การประยุกต์ใช้ในอาชีพ


วิชาการ

บทความวิชาการ

เรื่อง การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน

         

          ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าหน่วยงานราชการ เอกชน หรือรัฐวิสาหกิจ ต่างก็มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยก้าวหน้ามาใช้ในการปฏิบัติงาน ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้นโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ซึ่งกล่าวได้ว่าคอมพิวเตอร์มีความสำคัญมากต่อหน่วยงาน ดังนั้น การใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันจึงได้มีการนำมาประยุกต์ใช้และนำมาใช้ในหลายสาขาวิชาชีพ ทั้งในด้านการศึกษา ด้านธุรกิจอุตสาหกรรม ด้านการแพทย์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ การทำงาน การศึกษาหาความรู้ ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมปัจจุบันดีขึ้น นอกจากนี้หน่วยงานราชการต่างๆ ก็นำเทคโนโลยีสารสนเทศและ ระบบคอมพิวเตอร์ เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการติดต่อประสานงานกับทางราชการ และในธุรกิจเอกชนทางด้านการโรงแรม และการท่องเที่ยว ก็ให้บริการข้อมูลข่าวสาร และบริการลูกค้าผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็วทันเหตุการณ์ดังนั้น  จึงขอยกตัวอย่างการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่นำมาประยุกต์ใช้ ดังต่อไปนี้

1.การนำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านการศึกษา เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียน การสอน มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง สอนด้วยสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย ห้องเรียนสมัยใหม่ มีอุปกรณ์วิดีโอโปรเจคเตอร์ (Video Projector) รูปแบบของสื่อที่นำมาใช้ในด้านการเรียนการสอน ก็มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้ เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน อิเล็กทรอนิกส์บุค วิดีโอเทเลคอนเฟอเรนซ์ ระบบวิดีโอออนดีมานด์ การสืบค้นข้อมูลในคอมพิวเตอร์ ระบบอินเทอร์เน็ต หรือแม้แต่ในปัจจุบัน มีการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ คือ เท็บเล็ต ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และ นับได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยอีกชนิดหนึ่ง และ นิยมนำมาใช้ในด้านการศึกษา เป็นต้น

2.ประยุกต์ใช้ในห้างสรรพสินค้าและสาขาย่อย. เนื่องจากปัจจุบันนี้ห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าเล็ก กลาง หรือใหญ่ นิยมนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงาน อาทิเช่น เครื่องอ่านบาร์โค้ด เครื่องคิดเงิน การรูดบัตรการทำงานของพนักงาน เพราะพนักงานห้างสรรพสินค้าค่อนข้างจะมาก การเช็คสต๊อคสินค้า หรือแม้แต่การซื้อขายอาหาร โดยการให้เติมเงินออนไลน์ เช่น บัตรสมาร์ทเพิร์ส หรือ บัตร Seven eleven ซึ่งถือเป็นบัตรใช้แทนเงินสด หากไม่มีเงินแต่มีบัตรต่าง ๆ ข้างต้นก็สามารถซื้อจ่ายสินค้าได้แล้ว จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความทันสมัยและก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว

3.ประยุกต์ใช้ในงานสาธารณสุขและการแพทย์เทคโนโลยีสารสนเทศได้รับการนำมาใช้ในการพัฒนา ด้านสาธารณสุขอย่างกว้างขวาง และทำให้งานด้าน สาธารณสุขเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ปรับระบบการบริหารงาน และนำเทคโนโลยี สารสนเทศมาใช้ในงาน อาทิเช่น ด้านการลงทะเบียนผู้ป่วย ด้านการทำบัตร การทำประวัติผู้ป่วย การจ่ายยา การชำระเงิน หรือแม้แต่การเป็นเครื่องมือให้กับแพทย์ผู้รักษา ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่า การตรวจรักษาของแพทย์นั้นมีการใช้ระบบสารสนเทศเข้าไปช่วย เมื่อแพทย์ตรวจเสร็จก็สั่งยาผ่านระบบ จากนั้นระบบก็จะทำหน้าที่อัตโนมัติโดยการไปผ่านทางระบบจ่ายยาโดยไม่ต้องใช้แรงงานคนในการเดินไปรับใบสั่งยา และนำไปห้องจ่ายยา ถือเป็นการไคเซ็นต์งานอีกอย่างที่ลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน และเป็นระบบมากขึ้นกว่าเดิม

4.ประยุกต์ใช้ในงานด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม
         เทคโนโลยีของการสื่อสารและโทรคมนาคมในปัจจุบันก้าวไกลไปมาก มีบริการมากมายที่ทันสมัยและตอบรับกับการนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การใช้โทรศัพท์ในปัจจุบันนี้ก็มิได้มีไว้เพียงสำหรับคุยสนทนาเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่มันสามารถช่วยงานได้มากขึ้น โดยอ้างอิงข้อมูลและการเปิดให้บริการของบริษัท มีติดต่อสื่อสารผ่านดาวเทียมทั้งภาพและเสียง มีโทรศัพท์มือถือรุ่นต่าง ๆ ออกมามากมายสามารถทำงานได้เหมือนคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ หรือเล่น Face book ได้เช่นกัน

5.ประยุกต์ใช้ในสำนักงานภาครัฐและเอกชน   ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ มากมาย เช่น การทำบัตรประจำตัวประชาชน การเกิด การตาย การเสียภาษีอากร การทำใบอนุญาตขับรถยนต์ การจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ การประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง ฯลฯ เป็นต้น งานเหล่านี้ได้มีการนำระบบสำนักงานอัตโนมัติเข้ามาใช้ เพื่อทำให้ได้ข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว และยังตอบสนองกับการบริหารยุคใหม่ที่ต้องใช้ข้อมูลเป็นหลักในการบริหารจัดการรวมถึงการงานด้านอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวข้างต้นอีกด้วย

           สรุป การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงาน รัฐบาล เอกชน หรือแม้แต่รัฐวิสาหกิจ หรือ เจ้าของธุรกิจส่วนตัวเองก็ตาม ล้วนแล้วแต่นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามามีส่วนช่วยการการบริหารจัดการงานทั้งนั้น เนื่องจาก มีความทันสมัย รวดเร็ว รู้ทัน รอบคอบ ตรวจสอบได้ และ ที่สำคัญคอมพิวเตอร์จะทำงานไปตามระบบของเครื่องไม่มีการข้ามขั้นตอน อีกทั้งคอมพิวเตอร์ยังมีส่วนช่วยในการให้ความรู้แก่ผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมและเสริมสร้างในสิ่งที่เราไม่รู้ไม่เป็นให้รู้และเป็น ถือได้ว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมีประโยชน์ต่อทุก ๆ หน่วยงาน และในอนาคตเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีประโยชน์ มีคุณค่า และทันสมัยก้าวล้ำ ต่อหน่วยงานของไทยอีกต่อ ๆ ไป

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 490212เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

IT กับการบริหารจัดการ ใช้ได้ กับทุกหน่วยงานนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท