รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย (15) ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับสถาบันเพิ่มผลผลิตฯ


KM น่าจะมาเป็นเครื่องมือที่มาช่วยรักษาองค์ความรู้ คู่กับองค์กรของเรา

 

KM ของสถาบันเพิ่มฯ ก็อยู่ใน stage ของการหาเครื่องมือที่เหมาะสม

อาจารย์ทางสถาบันเพิ่มฯ ได้เล่าไว้ให้ฟังว่า ... 

ดิฉันก็หยิบ 3 เครื่องมือมาใช้ในตอนนี้ ก็คือ 5 ส – เพราะว่าเราเป็นกูรู 5 ส ที่ไปสอนคนอื่นๆ และไปขอดูงานโตโยต้าให้กับลูกค้า แต่ว่าเราเองเป็น office ที่ปฏิบัติ 5 ส มานาน แต่ถามว่า เป็นรูปแบบไหน ... ยังไม่มี ... เราก็เลยทำ อันที่ 2 เราใช้ ISO 9000 อันที่ 3 เรามาพิจารณา KM เราก็มองดูว่า ปัญหาของการทำงานของเรามีเรื่องอะไร ก็เป็นเหมือนทั่วๆ ไป ก็มีคนออกคนเข้าต่างๆ พอคนออกมาก มาก บ่อยๆ ก็มีปัญหาว่า ความรู้ไปกับคน เราก็มองว่า KM น่าจะมาเป็นเครื่องมือที่มาช่วยรักษาองค์ความรู้ คู่กับองค์กรของเรา

พอคิดด้านนี้ ดิฉันก็เลยรู้ และตอนนี้ก็ตกผลึกว่า KM คือ ปรัชญาอันหนึ่งซึ่งไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ต้องบอกว่า พอจับๆ ดูแล้ว มันอยู่ที่จริตของคน จริตขององค์กร จริงๆ แล้วก็ KM เป็นศาสตร์ของว่าด้วยเรื่องของคน ว่า เป็นเรื่องของคน และวันนี้ที่มาดูงาน ไม่มีสูตรใดถูก ไม่มีสูตรใดผิด มีแต่ความเหมาะสม

ทุก KM ที่เกิดขึ้นในองค์กรในประเทศไทย ทุกโมเดล ไม่ว่าจะเป็นปลาทู หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ขอให้กำลังใจกับทุกท่าน เพราะเมื่อไรเป็นเรื่องของคนแล้ว คนจากร้อยพ่อพันแม่ ปัญหาก็ร้อยแปดพันประการเหมือนกัน เพราะฉะนั้น KM ก็เป็นเรื่องของการจัดการคน

ดิฉันเชื่ออยู่ในคำพูดอยู่คำหนึ่ง ก็คือว่า การจัดการความรู้จริงๆ แล้ว ไม่ใช่การจัดการความรู้ มันคือการจัดการคน เอาความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน เพราะฉะนั้น ไม่มีสูตรสำเร็จ ที่จะบอกว่า มีคนมา lecture และเราทำตาม lecture นั้น ก็ไม่ได้ อย่าไปโทษใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าจะโทษก็ตรงที่ เราได้คนแบบไหนมาอยู่ร่วมกัน ก็พยายามเรียนรู้กันและกัน ว่าจริตของเต่ละคนที่มาอยู่ร่วมกันตรงนั้น เขาเป็นอย่างไร เราจะใช้ KM แบบไหนมาจัดการกับเขา เพื่อให้เขาสบายใจที่มาเรียนรู้อยู่ร่วมกัน สบายใจที่จะมาทำงาน และเกิดผลสำเร็จขององค์กร ตรงนั้นคือ สุดยอดของการจัดการความรู้ของแต่ละองค์กร ซึ่งสถาบันเพิ่มฯ ยังไม่มีสูตรสำเร็จให้ ก็เรียนรู้ไปด้วยกัน

 

หมายเลขบันทึก: 49222เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่าน KM แบบตกผลึกของอาจารย์หมอแล้วเข้าใจ วิถี KM ....ที่ชัดเจนขึ้น

"การจัดการความรู้ จริงๆแล้ว ไม่ใช่การจัดการความรู้ มันคือการจัดการคน เอาความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน"

ชอบประโยคนี้ครับ

อ่านบันทึกของอาจารย์หมอ ทำให้ผมนึกถึงบันทึกของ อาจารย์ ดร.ประพนธ์ ครับ 

ค่ะ ตั้งแต่ได้สัมผัส KM มา ก็รู้สึกได้จริงๆ ว่า คือคำนี้ ข้อความนี้อาจารย์ทางสถาบันเพิ่มผลผลิตฯ ได้พูดไว้ค่ะ และก็คิดว่า "ใช่เลย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท