รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย (13) ... แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับจังหวัดสุโขทัย


KM Team ของจังหวัดสุโขทัย วันนี้มาดูงานกันหลากหลายจริงๆ นะคะ ทั้ง ปชส. สำนักงานพิพิธภัณฑ์ เจ้าพนักงานปกครอง พัฒนาชุมชน ผู้ตรวจสอบ งานบริหารงานทั่วไป การท่องเที่ยวและการกีฬา เจ้าหน้าที่ ICT สำนักงานคลัง แขวงการทาง สำนักวัฒนธรรม สสจ.สุโขทัย ... หลากหลาย แต่ว่าอาจารย์สุวรรณาบอกว่า ได้เนื้อหาสาระนะคะ

 

ไหนๆ ก็ในวันนี้ มี 4 ทีมมาดูงานกรมอนามัยนะคะ คุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ก็ได้ให้โอกาสแก่ทีมเยือนเล่าการทำงานของท่านๆ ให้เราได้ฟังบ้าง

อาจารย์สุวรรณา บุญประยงค์ ผู้ประสานงาน KM ของ จว.สุโขทัย ก็ได้อาสาเป็นผู้เล่าเรื่องของจังหวัดสุโขทัยให้ฟังค่ะ (KM Team ของจังหวัดสุโขทัย วันนี้มาดูงานกันหลากหลายจริงๆ นะคะ ทั้ง ปชส. สำนักงานพิพิธภัณฑ์ เจ้าพนักงานปกครอง พัฒนาชุมชน ผู้ตรวจสอบ งานบริหารงานทั่วไป การท่องเที่ยวและการกีฬา เจ้าหน้าที่ ICT สำนักงานคลัง แขวงการทาง สำนักวัฒนธรรม สสจ.สุโขทัย ... หลากหลาย แต่ว่าอาจารย์สุวรรณาบอกว่า ได้เนื้อหาสาระนะคะ)

แถวหน้าทั้งแถวนีละค่ะ KM Team ของจังหวัดสุโขทัย

ของสุโขทัยเริ่มทำ KM จากการที่ ก.พ.ร. กำหนดให้มีการส่งแผน ก็เร่งทำกัน เราก็จ้างที่ปรึกษามาเป็นที่ปรึกษา และเราก็ทำทั้งหมดส่งให้ ก.พ.ร. และก็ OK ผ่านได้

แต่เมื่อประมาณ มค.-กพ.-มีค. หน่วยที่รับผิดชอบ KM ของยุทธศาสตร์จังหวัดเปลี่ยนคน จึงทำให้งานชลอไปพักหนึ่ง และไม่ค่อยกระเตื้อง จนกระทั่ง พอได้ทีมงานที่เป็นคนหนุ่ม คนสาวไฟแรง จากพัฒนาชุมชน จากหน่วยตรวจสอบ สตง. เขามาร่วมกันทำใหม่

เมื่อวานก็เพิ่งเริ่มมาตั้งหลัก KM ใหม่ 3 ชม. เบ็ดเสร็จ ... จากเริ่มต้นกระบวนการน้องๆ ที่มาใหม่ ไม่รู้ว่าตัวชี้วัดที่ 13 ของ ก.พ.ร. มีมาอย่างไร กระบวนการทำกันมาขนาดไหน ก็เริ่มต้นจาก 0 ทุกคน จึงใช้วิธี ใครรู้อะไรมาก็เอามา share กัน ดิฉันเริ่มที่ตัว KM คือ TUNA Model และ Peter Senge มาเล่าให้ทีมได้รู้ และมาช่วยกันกำหนดเป้าหมาย คือ เรื่องของการจัดระบบข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีและสารสนเทศ MISGIS คือ หนึ่งแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป้าหมาย KM ก็คือ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งเป็นมรดกโลก

น้องๆ ส่วนใหญ่มาจากต่างจังหวัด มารับราชการที่จังหวัดสุโขทัย ยังไม่รู้อะไรลึกๆ ไหม ... เราก็มาเริ่มต้นกันว่า ... คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับอุทยานประวัติศาสตร์ รู้เส้นทาง มา share กัน ... รู้เรื่องระบบการจัดเก็บข้อมูล มา share กัน ... รู้เรื่องระบบเศรษฐกิจ รายได้ นักท่องเที่ยว ... รู้เรื่อง clean food good taste / ห้องน้ำ ... รู้เรื่องระบบการเงิน ... เรื่องพัฒนาชุมชน สินค้า OTOP ... ท้องถิ่น อบต. เทศบาล ... นักประชาสัมพันธ์ ... ส่วนคุณพี่ชัยวัฒน์ ทองฉัตร แห่งสำนักงานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร เป็นผู้ให้ข้อมูล

คุณพี่ชัยวัฒน์ ... ท่านทำงานที่สุโขทัยมา 20 ปี รู้ข้อมูลลึกๆ และรู้รอบจริงๆ มาเล่า เพื่อให้เป็นข้อพิจารณาให้น้องๆ ได้รับรู้ ... เล่าตั้งแต่ มีรถคอกหมูซึ่งเป็นไม้ เพื่อให้เห็นวัฒนธรรมของสุโขทัย ท่านมาเล่าหมด ... โดยท่านมาด้วยแผนที่แผ่นเดียว ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาด้วย ท่านมีแต่ข้อมูลที่ฝังลึก ... เพราะว่าดิฉันประสานไปว่า ให้ท่านมาให้ข้อมูลน้องหน่อย เรื่องท่องเที่ยว ดิฉันบอกแค่นี้ และท่านมากับแผนที่ของอุทยานประวัติศาสตร์ 1 แผ่น ดูแป๊บเดียว ... ก็เล่าตั้งแต่ประวัติ ปู่ของปู่ ของปู่ สุโขทัย ปู่ผาดำ ปู่ผาแดง และอื่นๆ ตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง มาเรื่อยๆ ... จนถึงคำว่า สุโขทัย ดิฉันก็เพิ่งได้รู้ว่า มันเป็นรูปของการจัดกระบวนการความรู้ของพ่อขุนรามคำแห่งมหาราช และคำว่า "สุโขทัย" คือ "... ดินแดนแห่งความสุข"

ตอนนี้ละก็เป็น Highlight ที่เรากำหนดให้เป็นหัวปลาของเรา เป็นเรื่องวัฒนธรรมจริงๆ Highlight ที่ "สุโขทัย … ดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข" ก็คือ มาจากหลายอย่างที่เราได้รับ ก็คือ ภูมิปัญญาที่เรามีอยู่ สิ่งนี้ดิฉันได้มาจากเมื่อวานนี้ เราต้องต่อยอด ทีมนี้เป็น Brain stroming คนที่จะต่อยอด คือ จะไปอบรม เอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมา อีกประมาณ 60-80 คน ทำให้เสร็จภายใน 15 วันนี้ ภายใน 15 กย. ก็คิดว่าได้ และพอรู้เท่ากันเสร็จ ก็มาดูงานของท่าน พอดูงานของท่านเสร็จก็จะไปทำตามเป้าหมาย

... อันนี้ก็เป็นเป้าหมายของ KM ของจังหวัดสุโขทัย อย่างสดๆ ร้อน ละค่ะ ... สุดท้ายเรานัดกันไว้นะคะ ว่า อีก 6 เดือน เราจะตามไปดู ...

 

หมายเลขบันทึก: 49217เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2006 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท