บุหรี่ / สิงห์อมควัน


บุหรี่ / สิงห์อมควัน

คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก 2555 คือ จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ 

(Tobacco Industry Interference)

การสูบบุหรี่นั้นถือเป็นการทำลายสุขภาพ ทั้งต่อผู้สูบเองและผู้อยู่ใกล้ชิดที่สูดเอาอากาศที่มีควันบุหรี่เข้าไป เพราะควันบุหรี่ประกอบด้วยสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และมีสารก่อมะเร็ง ไม่ต่ำกว่า 42 ชนิด หากเด็กได้รับควันบุหรี่ จะป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบ ปอดบวม หอบหืด หูชั้นนอกอักเสบเพิ่มมากขึ้น หากหญิงมีครรภ์ได้รับควันบุหรี่ จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มน้อยกว่าปกติ รวมทั้งมีโอกาสแท้ง และคลอดก่อนกำหนด อีกทั้งยังส่งผลต่อทารกในครรภ์ที่อาจทำให้สมองช้ากว่าปกติ มีความผิดปกติทางระบบประสาท และระบบความจำ ขณะที่คู่สมรสของผู้สูบบุหรี่ มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดมากกว่าคู่สมรสที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 2 เท่า มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ 3 เท่า และเสียชีวิตเร็วกว่าปกติถึง 4 ปีคนทั่วไป
            อืม… นอกจากบุหรี่จะมีโทษมหันต์ต่อผู้สูบและคนใกล้ชิดแล้ว การสูบผิดสถานที่อาจทำให้ติดคุก หรือเสียเงินได้เช่นกัน… ฉะนั้นเราลองหันมาเลิกสูบบุหรี่กันดีกว่าไหม เพื่อสุขภาพของคุณเอง รวมทั้งคนที่คุณรักด้วย

"นี่คือบุหรี่ตัวสุดท้าย"

ผมว่าถ้าเราทำแบบนี้บ้างให้กับคนที่เรารัก  ให้สัญญากับตัวเองและผู้อื่นก็น่าจะมีความมุ่งมั่นในการที่จะเลิกกันบ้าง คนเรา ถ้าตั้งใจจริงทุกสิ่งเป็นไปได้เสมอ ใจเราจิตใจเราสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ใจเข้มแข็ง หนักแน่น เด็ดขาด ย่อมประสบผลสำเร็จเสมอ เชื่อมั่นตัวเอง ว่าการเลิกบุหรี่เป็นการพิสูจน์ตนเองที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งและวิธีนี้ล่ะ  ที่ผมสามารถเลิกบุหรี่ได้ครับ

“ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเลิกบุหรี่”

 “โปรดรักษาตัวคุณเอง เพื่อคนที่คุณรัก”

บอกคนที่คุณรักหรือเพื่อนของคุณให้ทราบว่าคุณจะเลิกบุหรี่ เพราะในช่วงของการเลิกบุหรี่ ความรักความห่วงใย และความเข้าใจจากคนรอบข้างเป็นกำลังใจที่จะช่วยให้คุณฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้

การเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้ยาก พียงแต่ต้องใส่ความตั้งใจและอดทนต่ออาการอยากบุหรี่ให้ได้ แล้ว “สิงห์อมควัน”ก็จะกลายเป็นอดีตสำหรับคุณ

คำสำคัญ (Tags): #เลิกบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 490439เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท