ระมัดระวังอุบัติเหตุจากการใช้ถนนเส้นพหลโยธินช่วง นวนคร-พระอินทราชา


   เช้านี้ ผมปั่นจักรยานมาจากหอพักซึ่งอยู่ทางฝั่งพระอินทราชา อันเป็นถนนเส้นพหลโยธินขาออก เลยสถานีจ่ายน้ำมันก่อนถึง มรภ. เห็นพนักงานบริษัทลงจากรถบัสคันหนึ่งเพื่อขึ้นรถบัสอีกคันหนึ่ง เมื่อปั่นจักรยานไปถึง เห็นรถบัสคันหนึ่งจอดนิ่งกลางถนนเส้นนอก ริมขอบทางเท้ามีหนุ่มคนหนึ่งนั่งโอดโอย ดูที่แขนขวาขาวเห็นเนื้อ บนพื้นถนน ติดกันชนรถบัสมีย่ามพระบรรลุอาหาร สิ่งของระเนระนาด ใกล้ๆกันมีจักรยานยนต์ ๑ คัน เห็นคนยืนดูบนทางเท้าเยอะทีเดียว ผมก็เป็นไทยมุงด้วย (คงรอหน่วยงานที่รับผิดชอบ) แต่มีงานต้องรีบเข้ามาสะสางที่ทำงาน จึงปั่นจักรยานออกมา ยังเห็นสิ่งของทอดยาว และเลยมาประมาณยี่สิบวา (น่าจะใช่) เห็นรถจักรยานยนต์อีกคันหนึ่งอยู่กลางถนน แต่ไม่เห็นคนเจ็บ เข้าใจว่า เจ้ารถบัสคงพาสิ่งของจากรถจักรยานยนต์คันนี้ครูดยาวไป พบว่า รถติดยาวทีเดียว

   นึกขึ้นได้ ขณะที่ผมออกจากหอวันนี้ ผมปั่นจักรยานย้อนศรแต่ปั่นบนทางเท้าที่ขรุขระมีสิ่งของกีดขวางยุ่งยาก โดยเฉพาะหน้าโรงเกลือ ข้างหน้าผมสังเกตเห็นจักรยานยนต์ย้อนศรบนถนนพหลโยธิน แต่เอ๊ะใจเช้านี้คือ รถบัสเบียดมาใกล้จักรยานต์ยนที่ย้อนศร คนขับรถจักรยานยนต์ย้อนศรต้องหยุดเอนรถมาทางขวาซึ่งคือทางเท้า เมื่อรถบัสผ่านไป เขาก็เหลียวมองไปทางรถบัสนั้นด้วยหน้าตาที่ไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม เลยไปหน้าโรงเกลือจะมีป้ายเขียนว่า ห้ามย้อนศร ให้วิ่งบนฟุตบาต จากหน่วยงานของรัฐ

   อย่างไรก็ตาม ถนนเส้นนี้ให้ระมัดระวัง เพราะจะมีรถจักรยานยนต์ย้อนศรตลอดเวลา บางคันย้อนศรจนเคยชิน และหลายหนที่ผมเห็นรถยนต์ย้อนศรเพื่อไปขึ้นสะพานกลับรถก่อนถึงหน้า มรภ. เมื่อปีก่อนโน้นเพื่อนของผมก็นอนโรงพยาบาลต้องดามเหล็กมาแล้ว และก่อนนั้นก็มีอุบัติเหตุบ่อยๆ เมื่อสองคืนที่ผ่านมาประมาณเกือบเที่ยงคืน ผมได้ยินเสียงดังและครูด จึงเดินออกไปดูที่ระเบียงชั้นสี่เห็นรถจักรยานยนต์คันหนึ่งล้มลง มีคนนั่งข้างรถ อีกคันหนึ่งไม่ล้ม ดังนั้น สิ่งที่ต้องระมัดระวังบนนถนนเส้นนี้คือ รถจักรยานยนต์ย้อนศร แต่อุบัติเหตุที่พบในวันนี้ไม่น่าจะใช่การย้อนศร เพราะจะเห็นรถจักรยานยนต์คันหนึ่งอยู่กลางถนน

   สิ่งที่สองที่ต้องระมัดระวังคือ รถบัส เขาจะวิ่งเร็วและเบียด น่าจะถือว่าเป็นรถใหญ่ หากไม่เชื่อก็ลองขับรถเล็กดู ในเชิงมนุษยศาสตร์ เราอาจมองได้ว่า ปลาใหญ่ยังกินปลาเล็กอยู่ ใครแข็งเกร่งกว่าจะอยู่ได้ ใครอ่อนแอกว่าจะตายไป มองในเชิงบริหารภาครัฐได้ด้วย ในเอกชนก็เช่นกัน ก่อนนั้นได้ข่าวว่า เคยมีเจ้าของรถกระบะยิ่งคนขับรถบัสหน้านวนครด้วย สิ่งที่ผมคิดคือ เข้าใจว่ารถบัสนั้นอยู่กับถนนเส้นนี้จนเคยชิน รับส่งพนักงานจนเคยชินกับถนนเส้นนี้ ใครที่ขวางข้างหน้าซึ่งดูน่ารำคาญหากไม่จี้ท้ายรถก็เีบียดแทรง และอำนาจของรถใหญ่ก็ทำให้คนจิตใจฮึกเหิมพองขยายด้วย จึงควรระมัดระวังให้มาก

   กรณีเลี้ยวออกจากฝั่งขาออกมุ่งไปอยุธยาหรือสระบุรี เช่น เลี้ยวออกจาก มรภ. อย่ามองเฉพาะฝั่งขวาว่ามีรถมาหรือไม่ ต้องมองฝั่งซ้ายด้วย เพราะจะมีรถจักรยานยนต์ย้อนศรตลอดเวลา

   ผมเคยคิดเหมือนกันว่า บนทางเท้านั้นกว้างพอควร หากจัดทำให้ส่วนหนึ่งเป็นถนนสำหรับรถจักรยานยนต์ก็น่าจะดี ทางเท้าที่มีอยู่จะมีคนเดินมากช่วงเย็น ซึ่งคนจะเดินไปซื้อของ กรณีที่ให้วิ่งบนทางเท้าในปัจจุบันซึ่งไม่ีมีการจัดให้เป็นกิจลักษณะ ดูจะอันตรายกับคนเดินเท้า ที่เห็นๆคือ แม้จะมีป้ายจากหน่วยงานราชการในพื้นที่ประกาศไว้ว่าให้รถวิ่งบนทางเท้า แต่ทางเท้ามีเนินสูงบ้าง ต้องปีขึ้นทางเท้าบ้าง ความยุ่งยากและความเคยชินอาจทำให้คนขับรถจักรยานยนต์มุ่งหาความสะดวกของทางที่สบายมากกว่า

   กรณีอยู่จนเคยชินมีอยู่ทุกที่ อย่างในหาดใหญ่ อย่าขับรถตามหลังรถตุ๊กตุ๊ก เพราะเขาอยู่มาจนเคยชิน นึกว่าถนนนั้นเป็นหน้าบ้านปกติของเขา นึกจะเลี้ยวเข้าข้างทางก็เลี้ยวทันที นึกจะแทรงก็แทรงทันที จึงต้องระมัดระวัง และรถจักรยานยนต์ที่มีมากเหลือเกิน และคิดว่าหลายที่ก็เป็นอย่างนี้ จึงต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม กรณีถนนเส้นพหลโยธินขาออกเส้นนอกระหว่างนวนครและพระิอินทร์ก็ขอให้ระมัดระวังรถจักรยานยนต์และรถบัสรับส่งพนักงานบริษัท (บางคันขับเอื้อเฟื้อดีมาก) จะได้ลดอุบัติเหตุกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 491651เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้านเรานี้น่าจะมีการจัดการจราจรตามใจคนในพื้นที่ ให้มาร่วมกันออกกฎที่ทุกคนจะทำร่วมกันแล้วก็ประกาศนะคะ เพราะเราชอบทำตามใจกันมากกว่าตามกฎ ก็น่าจะเอาการกระทำมาช่วยกันตั้งเป็นเกณฑ์ จะได้ช่วยให้ปลอดภัยกันทุกฝ่าย ไม่ใช่มีกฎแต่ไม่มีใครทำแล้วก็ไม่มีใครจับ ใครปรับ เกิดอะไรขึ้นก็รับผิดชอบชีวิตกันไปเอง เป็นเรื่องใหญ่ที่แก้ยากมากของบ้านเราจริงๆ

  • เห็นด้วยครับ กับการออกกติกาโดยทุกคน ซึ่งทุกคนจะได้ปฏิบัติร่วมกัน
  • คงได้แต่หวังว่า เมืองไทยจะดีขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท