เครือข่าย (Network)


เครือข่าย ไว้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือบริการกันระหว่างบุคคล กลุ่มหรือสถาบัน

วันนี้คุยกับเพื่อนๆ ชาว Blog เรื่อง... เครือข่าย(Network)... เครือข่ายการทำงานเรื่องของผู้สูงอายุ เมื่อวันที่ 23 พค. 2555 ที่ผ่านมานั้นทาง รพ. บ้านลาดได้ตอนรับภาคีเครือข่ายจาก สสจ.ปัตตานี มาศึกษาดูงาน กระบวนการทำงานเพื่อการดูแลผู้สูงอายุของอำเภอบ้านลาด ..... จากทฤษฎีแล้วมีนักวิชาการและผู้รู้หลายท่านทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้ให้คำจำกัดความและความหมายของ “เครือข่าย (Network)” ไว้มากมาย แต่ส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงกัน ดังนี้

 

    1. ในพจนานุกรมของ The Webster’s Collegiate ได้ให้คำจำกัดความของ “เครือข่าย” ไว้ว่าเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือบริการกันระหว่างบุคคล กลุ่มหรือสถาบัน

 

     2. Paul Starkey  ที่ปรึกษาทางวิชาการด้านการสร้างเครือข่ายในแอฟริกา ให้ความหมายของ “เครือข่าย” ว่าคือกลุ่มของคนหรือองค์กรที่สมัครใจ แลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลระหว่างกันหรือทำกิจกรรมร่วมกันในลักษณะที่บุคคลหรือองค์กรสมาชิกยังคงมีความเป็นอิสระในการดำเนินกิจกรรมของตน

 

    3. เครือข่าย (Network)  คือ รายการเชื่อมโยงกลุ่มของคนหรือกลุ่มองค์กรที่สมัครใจแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกัน หรือว่าทำกิจกรรมร่วมกันโดยมีการจัดระเบียบโครงสร้าง ของคนของมวลชนอีกด้วย ความเป็นอิสระเท่าเทียมกันภายใต้พื้นฐานของความเคารพสิทธิ เชื่อถือ เอื้ออาทร ซึ่งกันและกัน


     4. เครือข่าย (Network)  คือ การเชื่อมระบบความประสานสัมพันธ์   ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์   เพื่อให้ตอบสนองความต้องการตามวัตถุประสงค์


      5. เครือข่าย (Network)  คือ การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์


     6. เครือข่าย (Network) คือ กลุ่มของคน หรือองค์กรที่สมัครใจแลกเปลี่ยนข่าวสาร ระหว่างกัน หรือทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีการจัดรูปหรือระเบียบโครงสร้าง ที่คนหรือองค์กรสมาชิกยังคงมีความอิสระ

 

     7. นักวิชาการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของประเทศไทย ได้ให้คำจำกัดความของ “เครือข่าย”  หมายถึง การประสานงานรูปแบบหนึ่งที่โยงใยการทำงานของกลุ่มบุคคล หรือ องค์กรหลายองค์กร ซึ่งมีทรัพยากร มีเป้าหมาย มีกลุ่มสมาชิกของตนเอง ที่มีความคิด มีปัญหา มีความต้องการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเหมือนกันหรือคล้ายกันมาติดต่อประสานงานหรือร่วมกันทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาหรือสนองความต้องการในเรื่องนั้นๆโดยยึดหลักการทำงานร่วมกันบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน เคารพซึ่งกันและกัน …

    จากนิยามคำศัพท์ดังกล่าว.... สรุปได้ว่า... สสจ. ปัตตานี...เป็นภาคีเครือข่ายกับ รพ.บ้านลาด และ....เราชาวรพ.บ้านลาด.... รู้สึกดีใจนะคะ....ที่ได้ตอนรับ เพื่อนๆ จากแดนไกลนะคะ... ทางรพ.บ้านลาดเป็น รพ.ส่งเสริมสุขภาพ....รับด้วย....น้ำและผลไม้สดที่มีในท้องถิ่นค่ะ .... หวังว่าสิ่งที่เล่ามานี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ นะคะ

 

คำถามวันนี้

   1. ท่านมีเครือข่ายกับใครบ้าง?

  2. องค์กรของท่านมีเครือข่ายกับใครบ้าง?

 

  ขอบคุณค่ะที่อ่านบทความและตอบบทความนี้นะคะ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 491182เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • เครือข่ายมาไกลนะครับพี่ Somsri
  • ขอชื่นชมการทำงานของทีมงานครับ
  • เครือข่ายมาไกลนะครับพี่ Somsri
  • ขอชื่นชมการทำงานของทีมงานครับ

ทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขทุกเครือข่ายนะคะ

สวัสดีครับ

มีคนกล่าวไว้ประมาณว่า คนที่มีบารมี หรือเป็นผู้นำที่แท้จริง  คุณสมบัติอีกอย่างที่สำคัญมากๆ ก็คือ "เครือข่าย" นั่นเอง  อันหมายถึง มีพันธมิตรการทำงานที่หลากหลาย กว้างขวาง หรือถ้าไม่หลากหลายก็ต้องหมายถึง "ฝังลึก"

ขอบคุณครับ

 

Blank

เรียนท่าน ขจิต

 

ขอบคุณท่านมากนะคะ  ที่มีComment ดีดีให้ตลอดมานะคะ


 

Blank

ขอบคุณ Kruqui มากๆ นะคะที่มี Comment ดีดีให้ ตลอดมาค่ะ

 

Blank

เรียนท่าน แผ่นดิน ขอบคุณมากนะคะ   สำหรับข้อ Comment ดีดีที่มีให้นะคะ

 

Blank
 
 
ขอบคุณมากนะคะ  ที่ท่านให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ ขอบคุณพี่อย่างมากที่ไปให้กำลังใจ

ถามว่าองค์กรมีเครือข่ายกับใครบ้าง คำตอบก็เยอะอยู่นะคะ แต่ยังไม่เป็นเครือข่ายกับ รพ.บ้านลาด เคยได้ยินชื่อนี้มานานแล้ว

อาจมีวาสนาได้เป็นเครือข่ายกันนะคะ

เครือข่าย สร้างการเรียนรู้===>การเรียนรู้==>สร้างเครือข่าย นะคะ

พี่น้อง ลุงวอทั้งน้าน อยากมาเรียนรู้บ้างจัง รพ.บ้านลาด

ตอบคำถามข้อที่ ๑ เครือข่ายของตนเองที่ชัดที่สุด เห็นจะเป็นเครือข่ายกับวิสัญญีพยาบาลและพยาบาลงานผ่าตัดค่ะ (งานประจำที่ต้องสร้างเครือข่าย ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน) อีกหนึ่งเครือข่ายที่ work สุดๆก็ gotoknow ไงคะ (ขอเป็นเครือข่ายด้วยคน)

ตอบคำถามข้อที่ ๒ เครือข่ายองค์กรมีเยอะค่ะ แต่ตอนนี้ชักอยากเป็นเครือข่ายกับรพ.บ้านลาด เหมือนกับคุณ namsha แล้วหละ P'Ple จะยอมม๊ายยย

 

ขอบคุณ Namsha มากค่ะ ขอบคุณมากนะคะ เราเป็นเครื่อข่ายกันนะคะ เครือข่ายสร้างความรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ บังวอญ่า (พี่ชายที่น่ารัก) เป็นเครือข่ายที่เป็นมิตรไมตรี ที่ดีต่อกัน จากแดนไกล นะคะ

  • ดูๆแล้วเครือข่ายในการทำงานของชาวสธ.นี้เอง ที่น่าจะเข้มแข็งกว่าใคร..ตัวเองชื่นชมมาตลอดเลยครับ 
  • ขอบคุณความรู้ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนด้วยครับ

Blank

 

สวัสดีน้อง kunrapee ขอบคุณ สำหรับข้อComment ดีดีนี้นะคะ

 

Blank

- ขอบคุณมาก ..... สำหรับข้อ Comment ดีดีนะคะ

 



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท