สมบัติใต้น้ำ.- ๖


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* จากผิวน้ำลงไปข้างล่าง ถ้าใครไม่เคยดำน้ำมาก่อนจะพบว่า ช่างลงไปได้อย่างยากเย็นพอสมควร จ่าต๋อยเคยสอนวิธีป้องกันมิให้หูอื้อ..ด้วยการบีบจมูกแล้วเบ่งลมออกมา การกระทำแบบนี้ทางนักดำน้ำเรียกว่า “การป๊อป” น่าจะเป็นการไล่ความดันให้ออกไปทางหูนั่นเอง สามารถนำไปใช้เวลานั่งเครื่องบิน ช่วงที่เครื่องกำลังเชิดขึ้นแล้วจะรู้สึกดี..เมื่อกัปตันนำเครื่องมาอยู่ที่ระดับราบ.อีกสักครู่จะดีกว่าเดิมเพราะสาว ๆ.กระเป๋าเครื่องบิน.นำอาหารและเครื่องดื่มมาให้บริการแล้ว.

๓๐. นักดำน้ำ - ลงไปสำรวจโบราณคดีใต้น้ำ ที่จันทบุรี.

     ปลายเชือกใต้น้ำ..ทางนักดำน้ำจะนำเชือกไปผูกไว้อีกเส้นแล้วให้นักดำน้ำมาเกาะเป็นช่วงๆ สลับกัน แล้วเริ่มค้นหาใต้น้ำตามเข็มนาฬิกา..*ให้นึกภาพมุมฉากจะเข้าใจง่ายครับ เส้นตั้งคือเชือกที่ผูกหินแล้วหย่อนลงน้ำ  เส้นนอนคือเส้นที่นักดำน้ำมาจับสลับกันเป็นช่วงๆแล้วว่ายเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกา..ระหว่างทำการดำลงมานั้นผมลงช้ากว่าทุกคนเพราะดำไม่ค่อยลง..ทั้งที่ผมพยายามทำการป๊อบเพื่อมิให้หูอื้อ. ในที่สุดก็สามารถลงมาอยูที่ระดับประมาณ ๖๐ ฟุต ผมยังจำได้ว่าสามารถเข้าไปเกาะเชือกเส้นนอนสลับกับทบ.อม. บนเชือกเส้นนั้นมีคนไทยสองคนฝรั่งสองคนเริ่มออกทำการว่ายไปตามเข็มนาฬิกา แรกๆก็ยังปกติดีครับพอเริ่มมาถึงประมาณครึ่งวงกลมผมรู้สึกหน้ามืด.. หายใจไม่สะดวก  เข้าใจว่าน่าจะมีปัญหาที่ลิ้นของเรคกูเรเตอร์..

 

๓๑. สำรวจสมบัติใต้น้ำ.

     คงจะเปิดให้อากาศผ่านอย่างไม่สะดวกนัก ด้วยความกลัวตายขึ้นมาผมรีบส่งสัญญานอันตราย..ไปที่ฝรั่งคนข้างๆ ด้วยการเคาะถังออกซิเจนก่อน แล้วรีบนำมือมาทำการปาดไปที่บริเวณคอหอย..พอฝรั่งคนนั้นเห็นสัญญานอันตราย..เขารีบว่ายน้ำมาที่ผมแล้วส่งตัวเรคกูเรเตอร์มาให้ผมดูดอากาศทันทีด้วยความที่ผมไม่เคยฝึกมาก่อน...ผมจึงดูดอากาศโดยไม่ยอมส่งคืนให้เขาดูดอากาศบ้าง.ไม่เคยฝึกนี่หว่า ! เขานำมือมาเกาะใต้รักแร้แล้วรีบพยุงนำตัวผมขึ้นผิวน้ำทันที.พอขึ้นมาสักระยะผมเห็นเขาคว้าเอาเรคกูเรเตอร์ของผมไปดูด..ใช้ได้ตามปกติครับ..ไม่นานนักผมถูกหิ้วปีกขึ้นมาโผล่พ้นน้ำไม่ไกลจากเรือมากนัก ผมพยายามว่ายไปที่เรือพร้อมกับรู้สึกเจ็บแถวๆบริเวณอก พอขึ้นมาอยู่บนเรือได้ผมไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น..รีบลงนอนพักทันที ยังเจ็บอกอยู่เลยครับ.

 

๓๒. เอ้า ! หายใจเข้า.

     พี่เลี้ยงคนที่นำตัวผมขึ้นจากใต้น้ำ  ไปคุยอะไรกับหัวหน้าทีมไม่ทราบ แล้ว กลับลงน้ำไปอีกครั้ง. สักพักใหญ่หัวหน้ายศพันตรีคนนั้นเดินมาที่ผม..ด่าผมใหญ่เลยว่า..ผมแปลเลยน๊ะ..ไอ้ห่าเอ๊ย ! ไม่เคยดำน้ำลึกแล้วเสือกดำลงไปได้..ดีที่ไม่ตาย. You  never dive before how dare you get into the water ? Lucky you still alive.  God Damn.  ผมนอนทำตาปริบๆแบบว่า..ผิดแล้วไม่ขอเถียง.เผื่อคนด่าจะได้ใจเย็นลงบ้าง..ส่วนคนไทยขี้โม้ที่ไม่ยอมลงไปคงจะสมน้ำหน้านักดำสมัครเล่นแบบผม ไม่ตายก็บุญแล้วล่ะครับ.ผมไม่อยากสนใจอะไรทั้งสิ้น.นอนพักก่อนดีกว่าครับ..ผมจำไม่ได้ว่านักล่าสม บัติทั้งไทยและทบ.อม.ขึ้นมาจากน้ำบริเวณเกาะลิ้นตั้งแต่เมื่อไร ? และได้อะไรขึ้นมาบ้าง ?  ผมหลับไปนานเท่าไรไม่ทราบแต่รู้ว่า..

 

๓๓. สำรวจสมบัติใต้น้ำ พบแต่ชิ้นที่แตกหัก และไม่สมบูรณ์นัก.

     พอนักล่าสมบัติชุดนั้นกลับขึ้นมาครบทุกคนแล้ว เรือตังเกที่เช่ามาก็ออกมุ่งหน้าจากเกาะลิ้นไปยังบริเวณเกาะรางเกวียน เรือใช้เวลาประมาณสองชั่วโมง  เพราะแล่นแบบมิได้รีบร้อนนัก ผมฟื้นขึ้นมาอีกครั้งพอเรือเริ่มเข้าใกล้เกาะรางเกวียน หัวหน้าชุดสั่งให้ลูกน้องลงไปสำรวจใต้น้ำบริเวณเกาะ ผมยังนั่งฟังอยู่ด้วย   คนที่โผล่ขึ้นมาบอกว่า..น้ำบริเวณนั้นน้ำลึกประมาณ ๑๒๐ ฟุตและข้างล่างน้ำแรงมาก.นักดำน้ำทบ.อม.เตรียมถังคู่เพื่อจะลงไปดำหาสมบัติกันใต้น้ำบริเวณเกาะรางเกวียนอีกครั้ง ผมเองก็เตรียมถังคู่ใส่หลังพร้อมอุปกรณ์ครบชุด  กระโดดลงไปในน้ำกับทีมทบ.อม.อีกครั้ง ชุดของนักดำน้ำทบ.อม.ดำลงไปใต้น้ำกันหลายคนแล้ว เหลือผมกับทบ.อม.อีกคนกำลังลอยตัวอยู่ไม่ไกลกันมากนัก ขณะทำการลอยตัวอยู่นั้นผมคงถูกกระหน่ำจากเวรกรรมเมื่อปางใดก็ไม่ทราบได้..

 

๓๔. ถังอากาศสำหรับดำน้ำแบบถังคู่.

ตะคริวกินขาสิครับ. - Cram. ผมขยับตัวได้ไม่นานนัก ตะคริวกินที่ขาขวาเจ็บไปหมด ทำให้ไม่สามารถตะกุยน้ำได้เลย ผมช่วยตัวเองด้วยการปลดถังคู่ออกแล้วตะโกนขอความช่วยเหลือด้วยเสียงอันดังว่า เฮ๊ลพ์ -Help..Help..ช่วยด้วย... ช่วยด้วย.ทบ.อม.ที่อยู่ไม่ไกลจากผมรีบว่ายน้ำตรงมาที่ผมมีอีกคนรีบกระโดดลงมาจากบนเรือแล้วว่ายมาหิ้วตัวผมกลับขึ้นเรืออีกครั้ง..ได้ผลสิครับเที่ยวนี้หัวหน้าชุดโมโหมากกว่าครั้งก่อนถึงกับเดินตรงมาที่ผมแล้วเริ่มด่าทันที..ไอ้ห่าเอ๊ย ! มึงเกือบ ฆ่าตัวตายสองครั้งแล้ว..อย่าเซ็นเซอร์เลยน๊ะเดี๋ยวจะไม่ได้อารมณ์. God Damn , you almost kill yourself two time.เหมือนเดิมครับ..ผมไม่ยอมเถียงเลยแม้แต่น้อย  ก่อนออกจากเกาะรางเกวียน  หัวหน้าสั่งให้ลูกน้องดำหาถังอากาศคู่ และอุปกรณ์ที่ผมสลัดทิ้งลงน้ำ.โดยมิได้ตั้งใจ.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 490301เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กลืนน้ำลายก็ช่วยได้ครับท่าน

คนดำน้ำดูดแร่ที่บ้านน้ำเค็ม มักเป็นแบบนี้เกือบทุกคน

สวัสดีครับนักดำน้ำสมัครเล่นที่มาพบกันใต้น้ำ..ใครบอกวิธีใดมาก็ต้องขอบพระคุณ..แต่คงไม่สามารถไปดำกับใครที่ไหน ? ได้อีกแล้ว กลับจากร.พ.มาเมื่อวานนี้หมอสั่งงดอาหารหลายอย่างทีเดียว..ของชอบทั้งนั้น..ขออยู่บนบกดีกว่า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท