานที่จะไขสกรูมากขึ้น แล้วใช้ ไขควงสี่แฉก ไขสกรู 4 ตัว ดังภาพครับ

     ยกที่วาง plate ที่เป็นพลาสติกสีขาวๆ นี้ออกมา จะเห็น jack อยู่ด้านล่างครับ ปลดเจ้า jack ที่ว่านี้ออกจากกัน

     จากนั้นตรวจสอบ สภาพของ jack ทั้งตัวผู้และ jack ตัวเมียครับ ว่ามีขั้วของสายไฟเส้นใดมีปัญหาบ้าง การตรวจสอบก็ใช้ ปากคีบ (forcep) ค่อยๆดึงสายไฟบริเวณขั้วทีละเส้น ดูว่ามีสภาพมั่นคงดีหรือไม่อย่างไร

     หากมีปัญหาสายไฟใกล้ขาด หรือขั้วไฟไม่มั่นคงก็ให้แก้ไขครับ จากการสำรวจขั้นตอนนี้ พบว่ามีสายไฟหลายเส้นครับ ที่เหมือนกับขั้วไฟที่ jack ตัวเมีย ไม่ค่อยแน่น ก็จัดการแก้ไขให้เรียบร้อย แล้วเสียบ jack ตัวผู้คืนกลับสู่ jack ตัวเมีย พยายามเสียบให้แน่นนะครับ  ส่วนสายไฟจาก sensor ใต้ที่วาง plate นั้น ก็หาเทปกาวใส มาปิดให้เรียบร้อยครับ จะได้มั่นคงมากขึ้น จากนั้น ก็ขันสกรูคืนกลับเหมือนเดิม

     เพียงเท่านี้เองครับ......เห็นไหมว่า ไม่ยาก....ใครๆ ก็ทำได้

     เพิ่งซ่อมไปเมื่อวานนี้ ลองใช้งานดู ผ่านไปแล้ว 8 runs ยังไม่เจอปัญหานี้กลับมาเป็นใหม่ครับ ถ้าภายในอาทิตย์นี้ไม่เจอปัญหานี้อีก แสดงว่า สมมติฐานที่เราวางไว้ ว่าปัญหา plate unmounted น่าจะเกิดจากสายเสียบไม่แน่น นี่แหละครับ

     .....อย่างนี้ คิดค่าซ่อมเท่าไหร่ดีครับ.......

 

 

หมายเลขบันทึก: 492812เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กรกฎาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
 ผ่านไปแล้ว 3 วัน run ไปแล้ว 45 runs ยังไม่พบปัญหาครับ เชื่อว่า เราน่าจะแก้ปัญหานี้ถูกจุดแล้วครับ

ผ่านไปแล้ว 4 วัน... ไม่รู้ว่า กี่runs แล้ว ฉันว่าพ่อหมูอ้วนซ่อมได้คุณภาพแน่นอนจ้า

แต่ค่าแรงคงต้องให้พ้นรอบประกันหลังซ่อมก่อนนะจ๊ะ... อิ อิ

  • ฝีมือจริงๆพี่
  • ตามมาดู jack ตัวผู้ครับ
  • พี่สบายดีไหมครับ
  • ขอบคุณครับ คุณขจิต
  • ดูแต่ตัวผู้ ไม่สนใจ ตัวเมีย บ้างเหรอ
  • สบายดีครับ น้องชาย แล้วคุณน้องล่ะ...เป็นไงบ้างครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท