คู่กรณีขัดแย้งต้นแบบแห่งปี ที่ต้องยกย่อง จากกรณีวิกฤติจากระเบียบกระทรวงศึกษาฯ ที่เด็กบดินทร์เดชาได้ออกมาประท้วง


ทั้งคู่พูดกันดีมีเหตุผล ฝ่ายเขตพื้นที่นี่สุดยอด ใจเย็นพูดไปยิ้มไป แย็ปไป อีกฝ่ายก็ตอกกลับ ดูหมัดรับหมัดสู้ทั้งสองฝ่าย แล้วประทับใจทั้งสองฝ่าย

ก่อนที่จะพูดรายละเอียดตามหัวเรื่อง ก็ขอแสดงความยินดีกับเด็ก ๆ จำนวน 246  ที่ได้กลับเข้าเรียนในโรงเรียนของตัวเอง โดยเรียนภาคบ่าย และในวันเสาร์เต็มวัน  ขอแสดงความยินดีกับคุณครู และนักเรียนของโรงเรียนบดินทร์เดชาทุกคน ที่โรงเรียน กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สิ่งที่ต้องชื่นชมครูโรงเรียนบดินทร์เดชา ก็คือ กริยาท่าที่ในการต้อนรับลูก ๆ นักเรียนกลับโรงเรียน  และความกล้าทางจริยธรรมด้วยการตอกหน้า เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ (ภตช.)  ที่ยังอุตส่าห์ ตามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปส่งนักเรียนเข้าเรียนด้วย  

“ผมนี่เป็นครูมืออาชีพนะครับ”  พฤติกรรม และคำพูดอย่างนี้ ของคุณครูดนตรีที่ดูจากทีวีช่อง 3  เช้าวันนี้  นี่คือครูที่แสดงออกถึงความรักโรงเรียนรักศิษย์ ที่ต้องยกย่อง   

ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ขออย่าได้โทษว่าใครผิด ใครถูก ต้องหาว่าอะไรมันผิด ตามความคิดของผมสิ่งที่ผิดก็คือการออกระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการที่ผ่านมาผิด  ผิดตรงที่ไปตั้งเกณฑ์คะแนนการถูกคัดออกหากคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนดและโรงเรียนต้องปฏิบัติตามเกณฑ์นั้น   ดังที่เสนอไว้แล้วใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/488709  ว่าถ้าหากเรื่องนี้ไปถึงศาล กระทรวงศึกษาธิการต้องคงจะแพ้อย่างแน่นอน เพราะระเบียบจะไปขัดกับกฎหมายอื่น ๆ ที่เป็นกฎหมายแม่  บทเรียนที่ต้องจดจำ ก็คือ การออกระเบียบใด ๆ  ต้องไม่ไปขัดกับกฎหมายหมายแม่

โรงเรียนทุกโรงเรียนจะมีกรรมการสถานศึกษา  มีสมาคมครูผู้ปกครอง ที่คอยดูแลโรงเรียน ท่านเหล่านี้จะใกล้ชิดกับผู้อำนวยการโรงเรียน  มีส่วนช่วยโรงเรียนในหลาย ๆ เรื่อง   แต่จากการสังเกตและสดับตรับฟังที่ผ่านมา  ในภาพรวม ๆ  ผมพบว่าคุณครูส่วนน้อยที่รู้เรื่องเกี่ยวกับงานกรรมการสถานศึกษา งานสมาคม เพราะส่วนใหญ่จะอยู่กับการสอนซึ่งเป็นภาระหน้าที่หลัก   ที่เห็นเป็นรูปธรรมว่าทุกเรื่องครูรู้  อยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท กรุงเทพ ซึ่งผมดูจากที่เอกสารรายงานประจำปีที่ละเอียดยิบ   โดยเฉพาะรายรับรายจ่าย ที่ทำให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องจะเข้าใจตรงกัน ผมมีอยู่  1 เล่ม  และมีโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่บางโรงเรียนขอไปถ่ายเอกสาร เพื่อนำไปพิจารณาใช้กัน

เรื่องของกรรมการสถานศึกษา ผมเคยได้รับการบอกล่าวจากชาวโรงเรียนว่า  มีกรณีประธานกรรมการสถานศึกษา ไปทำตัวเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนเสียเอง  จนครู และผู้บริหารโรงเรียนอึดอัดในการเข้ามาปฏิบัติของท่านประธานในโรงเรียน 

ครับอะไรที่ไม่พอดี ๆ  หรือ เกินพอดี ก็ต้องระวัง  เหมือนอย่างที่เลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นแห่งชาติ เข้าไปร่วมส่งนักเรียน ดังกล่าวแล้ว http://education.kapook.com/view41927.html  

ขณะที่ผมหาข้อมูลมาเขียนเรื่องนี้  ผมนี่ดีใจมากที่เห็นคนรุ่นใหม่ คู่กรณีจากทีวีย้อนหลัง ที่คิดว่าเป็นต้นแบบให้กับคู่ขัดแย้งต่างๆ  ได้เป็นอย่างดี หากมีคนกลางใช้แนวทางอย่างสรยุทธ์ แห่งที่วีช่อง 3 มาทำหน้าที่เป็นคนกลางให้ได้พูดคุยกัน 

ฝ่ายแรกเป็นกรรมการของสำนักงานเขตพื้นที่ ที่ดูแลโรงเรียนบดินทร์เดชา

อีกฝ่ายก็คือเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นฯ

ทั้งคู่พูดกันดีมีเหตุผล ฝ่ายเขตพื้นที่นี่สุดยอด ใจเย็นพูดไปยิ้มไป แย็ปไป

อีกฝ่ายก็ตอกกลับ  ดูหมัดรับหมัดสู้ทั้งสองฝ่าย แล้วประทับใจทั้งสองฝ่าย  หากท่านทั้งหลายยังไม่ได้ดู ดูนะครับ รับรองว่าท่านจะพอใจในคนรุ่นใหม่ของเราที่เขาเป็นคู่กรณีกัน  อีกทั้งจะเข้าใจอะไรลึก ๆ ในวงการศึกษาอีกด้วยครับ คลิ๊กดูนะครับ

http://www.youtube.com/watch?v=sxLMPRQ3qWE

http://www.youtube.com/watch?v=w8j6BIzcPlc&feature=relmfu

หมายเลขบันทึก: 490308เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 12:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ว่าเป็นคู่กรณีต้นแบบนั้น เพราะคิดถึงเหตุการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่ ซึ่งก็ไมรู้ว่าจะลงเอยอย่างไร

ถ้าได้สื่อทีวีนำนักการเมืองมาคุยกันทีละคู่ ๆ เหมือนอย่างต้นแบบที่ผมว่า บ่อย ๆ ในทุกช่องทีวี ก็จะดีไม่น้อย ไม่ปล่อยให้ทะลุบานปลายกลายเป็นจลาจลกันอีก ถ้าคู่ขัดแย้งพูดจากันดี ๆ ต่างคนต่างก็มีเหตุผล คนดูเขาก็จะเลือกนำไปคิดได้ เป็นการให้ความรู้ประชาธิปไตยที่ไม่ใช้ความรุนแรง หากทำไปบ่อย ๆ ก็จะค่อยสร้างคนรุ่นใหม่ที่ได้ตามต้นแบบที่กล่าวมา ก็จะนำพาประเทศให้เจริญ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท