I've never been to me ฉันไม่เคยรู้จักตัวเอง


 

คุยกันก่อนค่ะ : 

  • เปิดเพลงนี้บ่อยๆ ค่ะ เป็นเพลงประจำรวมอยู่ในแผ่นเดียวกับ carpenter ด้วยค่ะ 
  • เสียงร้องของ Charlene ไพเราะมากค่ะ จินตนาการได้เลยว่า เป็นสาวสวยเซ็กซี่ค่ะ  เกร็ดชีวิตเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในความหมาย
  •  สาวสวยคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตสุขนิยมสุดขั้ว และค้นพบว่ามันเป็นแค่ความว่างเปล่าในสายลม
  •  เสียงร้องเตือนใจให้ผู้หญิงหันกลับมามองตัวเอง ทำชีวิตของตัวเองให้มีคุณค่าค่ะ
  • เนื้อเพลง เมื่อแปลจริงๆ ดูจะแรงๆ ในเนื้อหานะคะ แต่ให้ดูที่สาระความหมายที่แฝงเร้นอยู่ค่ะ  

 

 I have never been to me

 ฉันไม่เคยรู้จักตัวเอง : by Charlene

 

 

 

Hey lady, you lady cursing at your life        

 

นี่หญิงสาว เธอนั่นแหละ คนที่กำลังก่นด่าชีวิตของตัวเอง

 

you're a discontented mother and a regimented wife       

 

เธอเป็นแม่ที่ขี้หงุดหงิด (ไม่เคยพอใจกับอะไร) และเป็นภรรยาที่เข้มงวด

 

I've no doubt you dream about the things you never do   

 

ฉันไม่สงสัยเลยว่าเธอคงกำลังฝันถึงสิ่งที่เธอยังไม่มีโอกาสทำ   

 

but I wish someone had a talk to me like I wanna talk to you       

 

เธอรู้หรือเปล่าว่า ฉันหวังว่าจะมีใครมาบอกฉันอย่างที่ฉันกำลังจะบอกเธอนี้

 

-

 

Oh, I've been to Georgia and California and anywhere I could run            

 

ฉันได้ไปที่จอร์เจียและแคลิฟอเีนียและทุกแห่งหนที่ฉันอยากไป

 

Took the hand of a preacher man and we made love in the sun    

 

ฉันเคยจับมือพระและพากันร่วมรักท่ามกลางแสงตะวัน

 

But I ran out of places and friendly faces   

 

แต่ในท้ายที่สุดฉันก็หมดที่ที่จะไปและไม่เหลือใครที่รู้จัก

 

Because I had to be free      

 

เพียงเพราะว่าฉันไม่ต้องการการผูกมัด (ต้องการเป็นอิสระ)

 

I've been to paradise but I've never been to me... 

 

ฉันเคยไปถึงสวรรค์มาแล้ว แต่ฉันไม่เคยได้เป็นตัวของตัวเอง

 

-

 

Please lady please lady. Don't just walk away        

 

เดี๋ยวก่อนหญิงสาว ได้โปรด อย่าเพิ่งเดินหนีไปไหน

 

Cause I have this need to tell you why I'm all alone today 

 

เพราะฉันมีความต้องการที่จะบอกเธอว่าทำไมฉันต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดายเช่นทุกวันนี้

 

I can see so much of me still living in your eyes      

 

ฉันมองเห็นสิ่งที่ฉันเคยเป็นมากมายในดวงตาของเธอ

 

Won't you share a part of a weary heart that has lived a million lies

 

เธออยากจะแบ่งปันเรื่องราวของหัวใจอันอ่อนล้าที่อยู่กับความลวงมานับล้านบ้างไหม

 

-

 

Oh, I've been to Nice and the isle of Greece

 

ฉันเคยไปเมืองนีซและกรีก

 

when I sipped champagne on a yacht         

 

ที่เคยจิบแชมเปญบนเรือยอร์ช

 

I moved like Harlow in Monte Carlo and showed them what I've got        

 

ฉันย้ายไปยังมอนติคาร์โลแบบจีน ฮาร์โลว์ (มาริลีน มอนโร) และอวดให้พวกเขาเห็นว่าฉันมีดีอะไรบ้าง

 

I've been undressed by kings and I've seen some things  

 

พระราชาเคยเปลื้องผ้าฉัน และฉันได้เห็นอะไรบา่งอย่าง

 

that a woman ain't s'pose to see    

 

ที่ผู้หญิงไม่สมควรจะได้เห็น

 

I've been to paradise but I've never been to me... 

 

ฉันเคยไปสวรรค์มาแล้วแต่ฉันไม่เคยได้เป็นตัวของตัวเอง

 

-

 

Hey, you know what paradise is?     

 

หญิงสาว...เธอรู้ไหมว่าสวรรค์คืออะไร

 

It's a lie. A fantasy we created about people and places

 

มันคือคำลวงคือภาพลวงตาที่ถูกสร้างขึ้นเกี่ยวกับผู้คนและสถานที่

 

as we like them to be 

 

อย่างที่เราฝันให้มันเป็น

 

but you know what truth is? 

 

แต่เธอรู้ไหมว่าสิ่งที่จริงแท้คืออะไร

 

it's that little baby you're holding    

 

สิ่งจริงแท้คือเด็กน้อย (ลูก) ที่เธอกำลังอุ้มอยู่

 

and it's that man you fought with this morning

 

และผู้ชาย (สามี) คนที่เธอทะเลาะกับเขาในตอนเช้า

 

the same one you are gonna make love to tonight

 

และร่วมรักกับเขาตอนกลางคืน

 

that's truth that's love        

 

นี่แหละคือความจริง นี่แหละคือความรัก

 

-

 

Sometimes I've been to crying for unborn children            

 

บางครั้งฉันร้องไห้ให้กับเด็กน้อยที่ไม่มีโอกาสที่จะได้ลืมตาดูโลก

 

that might have made me complete

 

ซึ่งเขาน่าจะทำชีวิตฉันให้สมบูรณ์ขึ้นมาได้

 

but I, I took the sweet life    

 

ฉันใช้ชีวิตในด้านที่หอมหวาน

 

I never knew I'd be bitter from the sweet  

 

จนไม่รู้ว่าชีวิตกลับมาต้องขมขื่นจากความหวานนั้น

 

I spent my life exploring the subtle whoring

 

ฉันใช้ชีวิตไปในการไขว่คว้าราวกับโสเภณีชั้นสูง

 

that costs too much to be free        

 

ซึ่งราคาของมันสูงเกินกว่าที่ฉันจะเป็นอิสระได้

 

hey lady I've been to paradise        

 

หญิงสาวเอ๋ย.... ฉันเคยไปสวรรค์มาแล้ว

 

but I've never been to me... 

 

แต่ฉันไม่เคยได้เป็นตัวของตัวเอง

 

I've been to paradise but I've never been to me...

 

ฉันไปทุกแห่งหนมาแล้ว แต่ฉันกลับไม่รู้จักตัวเองเลย

 

 

  • โลกเต็มไปด้วยมายาภาพลวงตา และด้านที่ดีงามแฝงอยู่ เพียงแต่เราเลือกจะมองและเดินทางไปด้านไหน .... เรารู้จักตัวเองดีหรือยัง Lady Lady ...My lovely lady.
  • ฝันดีนะคะ

Brightlily

20/6/12 23:29

 

หมายเลขบันทึก: 491867เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอบคุณค่ะเพลงไพเราะกับความหมายที่ชวนคิด มีหลายคนที่ยังติดบ่วงกรรมตรงนี้อยู่ คือการไม่รู้จักตัวเอง การไม่รู้ว่าสิ่งใดคือความสุขที่แท้าของตัวเอง สิ่งตัวเองทำนั้นเพียงเพื่อแสวงหาความสุขที่แท้ แต่ยิ่งหาเหมือนยิ่งไกล

เพราะมากมายค่ะ ชอบฟังเพลงของ carpenter  เช่นกันค่ะ

ชลัญธร (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 21 มิถุนายน 2555 00:18

2654347

ขอบคุณค่ะ อาหารตา/อาหารใจ มากมายบนโต๊ะดินเนอร์หรูหรา เมื่อทานอิ่มแล้ว ....สุดท้ายก็ต้องหาน้ำใสๆ บริสุทธิมาดื่ม ท่องเที่ยวไปไกลโพ้นสุดดินแดน ...เหนื่อยนัก สุดท้ายก็ต้องนอนหลับ ...

ฟอกจิตใจทุกวัน ให้ขาวสะอาด ความสุขที่แท้จริงก็มาเยื่อน แม้ไม่ได้ทั้งหมด .. แค่เริ่มทำก็ยังดีค่ะ

krugui (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 21 มิถุนายน 2555 10:34

2654472

capenter ฟังเช้าๆ สดชื่น และตื่นดีจังค่ะ

ชอบเพลงนี้ค่ะ ตั้งแต่ตอนฟังเนื้อไม่ออก ชอบทำนอง บางตอนที่เนื้อหาแรง เช่น Took the hand of a preacher man and we made love in the sun
I've been undressed by kings and I've seen some things .. น่าจะเป็นการเปรียบเปรย การทำอะไรแบบสุดขั้ว สุดขีด Fantasy ทำนองนั้นค่ะ การไปกรีซ แคลิฟอร์เนีย มอนติคาโร ฯลฯ ของเธอ อาจไม่ได้ไปจริงๆ แต่เป็นความเพ้อฝัน ... ข้อคิด ที่ตัวเองได้คือ "ดีที่สุดในสิ่งที่เป็น"

ขอบคุณค่ะ อาหารตา/อาหารใจ มากมายบนโต๊ะดินเนอร์หรูหรา เมื่อทานอิ่มแล้ว ....สุดท้ายก็ต้องหาน้ำใสๆ บริสุทธิมาดื่ม ท่องเที่ยวไปไกลโพ้นสุดดินแดน ...เหนื่อยนัก สุดท้ายก็ต้องนอนหลับ ..

ไปมาก็ไกลแสนไกล ความสุขแอบมาซ่อนอยู่ที่หลังบ้านครับ

ป. (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 21 มิถุนายน 2555 23:01

2654786

ขอบคุณค่ะน้องปอ ที่ช่วยเติมเต็มในสาระของเพลงค่ะ พอใจในสิ่งที่มีอยู่ ก็ทำให้เราทุกข์น้องลงจริงๆ ค่ะ

คนบ้านไกล (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 22 มิถุนายน 2555 05:50

2654839

สุขใดจะเท่ากับความสงบไม่มีค่ะ บ้านคือที่ที่เราซุกตัวอยู่อย่างอบอุ่นและปลอดภัยค่ะ

  • การค้นพบตัวเองเหมือนค้นพบจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล  นั่นความหมายว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะรู้จักตัวเอง  เพลงนี้ไพเราะในท่วงทำนองและยังให้ความหมายที่ลึกซึ้งตรึงใจ ลืมไม่ลงอีกต่างหากค่ะ
  •  รู้สึกว่าทำให้เปิดใจล่องลอยไปกับการหาความหมายที่ไม่มีวันพบ  เพียงแค่หยุดค้นหา อยู่กับตัวเอง อาจจะพบตัวเองก็ได้ค่ะ มีปรัชญาแห่งชีวิตที่สวยงามประดับให้เพลงทรงพลังมากค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องศิลา

ขอบคุณคอมเมสต์ที่เติมเต็มความหมายของเพลง พี่เองก็รู้สึกว่าให้เวลากับตัวเองน้อยเหลือเกินค่ะ ...คำว่ายุ่งมันมีความหมายมากเกินไปในชีวิต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ต้องตัดใจตัดงานออกจากระบบไป 1 ราย เป็นลูกค้าไต้หวันที่ต้องตอบคำถาม 100 ข้อก่อนจะตัดสินใจอนุมัติให้เราทำอะไร กับรายได้ที่หายไป 30000 บาทต่อเดือน/รายนี้ หากจะอดทนทำได้ไหม ก็ยังทำได้ แต่ทำเพื่ออะไรกับงานที่ได้เพียงเงินแต่ต้องแลกกับความรู้สึกขี้ระแวงและไม่เคารพเกียรติจากเขา ... เอาเวลานั้นเดินไปแสวงหาลูกค้าที่มีร้อยยิ้มดีกว่า... และทำให้รู้ว่า ...จริงๆ แล้วเราต้องการความสุขใจมากกว่าเงิน....เราเคารพตัวเองมากกว่า.. ไม่ใช่ว่าเราอดทนไม่พอ

เป็นเพลงที่เพราะมากครับ

ครับ  เราล้วนมีสิทธิ์ฝันถึงสิ่งที่ยังไม่ลงมือทำ
แต่ที่สุดแล้ว...ก็ควรต้อง "ลงมือทำ" ขอบคุณครับ

ภูคา (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 27 มิถุนายน 2555 11:58

2656970

ขอบคุณค่ะ คุณภูคา ชอบเพลงแนวๆ นี้ค่ะ เพลงเก่าๆ แต่ความหมายดีและเป็นอมตะค่ะ

แผ่นดิน (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 01 กรกฎาคม 2555 15:09

2658710

ขอบคุณค่ะ น้องแผ่นดิน ขอบคุณแง่คิดงามๆ จากน้องเสมอค่ะ

ดูออกจะงุนงงกับตัวเองนะครับนี่

 

โสภณ เปียสนิท (ความเคลื่อนไหวล่าสุด) 13 ตุลาคม 2555 09:48

2718047

ขอบคุณค่ะ ท่านโสภณ

นางเอกตามเนื่อเรื่องน่ะ เค้าคิดได้ว่าเคยใช้ชีวิตอย่างฟุ่มเฟือย ไร้สาระ แบบสุขนิยมปลอมๆ ก็เลยบอกเล่ากับผู้หญิงคนอื่นๆ ว่าจะต้องทำอย่างไร จึงจะพบความสุขที่แท้จริงนะคะ แสดงว่าเริ่มรู้สึกตัวแล้วในตอนหลังนะคะ คนร้องเสียงหวานไพเราะมากค่ะ

ดีใจที่ได้เห็นเพลงนี้ถูกเเปลได้ดีมากครับ เพลงไพเราะมากๆ ขอบคุณนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท