HR ข้อที่ 16


Intangible กับ Invisible

HR ข้อที่ 16

Intangible กับ Invisible

-         ขอบคุณบรรดา HR รุ่นใหม่ที่ติดตามความคิดของผม

-         แต่พอเขียนจริงๆ ให้ครบ 30 ครั้ง ก็ทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะการเขียนนั้นต้องมีอารมณ์ดี มีแรงบันดาลใจมากๆ

-         วันนี้ มีแนวคิดที่น่าสนใจ คือ การวัดความสามารถของทุนมนุษย์

-         แบบหนังสือ MOJO ของ Goldsmith เขียนไว้ว่าความสามารถของทุนมนุษย์มีทั้งแบบวัดได้กับวัดไม่ได้

-         อย่างเช่น ความสูง  เป็นสิ่งที่วัดได้ แต่ คุณธรรมจริยธรรม เป็นสิ่งที่วัดไม่ได้

-         คุณอนุรัตน์ ก้องธรนินทร์ เชิญผมไปฟังอาจารย์จาก Harvard บรรยาย งานนี้จัดโดยหอการค้าอเมริกัน เขาเน้นเรื่องทุนมนุษย์เหมือนกัน แต่เน้นว่า..

-         บางทีเรามองคนแบบ tangible คือ มองในสิ่งที่ได้เห็น

-         ถ้าเราไม่สังเกตให้ดี เราจะมองไม่เห็นสิ่งที่เราไม่ได้เห็น หรือบางครั้งมองข้ามมากเกินไป

-         ยกตัวอย่าง เช่น ในการประชุม มีคนประชุมแค่ 10 คน มีบางคนพูดมาก ออกความเห็นบ่อย หลาย ๆ คนจึงเห็นว่าเขามีความโดดเด่นแต่เขาอาจจะได้ได้เป็นคนที่เก่งที่สุดหรือดีที่สุด การมองเพียงแต่ในสิ่งที่เห็นจึงอาจจะทำให้เราไม่ได้มองคนอื่นๆ อย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งมีความจำเป็น ตรงกับคำพูดที่ว่า "อย่าเชื่อในสิ่งที่เห็น อย่าได้ยินในสิ่งที่ได้ฟัง"

ผมโชคดี ผมไปทำอะไรผมก็จะสร้างโอกาสให้คนอื่นๆ สังเกตเรา เช่น การประชุมนานาชาติ คนไทยมักจะเงียบ จนกระทั่งมีการพูดกันแบบล้อเล่นแบบโจ๊กว่า คนไทยไปประชุมแบบ 3S’s  คือ

Smile

Silence

Sleep

จึงขอฝากไว้เป็นแนวทางสำหรับ HR ยุคใหม่ ที่การวัดคุณภาพหรือความสามารถของทุนมนุษย์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #HR ข้อที่ 16
หมายเลขบันทึก: 489547เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"What intangible because we did not bother to find a way to measure it."

For examples "electricity" is not longer intangible because we can build devices to measure its many properties.

สวัสดีครับอาจารย์ ผมติดตามอ่านกฎ HR ข้อที่ 18 -17 และไล่มาถึง 16 เป็นบทสรุปที่เข้าใจง่ายและเป็นประโยชน์ในการนำไปคิดเพื่อสร้างปัญญาให้กับนักพัฒนา HR ผมยังไม่พบ กฎ ข้อที่ 1-16 ของอาจารย์ จะพยายามติดตามอ่านและรวบรวมไว้ด้วยกันครับ หรือถ้าอาจารย์จะกรุณา ช่วย นำกฎทุกข้อมาใส่รวมไว้ในบันทึกเดียว จะได้ติดตามอ่านได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท