สุขภาพจะดีได้อย่างไร ในเมื่อคนไทยโง่จนเจ็บอยู่ ๓ (สังคมเน่าหนอน)


ตอน ๓ นี้ จิรงๆชลัญจะไม่เขียนเรื่องนี้หรอกที่เขียนไว้เป็นอีกเรื่องเพียงแต่ว่าเหตุหารณ์นี้มาเกิดขึ้นก่อนซ้อนๆกัน สองเหตุการณ์เมื่อวานนี้เองก็เลยอดที่จะเอามาลงบันทึกไม่ได้

 

      เหตุหารณ์ที่ 1 ข้างบ้านชลัญ มีเสียงดังเจี้ยวจ้าว อะไรกันก็ไม่รู้หลังจากกลับมาจากทำงาน ก็เลยเดินไปถามปรากฏว่า  ไอ้แหลม เด็กอายุ 6 ขวบ  เกิดอาการ shock เข้าโรงพยาบาล  รถฉุกเฉินเพิ่มมารับก่อนหน้าชลัญไปถึงบ้านประมาณ 10 นาที  สอบถามได้ความว่า  ไอ้แหลม เด้ก 6 ขวบ นี่แหล่ะ มันซัด เหล้าสี่สิบกับกะทิงแดงเข้าไป  ผลประกฎว่า  น่าจะเกิด AF (atrial fibrillation เป็นภาวะที่หัวใจห้องบนบีตัวเร็วมาก แต่ไม่มีประสิทธิภาพของการส่งเลือดออกจากหัวใจได้ ผลอาจเกิดหัวใจล้มเหลวตามมา )  พบว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิด atrial fibrillation โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่ยังอายุไม่มากนัก  ซึ่งเจ้าแหลมน่าจะมาจากสาเหตุนี้  เอ็ามาถามสาเหตุกันหน่อย  พบว่า  เดิมชลัญรู้อยู่แล้วว่าบ้านนี้น่ำติดเหล้าทั้งผัวเมีย  มีลูกชาย 3 คน วัย 16 , 13 และ6ขวบ  ไอ้ 2 คนโตนี่ก็กินเหล้าสูบบุหรี่  ชนิดว่า ได้มาตั้งแต่ยังไม่จบประถมศึกษาไม่มีใครเรียนต่อมัธยม  วันนี้ พ่อแม่ไม่อยู่บ้าน  มันสองพี่น้องก็เลยเอาเหล้า 40 ดีกรีที่มีอยู่ประจำบ้านมานั่งซดกัน  ไม่พอ มันดันให้น้องวัย 6 ขวบกินเข้าไปด้วย  แถมหัดบุหรี่ให้น้องมันอีก  อนิจจา ดีพ่อแม่กลับมาเห็นสภาพไอ้แหลมนอนแน่นิ่ง  พี่สองคนเมาไม่รู้เรื่อง  จึงรีบโทรตามรถฉุกเฉินมารับ กรรมจริง สังสมเน่าหนอน  อยู่ติดรั้วบ้านชลัญนี่เอง  แล้วอย่างนี้จะให้พัฒนาด้านไหนล่ะ ใครจะสอนใคร  หมอจะทำอะไรได้   ครูจะสอนใคร พ่อแม่จะเอาปัญญาที่ไหนมาสอนลูก  แล้วต่อไปสังคมจะเป็นอย่างไรนี่  เดินกลับมาบ้านด้วยความหดหู่ใจ  เหนื่อยใจ  แต่ก็ไม่วายห่วงเด็ก โทรถามที่ รพ. ปลอดภัยหมอช่วยได้ทัน  แต่ต่อไปล่ะใครจะรับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก   จะทำอย่างไรดี  ..............

 

      จบเรื่องไอ้แหลมไปแปล๊บๆ เหตุการณ์ที่สองก็ตามมา  เห็นพี่สาวเดินมากับเพื่อบ้านคุยกันโหวกเหวก  ก็เลยถามมีเรื่องอะไรคุยกัน  บอก น้องจิ๋ม  มันท้อง

 

    หา! น้องจิ๋มมันอยู่ ม. 2 เออแต่เดี๋ยวนี้เขาฮิตกันนี่เป็นนางตั้งกะเป็นเด็กหญิง  พี่สาวบอก เออมันเป็นนางก็ดี  แต่นี่มันหาพ่อให้ลูกไม่ได้  เพราะชายวัยรุ่นครึ่งหมู่บ้าน  เป็นอันผ่านจิ๋มหมด  แม่มันเป็นลมสามตลบ แล้ว  เอ้า! เอาแล้วเชียว  นี่แม่มันตั้งชื่อผิดแต่แรก  ไม่น่าให้มันชื่อจิ๋มแต่เกิดเลย เพราะชื่อมันไม่เป็นมงคลหรือเปล่า ( อันนี้ชลัญคิดเล่นๆ  มิคิดพาดพิงคนชื่อนี้แต่ประการใด ขออภัยหากจะกระทบ)  ก็เลยถามพี่สาว แล้ว พ่อแม่มันทำไง  พี่สาวบอกจะทำไงก็คงพามันไปทำแท้งนั่นแหล่ะ  แต่ตอนนี้แม่มันยังเป็นลมถูกหามส่ง รพ.ไปแล่ว  ..........

 

      กลับมานั่งทบทวน ด้วยความหดหู่  หรือการพัฒนาทางด้านสาธารณสุขมันจะยังเข้าไม่ถึงประชาชนจริง  หรือการศึกษามันไม่ได้ช่วยอะไร  หรืออะไรเล่าที่เป็นสาเหตุ  หรือเป็นหน้าที่ใครต้องดูแล   แล้วนี่ชลัญจะช่วยอะไรได้บ้าง  ติดรั้วชลัญซะขนาดนี้  แล้วอนาคตหมวยน้อยของชลัญจะเป็นอย่างไร  หรือจะปล่อยให้มันเป็นไปตามกรรม 

 

      จากความดีใจเมื่อกลางวันที่ได้รับรางวัล วิจัย R2R ดีเด่นของ สวรส.ประจำปี 2555 นั้น  มันหายไปจากใจชลัญหมดสิ้นเมื่อตอนเย็นนี่เอง  ชลัญกำลังคิดสิ่งที่ท้าทายกว่า  นั่นคือการแก้ปัญหาสังคมเน่าหนอน ที่มันอยู่ ติดรั้วบ้านชลัญนี่ซิ หากสำเร็จ ไม่ต้องได้รางวัลอะไร แต่ชลัญคิดว่ามันคงเป็น รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ชลัญจะได้นั่นเอง

 

เอาใจช่วยชลัญหน่อยนะค่ะ

 

ชลัญธร

คำสำคัญ (Tags): #สังคมเน่าหนอน
หมายเลขบันทึก: 490911เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 05:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การช่วยปรับเปลี่ยนให้สังคมหายเน่าเฟะ..

พวกเราชาวสธ.น่าจะเป็นกลุ่มที่จะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย..

อย่างน้อย.. เราก็เริ่มรู้ปัญหาแล้วเนาะน้องชลัญ

 

ยินดีด้วยกับรางวัลวิจัย R2R ดีเด่นของ สวรส.ประจำปี 2555 ค่ะ

ความสร้างสรรค์จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ แล้วเผื่อแผ่ไปสังคม..

มีสมมติฐานข้อหนึ่ง การที่พ่อแม่ชื่นชม ให้กำลังใจเวลา เด็กพูด เด็กทำอะไร เหมือนคุณชลัญ ปฎิบัติกับน้องหมวยน้อยใจใจ๋ จะช่วยให้วัเป็นยรุ่น มีความรักความมั่นคงในตัวเอง ไม่ไหลไปตามกระแสสังคมนะค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ในสังคมปัจจุบันควรดูแลเอาใจใส่บุตรหลานให้มากขึ้น ปํญหานี้อาจจะลดลงก็ได้ค่ะ

ยินดีด้วยครับกับรางวัลสำหรับคุณพยาบาลที่เก่งและใจดี อ่านบันทึกนี้แล้วนึกถึงนักเรียนนักเลงและวัยรุ่นรถซิ่งในกรุงเทพฯที่ก่อเรื่องไม่เว้นวัน ถามบางคนบอกมันแค่ช่วงหนึ่งของวัยของชีวิตเท่านั้นเอง พอถึงวัยทำงานเป็นผู้ใหญ่ขึ้นความคิดก็เปลี่ยน แต่ช่วงเวลาที่กว่าจะโตเป็นผู้ใหญ่นี้สิ...ทำไงดี ครอบครัว พ่อ แม่ สำคัญที่สุดในการให้ความอบอุ่น อบรมสั่งสอน กฎหมายต้องเฉียบขาดรุนแรงขึ้น สังคมต้องช่วยกันสอดส่องดูแล อื่นๆ..... เป็นกำลังใจให้วัยรุ่นทุกคนผ่านวัยอันตรายเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตเพื่อลูกๆเขาจะได้ไม่เป็นเหมือนเขา เป็นกำลังใจให้คุณชลัญธร...ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท