วันพุทธชยันตี


เส้นทางทำบุญมหากุศล

 ในวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวง เดือน 6 เมื่อ 2,600 ปีก่อน ในสมัยพุทธกาล บนดินแดนชมพูทวีป เจ้าชายสิทธัตถะได้ "ตรัสรู้" เป็นพระพุทธเจ้า ทรงค้นพบความจริงแห่งการหลุดพ้นทุกข์ ด้วยหลักธรรม "อริยสัจ 4" อันเป็นกุญแจดอกสำคัญที่มอบให้พุทธศาสนิกชนใช้้ไขสู่หนทางดับทุกข์ ในวันวิสาขบูชา พ.ศ. 2555 ตรงกับวันจันทร์ที่ 4 มิถุนายนในปีนี้ เป็นปีที่ครบ 26 พุทธศตวรรษ หรือวงล้อพระธรรมจักรหมุนมาครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พุทธศาสนิกชนเรียกการเฉลิมฉลองครบรอบครั้งสำคัญนี้ว่า "พุทธชยันตี" หรือแปลว่า "ชัยชนะของพระพุทธเจ้าที่มีต่อกิเลสทั้งปวงอย่างสิ้นเชิง" นับเป็นปีมหามงคลอย่างยิ่งที่ชาวไทยพุทธจะได้ร่วมฉลอง "พุทธชยันตี" เพื่อปลุกให้พุทธมามกะทั้งหลายฟื้นตื่นจากภวังค์ความเศร้าหมองละกิเลสทั้งหลายทั้งปวง มุ่งสู่เป้าประสงค์แห่งการดับทุกข์ดังคำสอนของพระพุทธองค์ หลายหน่วยงานต่างพร้อมใจกันจัดงานฉลอง "พุทธชยันตี 2,600 ปี" ธงทิวแห่งพระธรรมจักรหมุนวนอยู่ทุกทิศทั่วไทย เนื่องในวันวิสาขบูชา อันเป็นวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า พุทธศาสนิกชนจึงได้พร้อมใจกันจัดงานมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่พร้อมกันทั่วประเทศที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาก็มีการจัดกิจกรรมนื้หลายที่ด้วยกันแต่ขอนำที่แห่งหนึ่งคือ

    "วัดเกาะแก้ว ตำบลกะมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา" ได้จัดปฏิบัติธรรม   รักษาศีล ฝึกจิตเจริญวิปัสสนากรรมฐานตามแบบสติปัฏฐาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา (พุทธชยันตี )ในวันที่ ๑-๕ มิถุนายน  ๒๕๕๕เป็นส่วนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้และเมี่อได้พูดน้อมนำนักศึกษาปรากฎมีนักศึกษาร่วมติดตามทำกิจกรรมนี้ด้วยเช่นกันก็ยังดีใจที่ปัจจุบันนี้เด็กๆของเราก็ยังมีอีกมากที่คิดดีทำดีเพื่อสืบสานกิจกรรมของพุทธศาสนา          


หมายเลขบันทึก: 490523เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

   อนุโมทนาบุญด้วยนะจ๊ะ
   และขอบคุณกำลังใจที่ให้ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท