สิ่งที่ทำให้ท่านเป็นผู้นำที่แตกต่างจากคนอื่นได้


ความลับของการเป็นผู้นำที่ดีนั้น ผมคิดว่าใครๆ ที่ทำหน้าที่ผู้นำย่อมจะอยากได้ เพราะส่วนใหญ่คนที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำในองค์กรต่างๆ นั้น ต่างก็อยากจะเป็นผู้นำที่ดี แต่อาจจะไม่ทราบว่าผู้นำที่ดีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร หรือต้องมีอะไรที่แตกต่างจากผู้นำคนอื่นๆ บ้าง กูรูเจ้าประจำที่มีชื่อว่า Ken Blanchard ก็ได้ให้แนวทางไว้ว่า ปัจจัยที่จะทำให้ท่านเป็นผู้นำที่โดดเด่นและแตกต่างจากผู้อื่นได้มีอยู่ 6 ปัจจัยด้วยกัน ดังนี้ครับ

  • Optimism แปลเป็นไทยว่า มองโลกในแง่ดี ผู้นำที่โดดเด่นกว่าคนอื่นนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีเสมอ แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่เอามากๆ ผู้นำที่ดีก็จะมองโลกในแง่ดีเสมอ เพราะเขารู้ว่าการที่เขามองโลกในแง่ดีนั้น จะส่งผลทำให้ผู้ตามมองโลกในแง่ดีไปด้วย และจะทำให้การบริหารงานง่ายขึ้น เพราะการมองโลกในแง่ดีนั้นจะทำให้ทุกคนเกิดความเชื่อที่ดี เกิดความเชื่อในทางบวกมากกว่าทางลบ และความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าการที่เรามัวแต่เชื่อในทางลบ
  • Judgment แปลว่า มีดุลยพินิจและการตัดสินใจที่เฉียบขาดและเที่ยงตรง ผู้นำที่แตกต่างจากคนอื่นนั้นจะมีสิ่งหนึ่งที่ภาษาอังกฤษเรียกกว่า Gut ซึ่งก็คือ มีความสามารถในการประมวลผล และหยั่งรู้ในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น และสามารถที่จะตัดสินใจได้อย่างเที่ยงตรงและเฉียบขาด แม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนตาม ผมคิดว่าสิ่งนี้สามารถสร้างขึ้นโดยอาศัยประสบการณ์ในการทำงาน และความชำนาญในงานนั้นๆ รวมทั้งมีตรรกะในการคิดและคาดการณ์ที่ดี ก็จะผิดกับผู้นำบางคนที่เป็นผู้นำ และขาดความมั่นใจในการตัดสินใจ ไม่กล้าที่จะฟันธง และมักจะรอข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอน ซึ่งบางครั้งก็ช้าไปแล้วสำหรับการที่จะต้องตัดสินใจทำอะไรที่รวดเร็ว
  • Ownership มีความรู้สึกของการเป็นเจ้าของงานที่ทำ มีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่แม้ว่า งานนั้นตนเองจะไม่ใช่เป็นทำเองกับมือก็ตาม คนที่เป็นผู้นำที่แตกต่างจากคนอื่นได้นั้น จะต้องมีความรู้สึกของการเป็นเจ้าของงานอย่างเต็มที่ ไม่ใช่ทำงานตามที่สั่งไว้เป๊ะๆ หรือแค่ทำให้เหมือนเดิมทุกปีไปเรื่อยๆ แบบนี้จะไม่มีโอกาสเป็นผู้นำที่แตกต่างจากคนอื่นได้เลยครับ เมื่อเรารู้สึกถึงความเป็นเจ้าของงานที่เราทำอยู่นั้น จะยิ่งทำให้เราอยากที่จะสร้างผลงานที่ดีกว่าปกติ ยิ่งถ้าเราเป็นผู้นำทีม และรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของงานอีก ก็จะยิ่งทำให้เราเป็นผู้นำที่ดีกว่าคนอื่นได้อย่างชัดเจน
  • Initiative ก็คือความคิดสร้างสรรค์ สามารถที่จะคิดอะไรใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ผู้นำที่แตกต่างและโดดเด่นจากผู้นำคนอื่นๆ จะต้องมีสิ่งที่เรียกว่าความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ในบางตำราอาจจะเรียกว่ามีวิสัยทัศน์ ก็พอได้อยู่ เนื่องจากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “ผู้นำ” แสดงว่าจะต้องเป็นคนที่คิดและสร้างสิ่งใหม่ๆ ก่อนคนอื่น เพราะถ้าคิดได้หลังคนอื่นก็คือ “ผู้ตาม” มากกว่า ไม่ใช่ผู้นำ
  • Courage มีความกล้าได้กล้าเสีย หรือ กล้าเสี่ยงที่จะตัดสินใจในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน เนื่องจากคนที่เป็นผู้นำนั้นมักจะไม่ค่อยมีใครให้คำปรึกษา ตัวเองจะต้องสามารถที่จะถามและตอบตัวเองได้ตลอดเวลา ดังนั้นผู้นำที่ดีและโดดเด่นจากคนอื่นจะต้องสามารถที่จะสร้างกำลังใจ สร้างพลังให้กับตนเองได้ตลอดเวลา เพราะเขาเป็นคนที่อยู่สูงสุดแล้ว จะไปหากำลังใจจากที่อื่นก็คงจะยาก ดังนั้น เขาจะต้องสร้างพลังจากใจของตนเอง เพื่อที่จะได้ส่งต่อพลังที่ดีนี้ไปยังผู้ตาม เพื่อให้พลังนี้ส่งต่อไปเรื่อยๆ ทั้งองค์กร ผู้นำองค์กรบางแห่งขาดพลังตัวนี้ ก็จะทำให้พนักงานเกิดความระส่ำระส่าย และเกิดความกลัวอยู่ตลอดเวลา เพราะผู้นำกลัว ผู้ตามก็เลยกลัวไปด้วยเช่นกัน
  • Servant hood ผู้นำที่ยอดเยี่ยมจะมีจิตใจที่อยากช่วยเหลือคนอื่นให้ประสบความสำเร็จด้วย ไม่ใช่ทำงานคนเดียว หรือ เอาหน้าคนเดียวโดยที่ไม่สนใจ หรือใส่ใจผู้อื่นที่ตนเองทำงานด้วย คนที่เป็นผู้นำที่แท้จริง มักจะช่วยให้คนอื่นประสบความสำเร็จในการทำงาน และทำให้คนอื่นรู้สึกถึงความภาคภูมิใจในความสำเร็จนั้น

ปัจจัย 6 ประการข้างต้น เป็นปัจจัยที่จะทำให้ท่านเป็นผู้นำที่แตกต่างจากคนอื่น สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นหลักการหรือทฤษฎีอะไรเลย เป็นเรื่องจริงที่เขาศึกษามาจากคนที่เป็นผู้นำที่โดดเด่น ว่าแต่ละคนนั้นมีอะไรที่ทำให้เขาโดดเด่นอย่างแท้จริง ก็เลยเกิดปัจจัย 6 ประการนี้ขึ้นมาครับ ท่านผู้อ่านจะเอาไปประยุกต์ปรับใช้กับตนเองก็ยิ่งดีนะครับ เพื่อที่จะทำให้ตนเองเป็นผู้นำที่โดดเด่นกว่าคนอื่นได้

คำสำคัญ (Tags): #leadership
หมายเลขบันทึก: 490916เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท