ความเมตตาเป็นอาหารใจ


รู้สึกกับตัวเองมากเลย   ที่ทำใจให้มีความสุขกับสิ่งรอบข้างได้ด้วยการฝึกให้คิดว่า....การปล่อยวาง  ไม่รับรู้และคิดในสิ่งที่ถูกต้อง  เป็นผลดีกับสุขภาพจิตของเรามาก

*****

เมื่อวานนี้  ครูอ้อยมีลูกศิษย์ที่เป็นครูแล้วมาหา  มาบ่นนิดนิดว่า...ถูกเล่นงานอีกแล้ว

*****

ครูอ้อยเหมือนเป็นต้นไม้ใหญ่ให้น้องเข้ามาพักพิง  เห็นน้ำตาน้อยๆๆปริ่มที่ขอบตากลิ้งไปมา  แล้วทำให้ครูอ้อยต้องพูดอะไรแล้ว

*****

ครูอ้อยพูดว่า  เมื่อวานนี้ครูได้พบท่านผู้อำนวยการ  ด้วยคำพูดแรกของท่านว่า.....อ้อ!!! อยู่นี่เอง  พี่ตามหาตั้ง 3 รอบแล้วไม่พบสักที

*****

คำพูดเท่านี้ ทำให้ครูอ้อยมีความสุข....ด้วยคิดว่า ...โอ...เรามีความสำคัญมาก  ขนาดท่าน ผอ.ตามหาเชียวหรือนี่

*****

ถ้าจิตใจของครูอ้อยหมองหม่นระยะนั้น  คิดติดลบ  อาจจะเกิดผลเสียกับครูอ้อยมากมายเลย.....  เช่น  มาตามหาฉันทำไม  มีงานให้ทำอีกล่ะสิ...แต่ครูอ้อยก็ไม่คิดอย่างนั้น

 

ดังนั้น  การคิดดี  คิดเป็นบวก  คิดเป็นเรื่องที่ดี  ก็จะเป็นเรื่องที่ดีกลับมาหาเรา....ครูอ้อยบอกกับลูกศิษย์ที่กำลังจะเป็นครูที่ดีต่อไป

*****

ระยะนี้งานของพวกเรามากมาย  ทั้งที่งานประจำก็ต้องเร่งรัด  เพราะ ไม่รู้ว่าอนาคตของเราต้องออกไปอบรมเพื่อรับโครงการพิเศษต่อไป....หรือไม่

*****

เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้  เราทุกคนก็ต้องยิ้มรับ   และเราจะต้องมีทุนเดิมสำรองเอาไว้  นั่นคือ...ความดี  ความเพียร  ความมีมานะ  และความพยายาม  หากเรามีสิ่งเหล่านี้ไว้เพียงพอแล้ว   ไม่ว่างานจะมาเพียงใด  เราก็รับได้  เพราะเรามีฐานของสิ่งเหล่านี้รองรับไว้แล้ว

*****

ครูอ้อยกำลังจะโรยราไปกับการทำงานและใกล้จะสิ้นสุดการทำงานที่นี่....ครูอ้อยได้อยู่ใกล้  ได้สัมผัสกับคนรุ่นใหม่  ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในสิ่งใหม่...แต่เขาก็ไม่ควรละทิ้งสิ่งเก่าที่ดีอยู่แล้ว

*****

ครูอ้อยไม่ได้ต่อว่าอะไรเขา  และต้องการให้เขาได้เรียนรู้  เพื่อจะมารับช่วงงานของเราที่ก่อร่างสร้างมานานแสนนานให้คงอยู่ และดีกว่าเดิม...ด้วยความเมตตา  ไม่อาฆาต  พยาบาทแต่อย่างใด  ต่อความผิดที่เขาทำกับเรา  และไม่ถือเลยนั่นคือ...ความผิด

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 491120เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 06:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณมากค่ะ ดร.Blank kwancha.

ครูอ้อยกำลังรอกำลังใจดอกไม้หอมๆๆสักดอก แล้วไปทำงานล่ะค่ะ

  • สวัสดีครับ ครูอ้อย
  • ศิษย์คนนี้มาเรียนรู้วิถีการปฏิบัติครับ
  • วันนี้ได้เรียนรู้เรื่องคิดบวกครับ
  • ขอบคุณครับ

เด็กชายวศิน ดีมาก Blank วศิน ชูมณี

  • มารับรางวัลไป
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • เช้านี้ มีความสุข ที่ได้เห็นแบบอย่างการคิดของคนที่เรียนในสาขาวิชาชีพครู อย่างเช่น "คุณวศิน ชูมณีBlank" และ ของคนที่เป็นครูมืออาชีพ อย่างเช่น "ครูอ้อย แซ่เฮBlank " ค่ะ

คิดดี ทำดี จริงๆค่ะ ได้อ่านแนวความคิดของครูอ้อยแล้ว ขอนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้กับชีวิตบ้างนะค่ะ

คิดบอกไว้ก่อนดีครับ  แล้วมาคิดใหม่อีกรอบจะรู้ว่าคิดถูกครับผม..

มีความสุขเสมอค่ะ  หากเราคิดแต่เรื่องสนุก  Blank 

ไม่รู้จะทุกข์ทำไมนะคะ

จ๊ากกกส์ส์ส์ น้องโก๊ะ มาหาพี่อ้อย  Blank หยั่งราก ฝากใบ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท