คุณครูครับ ทำไมผมต้องเรียนคณิตฯ ด้วยล่ะครับ?


“มีคนอยู่สองกลุ่มใหญ่ๆ ในโลกใบนี้ ก็คือ
คนที่ชอบวิชาเลขกับคนที่ไม่ชอบวิชาเลข”
 
 
ครั้งหนึ่งทีโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนามีนักเรียนคนหนึ่งเดินเข้ามาถามผมว่า..
“คุณครูครับ ทำไมผมต้องเรียนคณิตฯ ด้วยล่ะครับ? ในเมื่อพ่อกับแม่ผมก็เพียงแค่ทำนาเท่านั้นเองและก็ไม่เคยเรียนหนังสือมาด้วยซ้ำ ยังเก็บเงินได้ตั้งหลายบาทเลยครับ!!”
 
ผมก็ยืนอ่ำอึ้ง!! อยู่ตรงหน้าเด็กนักเรียนคนนั้น..
“เรียนเพื่อให้เรารู้ ยังไงล่ะครับ!”
 
นักเรียนคนนั้น..เหมือนจะเข้าใจในคำตอบสั้นๆ ของผมและเขาก็ขอตัวไปเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆ..
แต่... ผมเองก็ยังงุนงงกับคำตอบของตัวเองในครั้งนั้นเรื่อยมาและก็ยังสงสัยมากๆ ว่านักเรียนคนนั้นมีความเข้าใจกับคำตอบนั้นของผมสักเพียงใด..
 
ผมเองก็พยายามสอบถามความเข้าใจในคำตอบวันนั้นกับนักเรียนคนเดิม แต่เขาก็เพียงตอบว่า..
“ผมก็แค่ถามคุณครูเท่านั้นเองล่ะครับ!!”
เหมือนกับว่า..
ถามเพื่อต้องการให้ผมตอบๆ เท่านั้นเอง ไม่ได้หวังผลลัพธ์ของคำตอบจะออกมาเช่นไรเลย..
แต่...คำถามนั้นกลับสวนทางกับแนวคิดเดิมๆ ของผมที่เรียนคณิตศาสตร์มาเกือบทั้งชีวิต ตั้งแต่เข้าเรียนจนถึงตอนนี้ผมก็ยังสอนวิชาคณิตศาสตร์..
 
สมัยผมเรียนในระดับมัธยมผมชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากๆ ทั้งระดับ ม.ต้น และระดับ ม.ปลาย เพราะในขณะนั้นเองผมเรียนรู้ความเป็นกัลยาณมิตรระหว่างครูกับนักเรียนตลอด ระยะเวลา 6 ปี เต็มๆ จนกระทั่งเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยฯ ผมก็เรียนรู้อยู่กับคณิตศาสตร์ขั้นที่สูงขึ้นมาอีก 4 ปี เต็มๆ จนกระทั่งสำเร็จการศึกษา ผมก็ยังได้มาเป็นครูสอนคณิตศาสตร์อีก อาจจะผูกพันไปตลอดทั้งชีวิตกับวิชาคณิตศาสตร์นี้ ถ้าปี ค.ศ. 2012 โลกไม่แตกเสียก่อน..
 
อย่างไรก็ตาม..จะ เห็นว่าความผูกพันกับวิชาคณิตศาสตร์ที่มีมามากกว่า 10 ปี ผมก็ยังงุนงงกับคำถามของนักเรียนคนนั้นเรื่อยมา จนกระทั่งนักเรียนคนนั้นสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนฯ ไปแล้ว ผมก็ยังมีความเชื่อลึกๆ ว่า.. คำตอบในวันนั้นของผมก็ยังไม่กระจ่างเท่าที่ควร..
หมายเลขบันทึก: 489350เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

- คณิตศาสตร์ เป็นพื้นฐานของศาสตร์อื่นๆ

- คณิตศาสตร์ ช่วยพัฒนาความคิด

 

ขอบคุณมากครับ..

ไม่เคยตั้งคำถามนี้เลย รู้แต่ว่าชอบเรียนคณิตศาสตร์แต่ไหนแต่ไร มัธยมยิ่งชอบมาก ชอบวิธีสอนของครูด้วย

เคยคุยกับพี่สาวว่า ทำไมหลานไม่ชอบวิชาเลข แต่ทำไมอ้อชอบวิชาเลขจัง

พี่บอกว่า อาจจะเพราะพ่อพาเล่นที่ลานบ้าน ด้วยเปลือกหอยขม ก้อนหิน นับเลขง่าย ๆ เป็นแล้ว ตั้งแต่ก่อนเข้าโรงเรียน

ทุกวันนี้ เวลาทำงานเกี่ยวข้องกับตัวเลข ยังชอบ ไม่เคยเบื่อเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท