nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

โรงครู


การได้อ่านหนังสือบางเล่ม อาจจะนำเรากลับไปสู่ตัวตนที่เราเคยเป็นมาในอดีต และกำลังจะลืมตัวตนเหล่านั้น ทำให้เราได้รู้ว่าแท้จริงแล้วเรามาจากไหน และควรจะมองตัวเองบ้าง

ผมบันทึกการอ่านหนังสือเรื่องโรงครู ไว้เมื่อ 1 มีนาคม ปี 52 ใน http://www.learners.in.th/blogs/posts/255291 หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้จบ แต่เนื่องจากผมไม่ได้เข้าไปเพิ่มเติมความรู้ในเว็บ learners.in.th เลยจึงคิดจะยุติการใช้งาน แต่ก็เสียดายสิ่งที่เคยบันทึกไว้ เพราะเหตุนี้ผมจึงขอนำเรื่องที่เคยบันทึกไว้มาเก็บไว้ในบันทึกนี้แทนนะครับ...

" ผมซื้อหนังสือนวนิยาย เรื่อง โรงครู  ผลงานเขียนของ มาโนช  นิสรา  ซึ่งเป็นนักเขียนรางวัล สุภาว์  เทวกุลฯ (พ.ศ. 2539) 

         ครั้งแรกที่เจอหนังสือเล่มนี้ที่ร้านนายอินทร์  หยิบมาดูเพราะปกมีรูป หุ่นที่แต่งองค์ทรงเครื่องโนรา  หลงจากหยิบมาอ่านข้อความหน้าปก และหลังปก แล้วลองเปิดดูข้อมูลในเล่มคร่าว ๆ จึงได้ตัดสินใจซื้อมาอ่าน เพราะเหตุผลว่า ผมเองก็เป็นคนใต้ เคยดู เคยสัมผัสกับการเล่น โนราโรงครู มาแล้ว แต่บอกตรง ๆ ว่ายังไม่ลึกซึ้งกับข้อมูลและเรื่องราวต่าง ๆ ที่ควรจะรู้  หลายครั้งแม่ก็บอกว่าทางแม่ก็มีเชื้อสายของโนราอยู่บ้างแต่ไม่ได้ตกทอดมาถึงทางแม่แต่ตกทอดไปยังลุง คนอื่น ๆ....

         หนังสือเรื่อง โรงครู  ผู้เขียนก็เป็นคนพื้นเมือง พื้นที่ภาคใต้ จึงทำให้มีความรู้ และเขียนนวนิยายเรื่องนี้ได้ละเอียดและสร้างให้ตัวละครแต่ละตัวมีชีวิตชีวา และสมเหตุสมผลในการอ่านและติดตาม เสมือนหนึ่งว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้เขียนต้องการสื่อให้ผู้อ่านนั้นเป็นเรื่องจริง สถานการณ์จริง

         เป็นเรื่องราวของ "โนรา" ตัวละครเอกของเรื่อง ที่มีชีวิตอยู่ในครอบครัวที่เป็นลูกหลานของครูโนรา ซึ่งเรื่องราวตั้งแต่เด็กจนโตเรียนในมหาวิทยาลัยนั้น ก็มีเรื่องของอภินิหาร และเรื่องของความเชื่อแฝงอยู่ให้ศึกษา และการนำความรู้และความคิดของนักศึกษามหาลัยมาต่อสู้กับ คติความเชื่อที่ส่งผลให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ มากมายที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้แต่ก็เป็นเรื่องจริง ๆ  แล้วสุดท้าย เมื่อครูโนรา กำหนดมาอย่างไร ก็เป็นว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำให้ "โนรา" ต้องเป็นผู้สืบทอด "โนราโรงครู" ต่อไป  แต่สุดท้ายแล้วเมื่อเขาเรียนจบ เขาก็เข้าใจว่าอะไรคือสิ่งที่เขาค้นหามาตลอดมา และยอมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้วยความเต็มใจต่อไป...

         ผมว่า ในฐานะของเด็กสงขลา เคยดูโนราโรงครูมาก็หลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เข้าใจหรือไม่รู้อะไรมากมาย ไปก็เพียงแค่ อ๋อ เขาเข้าทรงตายายโนรา  อ๋อ เขาแก้บนด้วยการรำหน้าพราน  อ๋อ เขามีพิธีบวงสรวงกัน ก็แค่นั้น แต่ไม่รู้ความหมายอย่างลึกซี้ง แต่พอได้อ่านเรื่อง "โรงครู" แล้ว ทำให้ได้รู้อะไรอีกมากมาย เหมือนกับการได้รู้จักตัวเองเพิ่มขึ้น   การที่ได้อ่านนวนิยายก็ทำให้รู้สึกเพลิดเพลินและได้สาระความรู้ไปด้วยพร้อม ๆ กันเลย ดีใจจัง... "

ข้อมูลหนังสือ :  โรงครู  โดย  มาโนช  นิสรา  พิมพ์ครั้งแรก สำนักพิมพ์มติชน มีนาคม 2549  ราคา  120  บาท   216  หน้า   ISBN  974 323 656 2


หมายเลขบันทึก: 489424เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2013 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

สนใจอยากอ่านบ้างแล้ว "โรงครู" ขอบคุณนะคะ

เรียนท่าน โนบิตะ
มาโนช นิสรา หรือมาโนช ดินลาน นักเขียน ชาวใต้ ในกลุ่มนี้ หลายคนมีความแหลมคม น่าติดตาม กร ศิริวัฒโนอีกคนที่ชื่นชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท