การบ้านชิ้นที่2ข้องที่1


วัคซีน,เซรุ่ม,แรงกดอากาศของโลก,กัมมันตรังสี

ในวันนี้มีการบ้านที่จะมาตอบทั้งหมด3ข้อค่ะ

1 ความแตกต่างระหว่างวัคซีนกับเซรุ่ม

  เซรุ่ม เป็นการให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปหรือที่เรียกกันเป็นภาษาหมอว่า  “อิมมูโกลบุลิน”  ซึ่งเมื่อให้เข้าสู่ร่างกาย ภูมิคุ้มกันนี้จะสามารถออกฤทธิ์ต่อต้านเชื้อโรคได้ทันที เซรุ่มจะสกัดมาจากเลือดของสัตว์ เช่น เลือดม้า หรือเลือดกระต่าย โดยการฉีดเชื้อโรค ที่ทำให้มีฤทธิ์อ่อนลงแล้ว ให้กับม้าหรือกระต่าย เพื่อให้ม้า หรือกระต่ายสร้างภูมิคุ้มกันโรคขึ้นแล้ว จึง ดูดเลือดม้า กระต่าย มาสกัดส่วนที่เป็นน้ำใสซึ่งเป็น ภูมิคุ้มกันอยู่มาฉีดให้กับผู้ป่วย ตัวอย่างของเซรุ่มใน ปัจจุบัน เช่น เซรุ่มป้องกันโรคคอตีบ เซรุ่มป้องกันโรค บาดทะยัก เซรุ่มป้องกันโรคไอกรน เซรุ่มป้องกันโรค พิษสุนัขบ้า และเซรุ่มแก้พิษงู การฉีดเซรุ่มมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ข้อดี คือ ร่างกายสามารถนำเซรุ่มไปใช้ในการต้านทานโรคได้อย่างทันท่วงที ข้อเสีย คือ ผู้ที่ได้รับเซรุ่มนั้นอาจเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงได้
วัคซีนเป็นกระตุ้นร่างกายให้สร้างภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดี วัคซีนจะทำหน้าที่กระตุ้น ให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเครื่องป้องกันของร่างกาย และทำหน้าที่ ต่อสู้กับเชื้อโรค ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย การให้วัคซีนเป็นหนึ่งในวิธีการสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ที่มีความคุ้มค่ากว่าเมื่อต้องทำการรักษา หลังจากติดเชื้อหรือเป็นโรคแล้ว และต้องไม่ลืมว่าโรคบางโรคได้สูญหายไปจากโลก ส่วนหนึ่งคงเนื่องจากการนำวัคซีนมาใช้ เช่น โรคฝีดาษ และโรคบางโรคกำลังใกล้จะถูกกำจัดให้หมดไป ด้วยการใช้วัคซีนเช่นกัน เช่น โรคโปลิโอ

แยกง่าย ๆ ก็คือ  วัคซีนป้องกัน ยังไม่เป็น ไม่โดนกัด ก็ฉีดใด้ เช่นกันอหิวาห์ กันหัด กันบาดทะยักที่ฉีดให้เด็ก   ส่วนเซรุ่มนั้น คือพิษแก้พิษ ต้องโดนแล้ว เช่นงูกัดแล้ว  หมาบ้ากัดแล้ว  ค่อยฉีดพิษไปแก้พิษจร้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 491862เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อื่ม อ่านแล้วเข้าใจดี แต่ถ้าเราฉีดเซรุ่มแก้พิษงูผิดชนิดล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท