εїз . . `` เตาเผาขยะแบบไร้กลิ่นไร้ควันด้วยเทคนิคฟลูอิไดเซชัน ``


เตาเผาขยะแบบไร้กลิ่นไร้ควันด้วยเทคนิคฟลูอิไดเซชัน 

 

 

ความสามารถของเตา
        เตาแบบนี้เผาขยะได้ทั้งของเหลว ของเหลวกึ่งของแข็ง และของแข็งในเตาเดียวกันได้ สามารถเผาขยะจากบ้านเรือน ตลาดสด โรงงานอุตสาหกรรม และขยะติดเชื้อจากโรงพยาบาล

ลักษณะของเตาและการเผาใหม้
        ตัวเตามีรูปร่างเป็นทรงกระบอกวางในแนวตั้ง ผนังเตาเป็นเหล็กกล้าบุด้วยอิฐทนไฟตลอดความสูงของเตา ภายในเตาบุด้วยวัสดุทนไฟ วัสดุเม็ดของแข็งภายในเตาเมื่อได้รับความร้อนจนแดงจะเคลื่อนตัวในลักษณะฟลูอิไดเซชัน (คล้ายสายธารของ ลาวาจากปล่องภูเขาไฟ) เมื่อขยะถูกป้อนเข้าในเตา ขยะจะสัมผัสและคลุกเคล้ากับวัสดุทนไฟร้อนแดง ขยะนี้จะติดไฟทันทีเมื่อมีอากาศจากพัดลมเป่า เข้าไปพร้อมกับการป้อนขยะ จะเป็นตัวช่วยให้เกิดการเผาใหม้อย่างสมบูรณ์


คุณสมบัติ
        เตาเผาขยะแบบฟลูอิไดเซชัน เป็นเตาแบบประหยัดต้นทุน ค่าการดำเนินการต่ำ ทั้งนี้เพราะความร้อนที่เกิด จากการเผาขยะส่วนหนึ่งถูกสะสมไว้ในเบดหรือชั้นเม็ดของแข็ง เมื่อขยะใหม่ถูกป้อนเข้ามาพอสัมผัสกับชั้น เม็ดของแข็งนี้ก็ติดไฟทันที่ไม่ต้องเสียเวลารอให้ขยะร้อนจึงติดไฟ ความร้อนส่วนที่เหลือเอาไปใช้ต้มน้ำให้ กลายเป็นไอเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป นอกจากนี้การเผาใหม้ที่เกิดขึ้นในเตาเป็นไปอย่างสมบูรณ์ และสามารถควบคุมอุณหภูมิเพราะมีปริมาณออกซิเจนมากเกินพอทางค่าทฤษฎีของการเผาใหม้ จากการตรวจวิเคราะห์แก๊สที่ปล่องพบว่า มีปริมาณของแก๊สคาร์บอนมอนออกไซด์และไนโตรเจนออกไซด์ไม่เกิน 100 ส่วนในอากาศหนึ่งล้านส่วน จึงเป็นอากาศที่สะอาดตามมาตรฐาสากล นับได้ว่าเตาเผาขยะแบบฟลูอิไดเซชันมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าเตาเผาขยะระบบอื่นที่ใช้อยู่ทั่วไปในปัจจุบัน


ประสิทธิภาพ
        ขยะที่เป็น ของแข็ง และของเหลว ได้ในคราวเดียวกัน เผาขยะจากโรงงานอุตสาหกรรม และสารเคมีเหลือทิ้ง เผาขยะติดเชื้อ จากโรงพยาบาลได้ โดยทำการเพิ่มอุปกรณ์พิเศษเล็กน้อย เผาขยะได้มากตั้งแต่ 400 กก.ต่อชม. จนถึงขีดจำกัดสูงสุดได้ 10 ตันต่อชม.ปราศจากมลพิษและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม แก๊สที่ปล่อยออกมามีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของ กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ใช้พื้นที่ในการติดตั้งเตาเผาน้อยกว่าระบบอื่น เพราะเป็นเตาที่ตั้งในแนวดิ่ง วางบนพื้นคอนกรีต ธรรมดาโดยไม่จำเป็นต้องเสริมฐาน รากพิเศษเพื่อรองรับเตาสามารถ นำพลังงานความร้อน แก๊ส และไอน้ำ มาใช้ประโยชน์ ในการผลิตกระแสไฟฟ้า หรือใช้เป็น เชื้อเพลิงในการอุตสาหกรรม


ขั้นตอนการทำงานของเตาเผาขยะระบบฟลูอิไดเซชัน
ขั้นตอนที่ 1 ขยะ รวบรวมขยะจากสถานที่ต่าง ๆ มาเก็บไว้ในอาคารก็บ เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนที่ 2 แยกโลหะ ขยะถูกลำเลียงด้วยสายพานผ่านเครื่องแยกโลหะ โลหะที่แยกได้สามารถนำไป
ใช้ประโยชน์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 3 แยกแก้ว ขยะที่ปราศจากโลหะถูกลำเลียงสู่เครื่องแยกแก้ว เซรามิค ทราย กรวด หิน อิฐ
โดยแก้วที่แยกจะถูกตีเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วไหลตกลงสู่ช่องเก็บเพื่อนำไป ใช้ประโยชน์ต่อไป
ขั้นตอนที่ 4 เผาขยะ ขยะถูกทำการคัดแยกวัสดุแล้ว ถูกลำเลียงเข้าสู่ขั้นตอนการเผา ในสภาพที่เรียกว่า "ฟลูอิไดเซซั่น" สามารถปรับและควบคุมอุณหภูมิประมาณ 700 ถึง 900 องศาเซลเซียส ซึ่งเกิดการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ และที่อุณหภูมินี้ไม่ทำให้เกิดสารพิษ ที่เรียกว่า "ไดออกซิน" และไม่เกิดแก๊ส "ไนโตรเจนออกไซด์"
ขั้นตอนที่ 5 ดักฝุ่นละออง หลังจากที่ขยะถูกเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ มีแก๊สและฝุ่นละอองของเถ้าลอยปนอยู่จะ ไหลตรงเข้าสู่อุปกรณ์ดักฝุ่น (ไซโคลน) ประสิทธิภาพสูง ฝุ่นที่ถูกดักได้นี้จะนำมา ใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น นำมาผสมกับดินใช้เป็นปุ๋ยได้อย่างดี
ขั้นตอนที่ 6 บำบัดอากาศ แก๊สที่ไม่มีฝุ่นละอองไหลเข้าสู่เครื่องบำบัดแก๊สระบบเปียก ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงใน การบำบัดแก๊สได้มากกว่า 99% ซึ่งในกระบวนการเผาปกติแล้วจะไม่เกิด สารไดออกซิน (Dioxin) แต่ถ้าหากเกิดไดออกซินก็จะถูกจับ โดยเครื่องบำบัดแก๊ส ระบบทำให้เย็นทันที
ขั้นตอนที่ 7 อากาศปลอดมลพิษ แก๊สที่ผ่านขั้นตอนการบำบัดจนอยู่ในระดับความปลอดภัยตามเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ถูกปล่อยสู่บรรยากาศอย่างปลอดภัย

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaiengineering.com/range/test.html

        นับว่าเป็นความรู้ประกอบเพิ่มเติมของวิชา ENV 111 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อมค่ะ ^o^

 
คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 49215เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มะรุ้จะไปเม้นให้ที่ไหนเยอะเกิน แต่ก็มาเม้นให้แย้ว

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท