แนวทางการเพาะเห็ดบนขอนไม้


ต่อมาแม้กระทั่งขี้เลื่อยก็ยังมีไม่เพียงพอให้ชาวจีนได้นำมาใช้เป็นวัสดุในการเพาะเห็ด
ประเทศจีนมีการเพาะเห็ดค่อนข้างมากเนื่องด้วยประชากรมีมากเป็นอันดับต้นๆของโลก จึงมีการนำทรัพยากรมาใช้ค่อนข้างมากโดยเฉพาะการเพาะกับท่อนไม้หรือขอนไม้มีการใช้ไม้จากป่านำมาเพาะเห็ดปีหนึ่งจำนวนมหาศาลจนรัฐบาลจีนต้องประกาศให้หยุดและรณรงค์ให้ใช้ขี้เลื่อยอัดก้อนเป็นแท่งทำการเพาะเห็ดทดแทนและเมื่อเทคโนโลยีเรื่องพลาสติกก้าวหน้ามากขึ้นจึงได้มีการนำขี้เลื่อยมาบรรจุใส่ถุงพลาสติก เป็นต้นแบบในการเพาะเห็ดในถุงพลาสติกมาจนถึงปัจจุบันเห็ดที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นของโลกจากจีนคือเห็ดหอมเนื่องด้วยเห็ดหอมชื่นชอบอากาศที่หนาวเย็น เพาะง่ายจีนจึงมีเห็ดหอมออกขายจำหน่ายไปทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยเราด้วยก็มีการนำเข้าเห็ดหอมจากจีนเป็นจำนวนมากเช่นกัน ถึงแม้ประเทศไทยเราจะสามารถเพาะเห็ดหอมได้เองแล้วแต่คุณภาพที่พอสู้กับจีนได้ก็จะเห็นจะเป็นเห็ดหอมสดที่มีรสชาติกลิ่นใใกล้เคียง ส่วนเห็ดหอมแห้งนั้นคงต้องยกให้จีนเป็นเจ้าตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย

ต่อมาแม้กระทั่งขี้เลื่อยก็ยังมีไม่เพียงพอให้ชาวจีนได้นำมาใช้เป็นวัสดุในการเพาะเห็ด จึงได้มีการนำเศษไม้ใบหญ้า ตอซัง ฟางข้าว เปลือกถั่ว ซังข้าวโพด เปลือกมัน ใบตองแห้ง ฯลฯ นำมาใช้ทดแทนไม้ ขี้เลื่อย ก็ปรากฎว่าได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ ในกรณีนี้แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของอินทรีย์วัตถุต่างๆในบ้านเรานั้นยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สามารถนำมาใช้ในการเกษตรและการเพาะเห็ดได้อีกมากมาย แต่เนื่องด้วยความอุดมสมบูรณ์ที่มีมากมายมหาศาลของประเทศไทยจึงทำให้เรามองไม่เห็นคุณค่าและบางครั้งก็มองข้ามไป และเมื่อประชากรเพิ่มมากขึ้นเราก็เริ่มมองเห็นสิ่งรอบๆตัวมีคุณค่ามากขึ้นทีละน้อย อย่างเช่นแกลบ ชานอ้อย กากน้ำตาล เปลือกมัน. ฟาง ซึ่งเริ่มขายได้และมีราคาแพงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเป็นลำดับ

เห็ดที่สามารถขึ้นบนขอนหรือท่อนไม้ในธรรมชาติได้ ก็เป็นเห็ดที่สามารถนำมาเพาะเลี้ยงได้ในวัสดุเพาะที่เราจัดหามาได้ด้วยเช่นกัน เห็ดที่เพาะง่ายที่สุดเห็นจะเป็นเห็ดหูหนูโดยเฉพาะกับต้นแคด้วยแล้วสามารถเพาะได้ง่ายมาก เพียงเจาะรูที่ท่อนไม้แล้วหยอดเชื้อข้าวฟ่างปิดฝาด้วยจุกพลาสติกหรือจะใช้สิ่วสกัดปิดปากรูแทนก็ได้เหมือนกันนำไปบ่มเพาะในโรงเรือน หรือจะใช้แสลนด์ กระสอบป่านปิดคลุมรดน้ำให้ความชื้นไม่นานก็จะได้เห็ดออกมาให้ได้รับประทาน ท่อนไม้ก่อ ไม้เกาลัด ชมพูพันธุ์ทิพย์ ทองหลาง สามารถที่จะนำมาใช้เพาะเห็ดได้หลายชนิดทั้งเห็ดขอน เห็ดบด เห็ดขอนดำ เห็ดขอนขาว เพาะได้ทั้งนั้นแม้กระทั่งเห็ดหอมถ้าอากาศเย็นเป็นใจก็สามารถเจริญเติบโตได้ไม่ยาก

มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
หมายเลขบันทึก: 490279เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 08:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท