สุไหงบุโลในวันที่ร้อนอบอ้าว


ในบางครั้งฉันก็คิดว่ามันเป็นการดีเหมือนกันที่เราจะไม่รู้จักเปลือกของกันและกัน ไม่ต้องรู้จักชื่อเสียงเรียงนาม ไม่ต้องรู้ว่าใครเป็นใคร ทำงานที่ไหน มียศตำแหน่งอะไร เพราะในยามที่ไม่มีเปลือกมันจะช่วยให้เราเห็นแก่นแท้ข้างในของคนได้ชัดเจนขึ้น

เราชวนกันไปดูนกในวันที่สุไหงบุโลอากาศแสนอบอ้าว ฝนที่ทิ้งห่างไปหลายวันทำให้ความชื้นในอากาศลดลงไปบ้าง แต่ความร้อนระอุจากแสงอาทิตย์ในยามบ่ายของวันทำให้รู้สึกร้อนรุ่มยิ่งนัก ลมทะเลที่พัดโชยในบางคราวช่วยทำให้รู้สึกว่าความร้อนนั้นทุเลาเบาบางลงบ้างแต่ก็ไม่มากนัก

ต้นหญ้าเล็กๆ สองข้างทางเดินเหี่ยวเฉาแสดงว่าขาดน้ำไปนานพอควร แม้สองฝั่งของทางเดินจะมีน้ำเยอะ แต่มันก็ไม่ใช่น้ำที่ต้นหญ้าพวกนี้จะนำมาใช้ได้ ใบไม้สีน้ำตาลแห้งกรอบบนทางเดินตอกย้ำความรู้สึกของคำว่า"แห้งแล้ง" ได้เกินบรรยาย จะมีก็แต่ดอกโพธิ์ทะเลสีชมพูปนเหลืองที่ร่วงหล่น ที่ช่วยทำให้ความแห้งแล้งนั้นดูอ่อนโยนขึ้นมาหน่อยหนึ่ง

..

ร้อน-แล้ง
..

สุไหงบุโลในช่วงกลางปีเช่นนี้ดูเงียบเหงาไปถนัดตาเพราะนกอพยพทั้งหลายต่างก็กลับบ้านไปหมดแล้วเหลือแต่นกเจ้าถิ่นและนกอพยพบางตัวที่ตัดสินใจลงหลักปักฐานอยู่ที่นี่เสียเลย เหมือนใครบางคนที่เขียนบันทึกนี้อยู่ เสียงนกกินเปี้ยวร้องเรียกคู่มีให้ได้ยินเป็นระยะๆ เสียงของนกตัวเล็กๆ เช่นนกกระจิบธรรมดาและนกกินปลีมีให้ได้ยินเป็นช่วงๆ แต่คงได้แค่ฟังเสียงเพราะนกพวกนี้ตัวเล็กและไม่เคยเกาะอยู่กับที่ให้ทันกดชัตเตอร์ได้บ่อยครั้งนัก "บันทึกภาพไว้ในใจก็ดีเหมือนกันนะ" ฉันปลอบใจตัวเองแบบนี้เสมอ

ในขณะที่เรามองหาแมลงสองข้างทางเพื่อบันทึกภาพ ก็มีลุงวัยหกสิบขึ้นท่าทางใจดีคนหนึ่งเดินมายิ้มให้เรา ฉันยิ้มตอบด้วยความยินดียิ่ง "เวลาบ่ายสองนี้ไม่ใช่เวลาที่ดีที่สุดในการดูนกนะ" คุณลุงคนนั้นเอ่ยขึ้น จากลักษณะท่าทางความอ่อนน้อม การแต่งตัวและสำเนียงภาษาอังกฤษที่ได้ยิน ฉันฟันธงในใจว่าคุณลุงเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นแน่นอน ฉันตอบกลับไปว่า "ใช่ค่ะคงต้องรอให้เย็นกว่านี้สักหน่อย ที่สะพานที่เราข้ามเข้ามาเมื่อกี้จะมีนกมาอวดโฉมแถบนั้นเยอะพอควร ตอนนี้เรากำลังถ่ายรูปแมงมุมอยู่" พร้อมชี้ให้คุณลุงดูนายแบบของเรา

..

แมงมุมกับลูกๆ
..

เราคุยกันต่ออีกสักพักก็ทราบว่าคุณลุงมาจากโตเกียว เป็นทริปดูนกครั้งที่สองที่สิงคโปร์ ครั้งก่อนมาในช่วงเดือนกันยายนซึ่งมีนกอพยพเยอะแยะมากมาย ฉันก็ได้แต่บอกคุณลุงว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ดูนกในแถบทรอปิคอลจริงๆ เพราะอย่างที่บอกตั้งแต่เริ่มเดิน ฉันเองก็เพิ่งจะได้ภาพนกกินปลีเพียงตัวเดียว ฉันพยายามให้ข้อมูลเกี่ยวกับนกที่พอจะหาเจอในแถบนี้เท่าที่รู้มา สักพักเราก็แยกย้ายกันไปพร้อมรอยยิ้ม

เราเดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ วันนี้เราเห็นนกไม่กี่ตัว สัตว์ไม่กี่ชนิด แต่ฉันก็รู้สึกพึงใจเป็นอย่างมาก ในการไปดูนกบ่อยครั้งที่ฉันรู้สึกว่าการได้เห็นนก ได้ภาพนกจริงๆ นั้นเป็นเหมือนโบนัสที่ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับปัจจัยมากมาย เป็นการเพิ่มในสิ่งที่มี แต่ความสุขที่ได้ในระหว่างทางคือเงินเดือนที่แน่นอน ให้ความรู้สึกมั่นคงกับชีวิต

จนตกเย็นจึงกลับออกไปที่สะพานไม้ใกล้ทางเข้า น้ำเริ่มลดลงในทุกขณะกลุ่มนกดูนกสามสี่คนยืนดูนกกันอยู่ที่นั่นก่อนหน้าเรา คนที่เห็นนกกระเต็นก็ชี้ให้คนอื่นดูนกที่ตัวเองเห็น ซึ่งนกกระเต็นบินโฉบลงไปจับปลาในน้ำแล้วบินกลับไปบนกิ่งไม้สร้างความฮือฮาให้เราไม่น้อย แต่น่าเสียดายที่ฉันมัวแต่ตื่นตากับสิ่งที่เห็นจนลืมถ่ายรูป ใครคนหนึ่งชี้ให้ดูจระเข้ตัวเล็กๆ ในน้ำ ซึ่งก็สร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมในที่นั้นไม่น้อย

คุณลุงชาวญี่ปุ่นเดินออกมาสมทบกับพวกเรา เขาเข้ามาถามชื่อนกสองสามชนิดที่ถ่ายรูปได้กับฉัน ซึ่งพอดีฉันเคยเห็นมาก่อน ก็เลยช่วยยืนยันให้คุณลุงไป พอดีฉันเหลือบไปเห็นนกหัวขวานเขียวป่าไผ่ตัวเมียตัวหนึ่งก็เลยบอกตำแหน่งแก่คนอื่นๆ คุณลุงยังคงมองไม่เห็นเพราะระยะห่างอยู่ไกลพอสมควร และคงไม่คุ้นเคยกับการอธิบายภาษาอังกฤษแบบซิงลิชของฉัน เขาก็หยิบกระดาษกับปากกาออกมาให้ฉันวาดตำแหน่งของนกบนต้นไม้ให้ดู ในที่สุดเสียงชัตเตอร์ของคุณลุงก็ดังระรัวก่อนนกตัวนั้นจะบินจากไป คุณลุงมองดูจอมอนิเตอร์กล้องพร้อมยิ้มอย่างมีความสุขกับสิ่งที่เขาเห็น คุณลุงเดินไปเก็บภาพจระเข้ที่ยังคงอยู่ในบริเวณนั้น และก็เดินไปถ่ายภาพนกกินเปี้ยวตัวหนึ่งแล้วบอกคนที่มาดูนกคนอื่นๆ ว่านี่แหละนกที่มีเหมือนกันทั้งญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ทุกคนหัวเราะออกมาเป็นเสียงเดียวกัน

..

คุณลุงชาวญี่ปุ่น

..

ความมืดเริ่มก่อตัวขึ้นในยามค่ำ เราทั้งหลายในที่นั้นต่างขอบคุณกันและกันและแยกย้ายกันกลับบ้านโดยที่เราไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามของกันและกันแต่ฉันรู้สึกดีเป็นที่สุด ในบางครั้งฉันก็คิดว่ามันเป็นการดีเหมือนกันที่เราจะไม่รู้จักเปลือกของกันและกัน ไม่ต้องรู้จักชื่อเสียงเรียงนาม ไม่ต้องรู้ว่าใครเป็นใคร ทำงานที่ไหน มียศตำแหน่งอะไร เพราะในยามที่ไม่มีเปลือกมันจะช่วยให้เราเห็นแก่นแท้ข้างในของคนได้ชัดเจนขึ้น

ในความแห้งแล้งในวันที่ร้อนอบอ้าวก็ยังชุ่มชื้นไปด้วยน้ำใจไมตรี มิตรภาพที่หยิบยื่นให้กันในบรรดากลุ่มผู้มีความสนใจในสิ่งคล้ายกันเช่นนี้

ความร้อนอบอ้าวของวันลดลงอย่างมากมาย อากาศข้างนอกสดชื่นเหลือเกิน ฉันยื่นมือออกไปสัมผัสลมเย็นๆ เมื่อเราเปิดกระจกรถรับลมตอนขับรถกลับบ้าน ความรุ่มร้อนที่มีตอนขาไปในตอนบ่ายหายไปหมดแล้ว เพราะอากาศที่เย็นลงจริงๆ หรือเพราะสุไหงบุโลซึมซับเอาความรุ่มร้อนนั้นไว้หมดแล้ว?

เก็บภาพนก สัตว์และแมลงที่พบเจอในทริปนี้มาฝากค่ะ หวังว่าที่บ้านเราคงไม่ร้อนมากเหมือนที่นี่นะคะ

มีความสุขในทุกๆ วันค่ะ

..

.. 

.. 

  ..

 

..

..

..

..

 

Yukie Nishimura - Ashita wo shinjite

 

http://www.youtube.com/watch?v=0KlcQ8F7YMY

 

หมายเลขบันทึก: 492448เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

วันนี้โพสได้แล้วค่ะ หลังจากทำไม่ได้มาสองสามวัน ขอบคุณผู้ที่มีส่วนทำให้ทุกอย่างดีขึ้นค่ะ

ขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่มาอ่านค่ะ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีนะคะ.. :)

วันนี้มาไกล  สบายดีหรือคุณน้อง เมื่อวานนี้ไปเที่ยวที่ Indiana Dune มา

ไม่อยากพูด  คิดถึงประเทศไทยครับ

 

สวัสดีค่ะคุณพี่คนบ้านไกล,

ดูใน Web Indiana Dune ก็ดูสวยดีนะคะ แต่ทะเลที่ไหนจะสวยเท่าทะเลบ้านเราใช่ไหมคะ

ที่นี่ก็สบายกายดีค่ะ พยายามทำใจให้สบายไปด้วย คุณพี่คงสบายดีเช่นกันนะคะ :)

อ่านบันทึกของ ปริม เมื่อไร มีความสุข สนุก กับภาพที่สวย คมชัด ขอบคุณครับ

อ่าน-ฟัง-ดู-พูดอยู่ในสมองและเขียนอะไรออกมา ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ ช่างดูมีความสุขทั้งตัวเอง
และคนรอบข้าง ใกล้ธรรมชาติคราใด ไม่ว่าจะเข้าป่าใหญ่ หรือ เพียงได้อ่าน ดูภาพ ฟังเพลงประกอบ ใจก็เป็นสุขจริง

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณปริม

เห็นภาพรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ อ่านแล้วเป็นสุขค่ะ 
สวยทุกภาพ ชอบ ขอบคุณมากค่ะคุณปริม

  • เป็นธรรมชาติที่งดงามมากค่ะ สัตว์ตัวน้อยก็ดูมีความสุข ถ้าเขายิ้มได้ คงเห็นรอยยิ้มของเขานะคะ อยากทราบกล้องที่ใช้ถ่ายจัง ถ่ายเองทีไรไม่สวยเหมือนภาพที่ปรากฎต่อหน้าเลยค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แว่นธรรมทอง,

ดีใจที่อาจารย์มีความสุขแต่เช้าค่ะ คนที่มีความสุขคือคนที่พร้อมจะหยิบยื่นความสุขให้ผู้อื่นเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน ศน. ชัด บุญญา

ได้ทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่รักกับคนรอบข้างที่รัก และได้แบ่งปันให้ผู้อื่นรู้สึกดี ถือเป็นบุญอย่างยิ่งในชีวิตนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

ดีใจที่เห็นคุณถาวรกลับมาค่ะ

รออ่านบันทึกธรรมชาติงดงามจากบ้านเราอยู่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่าทึ่งที่สิงค์โปร์มีพื้นที่จำกัดแต่เขาก็พยายามเก็บพื้นที่ธรรมชาติที่สวยงามไว้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณ Sila Phu-Chaya,

ภาพโปรไฟล์ใหม่ น่ารักพร้อมรอยยิ้มสดใสเชียวค่ะ

กล้องที่ใช้วันนั้นคือ Canon Poweshot SX40HS ค่ะ เอาไว้ซูมดูนกโดยเฉพาะ เพราะซูมได้ไกลค่ะ แต่ความคมชัดจะไม่เท่า DSLR แต่เอาระยะไว้ก่อนค่ะ เลนส์ที่ใช้ถ่ายนกสำหรับกล้อง DSLR แพงมากค่ะ มือใหม่ตอนนี้ขอใช้กล้องธรรมดาๆ ก่อนค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ธรรมชาติในรั้วบ้านพี่ใหญ่ก็ดูสดชื่น สดใส ทำให้สุขใจมากเช่นกันนะคะ

สุขสันต์วันทำงานค่ะ

ท่านอาจารย์ธวัชชัยคะ

บางทีความจำกัดก็เป็นข้อได้เปรียบหนึ่งที่ทำให้รัฐบาลที่นี่ทำในสิ่งที่เป็นวิสัยทัศน์ในการทำให้เมืองนี้เป็น City in a garden ได้ง่ายขึ้นค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเห็นความสำคัญของสีเขียวเป็นสิ่งที่มีมาคู่กับรัฐบลชุดนี้นานแล้วค่ะ เขาจึง improve จากสิ่งที่มีอยู่เรื่อยๆ

เพราะมีน้อยจึงยิ่งต้องรักษา เพิ่มเติม บ้านเรามีมากกว่าเลยไม่ค่อยมีคนเห็นคุณค่าค่ะ หากจริงจังกับมัน ผลที่ออกมาคงเป็นอย่างที่เห็นค่ะ

สุขสันต์วันทำงานค่ะ

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณปริม...ชอบที่ว่า..นกที่ไหน..ก็เหมือนกัน..เพราะ..เคยเห็น..นก กินปลี ในป่าที่ปลูกไว้.ที่เมืองกาญจนตอนแรกๆ..และก็ไม่ได้เห็นอีกเลย..เป็นเวลา.ยี่สิบปี.."เห็นแต่ในรูป..เจ้าค่ะ"...ยายธี

สวัสดีค่ะ ในวันที่อากาศร้อน แต่เราก็มีความสุขได้ ส่วนหนึ่งจากบันทึกและภาพของคุณปริม ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

ธรรมชาติช่างทำให้เรามีความสุขได้ง่ายเหลือเกินนะคะ ขอบคุณที่เก็บความสุขมาฝากค่ะ น้องปริมเป็นคนที่บรรยายอะไรได้ลึกซึ้งด้วยคำเรียบง่าย บุคลิกก็เลยสะท้อนออกมาในการจับภาพเจ้าตัวน้อยตัวใหญ่ทั้งหลายนะคะ อ่านแล้วมีความสุขจริงๆ ผลแห่งการแบ่งปันนี้คงสร้างความสุขให้น้องปริมด้วยนะคะ

รู้สึกอบอุ่นยังไงไม่รู้ค่ะน้องปริม หายร้อนอบอ้าว.. เพราะได้อ่าน ได้มองภาพ ได้ฟังเพลงบรรเลงจากบันทึกนี้


 

สวัสดีค่ะ คุณปริม

มารอบสองค่ะ

เป็นบันทึกที่สวยงามเช่นเดิม

กระรอกตัวน้อยน่ารัก มองดูแล้ว เธอนั้นคงมีความสุขมากมาย กินผลด้วยลีลาละมุล 

ขอบคุณนะคะ

คุณยายธีคะ เอานกกินปลีอกกเหลืองตัวเมียสีสันสดใสมาฝากนะคะ...

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณกอหญ้า

ฟังเพลงเย็นๆ ดูภาพสวยๆ อยู่ในสภาววะแแวดล้อมที่สงบ ช่วยให้ใจเย็นลงค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พี่โอ๋คะ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะะพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ที่สอนให้เราสังเกต และอธิบายสิ่งที่เกิดหรือเปล่านะคะ สงสัยเขียนรายงานส่งเจ้านายจนชิน ต้องขอบคุณเจ้านายนะคะเนี่ย

แต่ธรรมชาติทำให้ใจเราเป็นสุขง่ายจริงๆ ค่ะ เห็นด้วย

ขอบคุณค่ะ ฝันดีด้วยใจเป็นสุขค่ะพี่โอ๋

สวัสดีค่ะ kunrapee,

หายร้อนเพราะลมทะเลที่หัวหินรึเปล่าคะ :)

ขอบคุณและฝันดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

แอปเปิ้ลผลนั้นคงเป็นรางวัลในวันร้อนของกระรอกตัวนั้นเลยล่ะค่ะ คงดีใจและสุขใจมาก ปริมถ่ายวีดีโอไว้ด้วยค่ะ แล้วจะนำมาให้ดูค่ะ

ขอบคุณค่ะที่มาแวะรอบสอง :)

ฝันดีนะคะ

อยากดูวีดีโอเจ้ากระรอกน้อยค่ะ พี่โอ๋กำลังคิดว่าเขาจะกินหมดไหมนะ เพราะเก่งนะคะ กินมาได้อย่างสวยงามตั้งเกือบครึ่งนึงแล้ว เคยแอบลุ้นเจ้าตัวหลังบ้านตอนเขากระโดดจากระเบียงแฟลตชั้นล่างไปที่ต้นไม้ ไกลกว่าเมตร เขาปราดเปรียวมากๆค่ะ นี่อีกไม่นานหลังแฟลตที่พักพี่โอ๋ที่เคยเขียวขจี มีนกต่างๆให้นั่งดูก็จะโดนเคลียร์พื้นที่ทำถนนให้รถวิ่งผ่านได้ จอดได้ เศร้ามากค่ะ นี่ขนาดในมหาวิทยาลัย เขายังมีแต่นับวันจะลดพื้นที่สีเขียวให้กลายเป็นที่จอดรถกันเสียหมด น่าเสียดายมากค่ะ

 สวัสดีเวลาอาหารเที่ยงค่ะคุณปริม...

...ในบางครั้งฉันก็คิดว่ามันเป็นการดีเหมือนกันที่เราจะไม่รู้จักเปลือกของกันและกัน ไม่ต้องรู้จักชื่อเสียงเรียงนาม ไม่ต้องรู้ว่าใครเป็นใคร ทำงานที่ไหน มียศตำแหน่งอะไร เพราะในยามที่ไม่มีเปลือกมันจะช่วยให้เราเห็นแก่นแท้ข้างในของคนได้ชัดเจนขึ้น...

...ประโยคโดนใจจากคุณปริม เป็นแนวทางชีวิตที่เลือกอยู่กับต้นไม้ค่ะ สบายใจดีเข้ามาหากันก็คุยกันเรื่องต้นไม้ ธรรมะ ธรรมชาติ อาหารเป็นยา และสิ่งแวดล้อม(ไม่แบกยศถา บรรดาศักดิ์มาอวดกัน) เป็ยจุดยืนที่ตั้งธงให้ักับชีวิตจากนี้ไปจนลมหายใจสุดท้าย ใครที่ชอบ(ุจุดยืน)แนวทางเดียวกัน ก็ได้ร่วมเป็นกัลยาณมิตรกัน(กองทัพธรรม) ส่วนใครที่ไม่ชอบก็ไม่ว่ากัน (ไม่มีใครผิดใครถูก"กว่ากัน"อยู่ที่แนวทางของใจที่จะเลือกให้กับชีวิต)...

...ภาพถ่ายสวยงามชัดเจนดีคะ คงเพราะความรักความอ่อนโยนภายในใจผู้ถ่ายดาราจากธรรมชาติจึงเต็มใจจัดให้(แบบชัดๆ)...

...ขอบคุณค่ะ...

ชอบอ่านบันทึกคุณปริมและภาพประกอบมาก อ่าน ดู ฟัง แล้วเพลินมีพลังในการทำงาน ขอบคุณครับ

พี่โอ๋คะ เดี๋ยวขอศึกษาการตัดต่อวีดีโอก่อนค่ะ รอเสาร์อาทิตย์จะนั่งทำค่ะ แล้วจะมาเล่าให้ฟัง

การตัดต้นไม้หนึ่งต้นใช้เวลาไม่กี่นาที แต่กว่ามันจะโตใช้เวลานานมาก แต่ไม่ทุกคนที่คิดอย่างนั้นค่ะ เศร้าเหมือนกัน แต่เราก็ทำเท่าที่เราทำได้นะคะ เอาใจช่วยค่ะ

:)

สวัสดีค่ะคุณน้อย

อย่างนี้เขาเรียกว่ามีความคิดคล้ายกันค่ะ แต่จะตัดทุกคนออกจากชีวิตเราไปก็ไม่ได้ จึงต้องพยายามอยู่ในแวดล้อมของคนให้เป็นสุขและสงบที่สุดค่ะ เสาร์อาทิตย์ทีจึงได้ออกไปอยู่กับต้นไม้ นก สัตว์ค่ะ

แต่สำหรับกัลยาณมิตรอย่างคุณน้อยแล้วคงไม่ต้องพยายามค่ะ คุยด้วยแล้วสบายใจดี

ขอบคุณค่ะ :)

คุณพ่อน้องซอมพอ

ด้วยความยินดียิ่งนะคะ ขอบคุณค่ะ :)

เพลินไปกับคุณปริมทุกครั้งนะ โลกเรานี่สวยงามตามผู้อยู่จริงๆ นะครับ

สวัสดียามดึกค่ะคุณเพชร

ค่ะโลกนี้สวยงามตามที่เรามองเห็นค่ะ เลือกที่จะอยู่ในที่ที่อยากอยู่ ควรอยู่ กับคนที่ดีมีคุณธรรม ในมวลมิตร เป็นมงคลที่ดีกับชีวิตค่ะ ;)

สุขสันต์คืนพักผ่อนค่ะ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท