ไปลาคนไข้...ปลดโซ่ตรวนตนเอง


ผมย้ายไปทำงานอีกอนามัยหนึ่ง...

คิดไปคิดมาหลายตลบว่า..จะไปลาคนไข้คนสนิทของผมดีหรือไม่ ?

มีเหตุผลที่ผมไม่อยากไปหลายอย่าง...เพราะอยากไปแบบเงียบๆ

ค่อยๆ ปล่อยให้หายไป...แต่คิดอีกทีเราโตแล้ว

การไปมา-ลาไหว้....สำคัญอย่างยิ่ง

 

(ชาย...เมื่อวันที่ 19 เม.ย.55)

 

ผมไปลา "ชาย" (นามสมมติ) คนไข้จิตเวช...ที่ล่ามโซ่ตรวน...ที่ผมเขียนหลายบันทึกแล้ว....

ล่ามโซ่มานาน 5 ปี...และทางชุมชน และทีมสหวิชาชีพของพวกเรามาดูแลร่วมกัน ตั้งแต่ 19 เม.ย.55

วันนี้....และย้อนหลังไปอีก 5 วัน

ชายไม่ล่ามโซ่ทั้งกลางวันและกลางคืนแล้ว...อาบน้ำเช้า-เย็น...ดูแลความสะอาดบ้าน...รื้อผ้าม่านที่ปิดบังชาย...ใต้ถุนดูโล่งสบายจัง

ชายนอนบนแคร่...มีมุ้ง...มีหนังสือข้างกาย...มีงานสานนก...สวย...มีคนมาขอซื้อผลงานของชาย

พี่น้อง...คนรู้จักซื้อเสื้อผ้าให้...ซึ่งแต่เดิมใส่แต่โสร่ง...

ผมไม่รู้ว่าจะเขียนคำอธิบายความดีใจนี้ของผมได้อย่างไร ?

 

(ชาย...วันที่ 30 พ.ค.55)

 

 

 

 

 

 

 

 

ชายยิ้มให้ผม...ผมบอกมาลา...ผมขอกอดหนึ่งที

ชายอวยพรให้ผม...บอกว่าคิดถึง...กลับมาหาบ้างนะ

ผมน้ำตาแทบร่วง...

 

 

 

อีกท่าน... คุณยายนวล...

ท่านป่วยกล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง...

ด้วยทีมงานสุขภาพ และครอบครัว...

ทำให้ท่านลุกเหิน... และทำกิจวัตรประจำวันได้เอง

ถึงแม้จะเพิ่งโครงเหล็กก็ตาม...

 

 

คุณยายอวยพรให้ผม...แบบเศร้า...ๆ

ผมขอกอดคุณยาย...

ผมเพิ่งรู้ว่า...การปลดโซ่ตรวนในใจตนเอง

มีความหมายต่อตนเองมากมายเพียงใด?

 

 

เมื่อตอนแรกผมกะว่า...จะไม่ไปร่ำลาใคร...

แต่ตอนนี้รู้อิ่มและสุขใจล้นเหลือ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 489711เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หลายๆอย่างดูเหมือนเราจะทำเพื่อคนอื่น แต่แท้ที่จริงแล้วตัวเราเองได้รับผลนั้นก่อนใครนะคะ :)

ดีใจกับคุณชายด้วยค่ะ

เข้าใจในสิ่งที่คุณทำ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใด ขอให้ได้รับกำลังใจจากฉันเพื่อนร่วมโลกคนนี้ค่ะ

น้องพี่คนดีที่หนึ่งเลย  ฝากฟ้าใส ที่หน้าบ้าน  ♥อุ้มบุญ♥ ให้ด้วย

  • ย้ายไปอนามัยที่ไหนครับ
  • อ้าวบันทึกเก่านี้
  • 555
  • วันนี้ ไม่ได้มาอ่านอย่างเดียวครับ...
  • ขอบคุณครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท