งานบริการประชาชนครบวงจร"กับบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด"


เทคโนโลยี่สารสนเทศเพื่อประชาชน ด้วยบัตรประชาชนครบวงจร

ขอขอบคุณกับโครงการร่วมมือของ GotoKnow และ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ สรอ.(EGA) ที่ขอความรู้ เพื่อบริการเทคโนโลยี่สารสนเทศ กับบัตรประชาชนอเนกประสงค์หรือบัตรสมาร์ทการ์ดเพื่อบริการครบวงจรในหน่วยงานที่มีหน้าที่บริการประชาชนตามที่ประชาชนต้องการครบวงจรด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียวที่อยากได้ในฝันของประชาชนน่าจะเป็นดังนีี

1.งานบริการของหน่วยงานโดยไม่เกี่ยวกับนิติกรรมทางการเงิน

      คือโดยการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความพร้อมในการบริการประชาชนด้วยเทคโนโลยี่สารสนเทศเพื่อตรวจสอบประวัติของประชาชนด้วยบัตรสมาร์ทการ์ดเสียก่อน

       เมื่อกำหนดหลักการและวิธีการบริการได้แล้วก็เอาเลข 13 หลักเป็นรหัสผ่านในการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆเพื่อตรวจสอบข้อมูลประวัติต่างๆที่เกี่ยวข้องของแต่ละคนในการติดต่อหน่วยงานโดยการให้หน่วยงานต่างๆสร้างรหัสขึ้นมาแต่ละหน่วยงานเพื่อเป็นเลขขึ้นต้นกำกับของแต่ละหน่วยงานแล้วต่อด้วยเลขประชาชน 13 หลัก ก็จะได้รหัสของแต่ละหน่วยงานเพื่อบริการประชาชนไม่ซ้ำกัน (กรณีบัตรหายหรือบัตรชำรุดก็สามรถให้บริการได้)

        กรณีบัตรประชาชนมีสภาพสมบูรณ์สามารถใช้กับเครื่องระบบสารสนเทศได้เลยโดยข้อมูลต่างๆที่ระบุไว้ในประวัติของประชาชนแต่ละคนจะปรากฏขึ้นมาหลังจากหน่วยงานป้อนรหัสของหน่วยงานเพื่อตรวจสอบ

        ตัวอย่างเช่น..ไปโรงพยาบาลใช้เลขประชาชน 13 หลักตามด้วยเลขรหัสโรงพยาบาลที่กำหนดขึ้นก็สามารถเข้าถึงประวัติคนไข้ได้แล้วทุกโรงพยาบาลสามรถดูประวัติถึงกันหมดได้เลยด้วยระบบข้อมูลสมาร์ทการ์ด หน่วยงานอื่นๆก็เช่นกัน

2.กรณีมีการทำนิติกรรมทางการเงิน

        ให้ใช้ข้อมูลที่อยู่ในบัตรร่วมกับรหัสของแต่ละคนเหมือนกับรหัสบัตร ATM.เพื่อป้องกันการทุจริตหรือป้องกันความเสียหายในกรณีบัตรสูญหายโดยให้ทางกรมการปกครองเป็นผู้ออกรหัสให้ครั้งแรกเหมือนธนาคารออกรหัส ATM ให้ลูกค้า

??????ไม่รู้จะฝันมากไปใหมหนอเรา???????อิอิอิอิ 

 

หมายเลขบันทึก: 489419เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณท่านอาจรย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ ทีแวะมาให้กำลังใจ ครับ

แต่ถ้าจะปรับเปลี่ยนเลขประจำตัวประชาชนจาก13 หลักให้น้อยลงอีก หรือจะเปลี่ยนเป็นหมวดอักษรก็ดีครับ.คงจะจำได้ดีกว่าเหมือนเลขทะเบียนรถ "เรามาทำทะเบียนประชาชนเป็นหมวดอักษรกันดีกว่า"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท