นำ”ถกแถลง”มาใช้ในการประชุมคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรี


ถกแถลง : การนำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

          เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ มีการประชุมคณะครู กศน.อำเภอมัญจาคีรีตามปกติ มีการติดตามงานและวางแผนดำเนินงานร่วมกัน ช่วงหนึ่งมีการกล่าวถึงการเตรียมการ กศน.ตำบลนาข่าสำหรับต้อนรับการมานิเทศของ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดขอนแก่น จึงให้หัวหน้า กศน.ตำบลและคณะครู กศน.ในสังกัดนำเสนอและปรับปรุง กศน.ตำบลนาข่าให้ทุกคนรับทราบเป็นรายบุคคล(เริ่มถกแถลงในประเด็นว่า จะนำเสนอ กศน.ตำบลนาข่าให้ ผอ.สำนักงาน กศน.จังหวัดรับทราบอย่างไร)เสร็จแล้วให้ครู กศน.คนอื่นๆช่วยนำเสนอต่อเนื่อง

           ต่อมาผมจึงได้พูดถึงการนำ”ถกแถลง”มาใช้ในการทำงานและในการประชุมครั้งนี้จะได้ตั้งประเด็นถกแถลงว่า “ท่านจะพัฒนา กศน.ตำบลของท่านให้มีความเข้มแข็งและมีคุณภาพได้อย่างไร?” โดยผมได้เกริ่นนำถกแถลงว่าได้ไปนิเทศงาน กศน.ตำบลหลายแห่งและได้พบสภาพการให้บริการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน รวมทั้ง กศน.ตำบล นับเป็นหัวใจของการทำงานที่จะเป็นประโยชน์แก่ชุมชน จึงอยากให้ครู กศน.ทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของ กศน.ตำบลได้ช่วยกันคิดและนำประสบการณ์ที่มีอยู่มานำเสนอกันว่า จะปรับปรุงพัฒนา กศน.ตำบลอย่างไร?ให้มีความเข้มแข็งและมีคุณภาพ เป็นประโยชน์กับชุมชน

          ผมได้ให้ หัวหน้า กศน.ตำบลแสดงความคิดเห็นก่อน แล้วตามด้วย ครู กศน.ตำบล ครู ศรช. ครู กศน.ปวช.และครูอาสาสมัครฯ รวมทั้งบรรณารักษ์ได้พูดถึง กศน.ตำบลที่เข้มแข็งและมีคุณภาพ ซึ่งแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นของตนเองให้คนอื่นๆได้รับฟังอย่างน่าสนใจ น่าคิดตามและน่านำไปปฏิบัติ ผม”ตกผลึก”สิ่งที่เขานำเสนอมาให้ทราบ ดังนี้

          หัวหน้า กศน.ตำบลคนหนึ่งได้พูดถึงความร่วมมือกันทำงานระหว่างครู กศน.ใน กศน.ตำบลแบบพี่น้องและสามัคคีร่วมมือกันทำงาน แบ่งงานกันทำ ไม่ทะเลาะวิวาทหรือเฉยเมย คงต้องมีการประชุมพร้อมหน้ากัน พูดคุยกันอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จึงจะทำให้ กศน.ตำบลเข้มแข็ง

          ครู กศน.ตำบลคนหนึ่งบอกว่า ชุมชนมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ กศน.ตำบลเข้มแข็งและมีคุณภาพ ครู กศน.ต้องเข้าสู่ชุมชน ทำงานร่วมกับชุมชน ช่วยชุมชน จัดการเรียนรู้ให้กับชุมชนดึงชุมชนมาร่วมทำงานกัน

          ครู ศรช.คนหนึ่งบอกว่า ครู กศน.ต้องเข้าถึงผู้เรียน ไปพบกลุ่มผู้เรียน จัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนอย่างจริงจัง รู้จักกลุ่มผู้เรียน คลุกคลีกับกลุ่มผู้เรียนที่ตนรับผิดชอบ

          ครู กศน.ปวช.คนหนึ่งบอกว่า ต้องทำงานร่วมกับเครือข่าย ดึงเครือข่ายในชุมชนมาทำงานร่วมกันจึงจะทำให้ กศน.ตำบลเข้มแข็งและมีคุณภาพ

          ครูอาสาสมัครฯคนหนึ่งบอกว่า ต้องมีน้ำใจกับคนในชุมชน ทำความรู้จักและนำสิ่งของไปฝากคนในชุมชน โดยการเริ่มเป็นผู้ให้ก่อน แล้วคนในชุมชนจะรู้จักเราและช่วยเหลือเรา

          แต่ละคนได้พูดได้คุยได้แสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์ของตนเอง(มีเถียงกันนิดหน่อยครับ) ผมสังเกตเห็นครู กศน.ได้รับฟังและมีคนจดข้อสังเกตเหล่านี้ไว้เพื่อนำไปปรับปรุง กศน.ตำบลของตนเอง วิธีการ”ถกแถลง”นี้ผมได้เริ่มนำมาใช้แล้วและได้ฝากวิธีการนี้ให้ครู กศน.ทุกคนนำไปใช้ในการทำงานของตนเองกับครู กศน.ด้วยกัน กับผู้เรียนและกับคนในชุมชน สิ่งที่สำคัญของวิธีการ”ถกแถลง”นี้ ท่านวิทยากรท่านหนึ่งบอกว่าเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พูดได้แสดงประสบการณ์ของตนให้มากที่สุดกันทุกคนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 490917เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถกแถลง เรื่องทกประเทศไทย

มาสู่การบัดสาดการเมืองที่พัทลุง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท