เมืองงามสามวัง (จบแล้วครับท่าน)


         หลังจากชม เขาวัง และ  พระราชวังบ้านปืน ในตัวเมืองเพชรบุรี แล้วก็เดินทางต่อเพื่อไปชมวัง(ที่สาม)  ที่อยู่ติดชายทะเลของเพชรบุรี..ก่อนจะถึงจุดหมายปลายทางขอแวะสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ชายหาดชะอำ น่าจะมีความเป็นมาตามข้อมูลที่ว่า เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามชายฝั่งทะเลของเพชรบุรีตั้งแต่บริเวณหาดเจ้าสำราญ เพชรบุรีจนถึง อ.บางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีความยาว ๒๐๐ ก.ม.ว่า
" ชายฝั่งทะเลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช "

 

        เลยหาดชะอำมาเล็กน้อย ตรงหลัก กม.ที่ ๒๑๖ เป็น พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พระราชวังฤดูร้อนที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สร้างขึ้น ณ ตำบลห้วยทรายเหนือ (ปัจจุบัน คือ ตำบลชะอำ) อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ทรงพระราชทานนามว่า “พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน” ด้วยมีพระราชประสงค์จะรักษาความหมายของชื่อเดิม “ห้วยทราย” ซึ่งเป็นพื้นที่ชุกชุมไปด้วยสัตว์ป่าประเภทเนื้อทราย กวาง หรือที่ในภาษามคธ เรียกว่า “มฤค”

 


         "พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน" เป็นอาคารไม้ สร้างขึ้นด้วยไม้สักทองทั้งหลัง แบบเรือนไทยผสมยุโรป ใต้ถุนสูง หมู่พระที่นั่งแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ฝ่ายในและฝ่ายหน้า
          หมู่พระที่นั่งฝ่ายใน ประกอบด้วย พระที่นั่งพิศาลสาคร ของสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี พระวรราชชายา และที่พำนักของ พระสุจริตสุดา พระสนมเอก ห้องเสวย
ฝ่ายใน ท้องพระโรงฝ่ายใน ห้องคุณท้าววรคณานันท์ ห้องข้าหลวงภูษา และมีอาคารเชื่อมต่อไปยังศาลาลงสรงฝ่ายในที่ริมหาด
           หมู่พระที่นั่งฝ่ายหน้า ประกอบด้วย พระที่นั่งสมุทรพิมาน มีสองหมู่ คือหมู่เดิมด้านในเป็นประทับของพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี ระหว่างมีพระครรภ์สมเด็จพระ
เจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีและหมู่ใหม่ด้านหน้า เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเป็นอาคารหลังใหญ่สุดทรงใช้เป็นห้องบรรทมห้องแต่งพระองค์ ห้องทรงพระอักษร และห้องสรง ส่วนห้องเสวยฝ่ายหน้า เรือนผู้สำเร็จราชการ เรือนมหาดเล็กและมีอาคารเชื่อมต่อไปยังศาลาลงสรงฝ่ายหน้าที่ริมหาด ถัดออกมาทางด้านเหนือ เป็นพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ เป็นอาคารสองชั้น มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเปิดโล่ง ทั้งชั้นล่างและชั้นบนทรงใช้เป็นโรงละครและที่ชุมนุมในโอกาสต่างๆ...

               หมู่พระที่นั่งฝ่ายใน

..............................

หมู่พระที่นั่งฝ่ายหน้า

ศาลาลงสรงฝ่ายหน้า

...ทิวทัศน์ชายหาดหน้าพระราชวังมฤคทายวัน..

จะมองเห็นศาลาลงสรงของฝ่ายในและฝ่ายหน้า(มีเสาสีขาวบนหลังคา)

     พระบรมราชานุสาวรีย์ ร.๖ บริเวณชายหาดด้านทิศเหนือของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

บ้านเจ้าพระยารามราฆพ อยู่ติดชายหาดด้านทิศเหนือของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

      ด้านหลังของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เป็นเรือนของข้าราชบริพารฝ่ายในปัจจุบันจัดนิทรรศการแสงความเป็นอยู่ของข้าราชบริพารทั้งฝ่ายหน้าและฝ่ายใน

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ....

หมายเลขบันทึก: 491188เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

...ที่โคนเสาแต่ละต้นและส่วนที่เป็นผนังติดพื้น จะมีรางน้ำสำหรับใส่น้ำเพื่อป้องกันมดและแมลงไม่ให้ขึ้นไปบนอาคาร  แสดงถึงภูมิปัญญาไทยในสมัยก่อนที่รู้จักใช้วิธีธรรมชาติมาป้องกันมดปลวกโดยไม่จำเป็นต้องอาศัยสารเคมีอันตราย...

  • ขอบคุณพี่กรมากๆ
  • ไม่ค่อยได้เห็นเตารีดโบราณหรือของโบราณแบบนี้เลยครับ

ขอบพระคุณ อ.somsri Blank มอบดอกไม้ให้ครับ..

 

สวัสดีครับ อ.ขจิต Blank ..เก็บมาฝากครับ..ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับอาจารย์..

...ค่าเข้าชมทั่วไป ๓๐ บาท ถ้าจะขึ้นชมบนพระราชวัง ซื้อบัตรอีก ๓๐ บาท..ห้ามถ่ายภาพบนพระราชวัง และจะต้องถอดรองเท้าไว้ที่ด้านล่าง...



ผ่านไปผ่านมาปีละหลายต่อหลายครั้ง

ยังไม่เคยแวะชมเลยค่ะ

เห็นภาพในบันทึกพี่หนุ่มกร ทำให้อยากแวะชมแล้วสิคะ

คงต้องหาโอกาสไปชมค่ะ  ขอบพระคุณที่แบ่งปันนะคะ

ได้แวะไปหลายครั้ง แต่ไม่เคยเก็บภาพรายละเอียดขนาดนี้เลย

ขอบคุณมากค่ะ

 

ขอบพระคุณครับ อ.Blank  ...ครับ อ.Blank  เนื่องจากห้ามถ่ายภาพข้างบนพระราชวัง ก็เลยได้ภาพเฉพาะด้านล่างพระราชวังครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท