ขอบพระคุณ... กับรางวัลสุดคะนึงเดือนพฤษภาคม 2555


ผลรางวัลสุดคะนึงเดือนพฤษภาคม 2555…ออกมาแล้วครับ
ได้แก่ คุณหมอปัทมา โกมุทบุตร  หรือคุณหมอ ป.  จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/490853
 
 

 

ในนามของผม...ที่อยู่ในรอบคัดเลือก จำนวน 5 ท่าน (ท่ามกลางความตกใจของผมครับ...เดี๋ยวจะเล่าในอีกข้างหน้า)
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/489785
ได้แก่  คุณหมอ ป. –  อาจารย์คนถางทาง  –  ท่านวอญ่า  –  พี่ชลัญธร
ผมขอขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจที่ทุกๆ ท่านมอบให้พวกเรา
ขอขอบพระคุณคณะกรรมการที่พิจารณาการตัดสินให้กับผู้เหมาะสมกับรางวัลครั้งนี้
 

 

 

อาจารย์หมอ ป. – (ผู้ได้รางวัล...ขอเว้นคำอธิบายไว้ก่อนครับ)
อาจารย์คนถางทาง  - ผู้ปลุกให้บ้านของเราคึกคัก....เก่งรอบด้าน....เปิดบันทึกได้ทั้งยามผมตื่นและหลับนอน 24 ชั่วโมง
ลุงวอญ่า – ท่านนิยามตนเองว่า...เป็นผู้เล็กๆ แต่เล็กๆ น้อยนั้น...คือ...ครู..และผู้ยิ่งใหญ่สำหรับผมเสมอ...ครับลุง
พี่ชลัญธร – พี่โจ้มาแบบหญิงไทยใจกล้าหาญ...(ลูกหลานย่าโม) ลุยๆ นักเลงๆ...จู่โจม...ตอนแรกผมกลัว...ตอนหลังๆ เก่งเน้อ...และอดทน..มีมุมบวกกับชีวิตมาก
ถึงแม้บุคคลข้างบน...ยังไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย...ทุกคนอยู่ในใจของผมเสมอและตลอดไปครับ
 

 

 

ที่ผมเล่าว่า...ท่ามกลางความตกใจของผม
เพราะตอนแรก...ผมแอบกระหน่ำให้ดอกไม้กับเพื่อน ๆ ในภาพ และเพื่อนๆ ที่ไม่มีในภาพ
ที่คิดว่า...อยู่ในขอบข่ายในการเข้าชิงรางวัล...และยังไม่เคยได้รางวัลนี้ครับ...

มารู้ตอนหลังว่า...อาจารย์ปภังกร เคยได้รางวัลแล้ว...แต่พี่โอ๋ ผมไม่แน่ใจ
และแล้วก็มีเพื่อนเข้ารอบหลายท่านด้วยกันครับ
และถึงแม้บุคคลข้างบน...ยังไม่ได้รับรางวัลอะไรเลย...ทุกคนอยู่ในใจของผมเสมอและตลอดไปเช่นกันครับ
 

 

 
เมื่ออาจารย์หมอ ป. ได้รับรางวัล...และมีเขียนถึงผมด้วย (ขอใช้สิทธิ์พาดพิงครับอาจารย์)
ผมรู้สึกอาย และไม่กล้ารับเกียรติยิ่งใหญ่นั้นจากอาจารย์หมอเลย...
แค่อาจารย์เข้ามาอ่านบันทึกบ้าง และรับผมเป็นเพื่อนบ้างบางเวลา...ผมก็ดีใจแล้ว
ผมมีปัญญาแค่หางอึ่ง...ยังแอบทึ่งอาจารย์หมอหลายอย่างด้วยกัน
 
 

 

เมื่อประมาณหลายเดือน...ที่คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น
มีชาวโกทูโนว์หลายท่าน...มาเจอกัน...แล้วบทสนทนาที่ผุดขึ้นพร้อมกัน และเล่าถึง...
สาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้...อาจารย์หมอ ป. ว่า...เป็นคนเก่งรอบด้าน...น่ารัก...และ ดู nice มากครับ
สำหรับผมแล้ว..สิ่งเหล่านั้นต้องยกกำลังด้วยตัวเลขที่มากๆ ครับ
(หวังว่าคงได้เจอกัน....ทั้งที่ไม่มีโอกาสโคจรมาเจอกันครับ...เหมือนๆ กับ อาจารย์ขจิต...พี่ใหญ่...อ.นุ...ครูใหญ่โสภณ...พี่หนูรี....เป็นต้น)
 

 

ผมขอให้คำนิยมกับอาจารย์หมอ ป. ก็แล้วกันนะครับ
นอกจากคำกล่าวที่งดงามทั้งหมดทั้งมวลแล้ว
ผมขอแถมนิดหนึ่ง…หลังจากที่ได้อ่านบันทึกอาจารย์หมอเกือบ 300 บันทึก
อาจารย์หมอ...เป็นผู้มีสติ...สิ่งที่กำลังรู้ก็รู้ว่ารู้...
ที่ไม่รู้ก็รู้ว่า...ไม่รู้....คือ รู้ว่าสิ่งนั้นยังไม่ถึงเวลาที่จะรู้
จึงอยู่ในสภาวะไม่รู้....เมื่อถึงเวลาที่จะต้องเรียนรู้....ก็เรียนรู้การรู้และไม่รู้...
ก่อให้เกิดความอ่อนน้อมถ่อมตน....
ท่ามกลางความยิ่งใหญ่ของอาจารย์หมอ 
 
 
และผมสังเกตว่า...อาจารย์เป็นผู้เข้าใจศาสตร์ 3 ศาสตร์... ที่บัญญัติไว้ในโลก
เป็นอย่างดีทั้งด้านวิทยาศาสตร์  สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์
จึงเป็นบุคคลที่ผมรับรู้เสมอว่า...ท่านเป็นผู้สันโดษ  เรียบง่าย  มีเมตตา และมองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ….

 

ขอขอบพระคุณพื้นที่นี้...ที่แห่งนี้
ที่ทำให้พวกเราเจอกัน...เกิดเรื่องราวดี ๆ... และงดงามครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 491077เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

Large_untitled-2

สำหรับทิมดาบอย่างที่เคยโทร.คุย แอบชื่นชอบตั้งแต่อ่านหนังสือ  อ.หมอโกมาตรแล้ว  คงไม่ต้องพูดอะไรมาก   เป็นเกียรติมากกว่าที่ได้รู้จักคนดังอย่างทิมดาบ

คนเล็กๆแต่ใจใหญ่ ดีใจกับทุกคน ที่เข้ารอบ ขอแสดงคสามดีใจ กับ

อาจารย์ หมอ ป. และทุกคนที่เข้ารอบ รวมถึงกัลยาณมิตรที่ติดตามและ

ขอบคุณ น้องทิมดาบที่ตามรอยไปให้ดอกไม้ในบันทึกเก่า

ทำให้ตัวเองกลับไปอ่านงานของเอง เป็นการ"พรวน"ความคิด เพื่อพัฒนา

ยินดีกับทุกๆท่าน ด้วยความจริงใจ จะรออ่านบันทึกต่อๆไปนะค่ะ :)

  • อ่านแล้วรู้สึกชื่นชมและซาบซึ้งกับมิตรภาพในการแบ่งปันสิ่งดี ๆ ของทุกท่านค่ะ 

ยินดีกับทุกท่านนะคะ ทุกอักษรได้อ่าน ได้ผ่านสายตา ได้ความผูกพันค่ะ

เห็นด้วยกับที่ อาจารย์ kapoom เขียนถึงตัวคุณหมอดิเรกไว้ที่นี่

"ความเป็นผู้มีฉันทะต่อการเรียนรู้ และเชื่อในเรื่องความงามทางปัญญา"

เพลงที่นำมาประกอบเข้ากับเนื้อหาและบุคลิกความเป็นคุณหมออดิเรกมากเลยค่ะ

ปล. งาน R2R ปีนี้ ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด คงได้พบกันค่ะ :)

มิตรภาพที่งดงาม..

ขอติดตาม ความงดงามนี้ ไปเรื่อยๆนะคะ

 

มาร่วมปลูกต้นรักและมิตรภาพด้วยคน

........................

จากคนที่เคยได้แต่ห่างหายไปเพราะภาระงาน

ยังดีใจไม่เสร็จเลย  แม้เวลาจะผ่านมาน๊าน..นาน

ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลสุดคนึง คุณหมอเก่งกันทุกคน ส่วนครูเด งู ๆ ปลา ๆ 555 (เล่นได้ก็พอใจแล้ว)

  • ขอชื่นชมทั้งคุณทิมดาบและคุณหมอ ป
  • คงมีโอกาสได้พบกันบ้างแน่นอน

รางวัลนี้มีทุกเดือนนะครับ คุณหมอ!
ไม่ได้เดือนนี้ ก็คงจะเป็นเดือนหน้า หรือเดือนถัดๆ ไป หรือปีต่อๆ ไปก็ได้เองนะครับ อย่างน้อยผมก็เชียร์คุณหมออยู่ทุกเดือนนะครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท