ความฉลาดทางอารมณ์


เก่ง ดี มีสุข

ความฉลาดทางอารมณ์

           ปัจจุบันโลกมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทางด้านต่าง ๆ มากมาย ทำให้มนุษย์ทุกคนต้องมีการปรับตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อที่จะทำให้ตัวเองดำเนินชีวิตไปอย่างมีความสุขและมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จในทุก ๆ เรื่อง ซึ่งการที่ทุกคนนั้นจะประสบความสำเร็จได้จะต้องมีความฉลาดทางด้านอารมณ์เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญส่วนหนึ่งด้วย

            อีคิว จึงหมายถึง ความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งเป็นความสามารถทางอารมณ์ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีความสุขซึ่งแต่เดิมทุกคนเชื่อกันว่า ความสามารถทางเชาวน์ปัญญา หรือ ไอคิว เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราทุกคนประสบความสำเร็จ มีชีวิตที่ดีและมีความสุขซึ่งความคิดดังกล่าวอาจจะไม่เป็นจริงเสมอไป เพราะความสุขในชีวิตของคน ๆ หนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความสามารถทางเชาวน์ปัญญาแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีความสามารถในด้านอารมณ์และความรู้สึกของตนเองด้วยจึงจะทำให้คนประสบความสำเร็จได้ ซึ่งความฉลาดทางอารมณ์นั้นมีความสามารถหลายด้าน เช่น การทำตัวเองให้ไปสู่เป้าหมาย มีความสามารถในการควบคุมตนเอง มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมีชีวิตอย่างมีความหวัง และความฉลาดทางอารมณ์ยังมีปัจจัยที่ประกอบไปด้วย 3 อย่างที่ขาดไม่ได้ คือ ความเก่ง ความดี ความสุข ซึ่งมีความหมายคราว ๆ ดังนี้

-          ความเก่ง หมายถึง ความสามารถในการรู้จักตนเอง มีแรงจูงใจ สามารถตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ได้ ตลอดจนมีมนุษยสัมพันธ์เข้ากับผู้อื่นได้

-          ความดี หมายถึง ความสามารถในการควบคุมอารมณ์ และความต้องการของตนเอง รู้จักเห็นใจผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

-          ความสุข หมายถึง ความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข พอใจในชีวิตและมีความสุขทางใจ

           ดังนั้น ความฉลาดทางอารมณ์ จึงเปรียบได้กับการเข้าใจตนเอง เข้าใจผู้อื่น และสามารถแก้ไขความขัดแข้งได้ ถ้าหากเราทุกคนมีความฉลาดทางอารมณ์แล้วการจะทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จไปได้อย่าง เก่ง ดี มีสุข ตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 490213เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท