ความฝัน


ความฝัน

เคยบางไหม? ที่ฝันซ้ำ ๆถึงสถานที่เดิมและต่อเนื่อง

     ปกติจะเข้านอนประมาณ 24.00 น.เป็นต้นไป แต่เมื่อคืนนอนเร็วมาก ประมาณ 21.00 น.ก็เข้านอนแล้ว จำได้เพราะสงสัยตัวเองว่าทำไมง่วงนอนมากจนผิดปกติ จึงดูนาฬิกา พอหัวถึงหมอนก็หลับสนิทจนไม่รู้ว่าลูก ๆ และสามีเข้านอนตอนไหน ปกติจะนอนทีหลังเสมอ

     ฝันว่าจะเดินทาง รีดเสื้อที่จะใส่สีขาวเรียบร้อยแล้ว ใส่เรียบร้อย  เดินออกมาถามทางเขาว่าที่ ๆ จะไป ไปทางไหนได้บ้าง  มีผู้ชายคนหนึ่งสูงใหญ่เหมือนคนที่รู้จัก  แต่ในฝันนึกชื่อคนนั้นไม่ออก ผู้ชายคนนั้นมาบอกทางว่าถ้าจะไปให้ไปทางเดิม คือต่อรถที่บริเวณเชิงเขา เขาชี้ให้ดู  อ้าว ! จำได้ ที่ตรงนี้เคยฝันเห็นมาแล้ว 3 ครั้ง มีภูเขาเขียวชอุ่มเต็มไปด้วยต้นไม้ รู้สึกเย็นเหมือนอยู่ห้องแอร์ มีปั๊มน้ำมันเล็ก ๆ  มีรถบัส 2 ชั้นจอดอยู่ 1 คัน รอผู้โดยสารอีก 2 - 3 คน ก็พร้อมที่จะออกเดินทาง แต่อีกฝั่งตรงข้ามรู้สึกมีไอร้อน รู้สึกว่าเขาสั่งห้ามมองเพราะมันร้อนมาก ให้เดินเล่นสำรวจไปก่อนแค่ฝั่งนี้เท่านั้น ถึงเวลาเดี๋ยวเรียกขึ้นรถ แค่นั้นก็ตื่น ซึ่งความฝันครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว

     ฝันครั้งที่หนึ่ง ฝันว่านั่งรถบัส 2 ชั้น นั่งแบบสบาย ๆ แต่คนแน่นมาก มีที่ว่างแต่ทำไมบางคนไม่นั่ง ก็ไม่ทราบ กลับยืนเบียดกัน รถมาจอดที่ ๆ เขียนถึงตอนต้น เขาสั่งให้ลงบอกว่าแค่นี้ก่อน ต้องต่อรถคันใหม่ให้ไปซื้อตั๋ว  มีคนลงด้วย 4 - 5 คน ไม่รู้จักสักคน เพราะไม่พูดกันเลย คนที่พูดกับผู้เขียนคือผู้ชายรูปร่างเล็กที่ยืนอยู่แถวนั้น ท่าทางเป็นคนคุมคิวรถและแนะนำผู้โดยสารเท่านั้น  ครั้งแรกฝันแค่นี้

     ฝันครั้งที่สอง ฝันต่อจากเดิมที่เขียนถึงข้างต้น  ที่จำได้คือจะเห็นภูเขาก่อน  ผู้ชายรูปร่างเล็กแนะนำให้ไปซื้อตั๋ว ถามเขาว่าจะใช้เงินเท่าไหร่ เขาบอกว่าเขาไปเถอะ เดินทางผ่านเข้าไปที่จอดรถใต้ดิน ผู้เขียนก็เดินเข้าไปทางที่เขาบอก ยิ่งเดินยิ่งมืด แต่กลับเดินไม่ชนอะไรเลย เห็นแสงลิบ ๆ อยู่ข้างหน้า ก็เดินตามแสงออกมา มีกระดาษใบหนึ่งอยู่ที่มือ อ้าว ! ได้มาตอนไหน? จำไม่ได้  มีคนหนึ่งบอกถ้าจะขึ้นรถต้องมีใบอนุญาตให้ขึ้นรถได้ ไม่ใช่ทุกคนจะขึ้นได้หมด ยังไม่ถึงคิวขึ้นรถต้องรอรถคันต่อไป 

     ถามเขาว่ารถจะมาเวลาไหน? รอนานไหม? เขาตอบว่า ตอบไม่ได้ว่ารถที่ผู้เขียนจะขึ้นจะมาถึงเวลาไหน    เขาแนะนำให้ผู้เขียนเดินเที่ยวเล่นไปก่อนเป็นการฆ่าเวลา ซึ่งครั้งนั้นเขาไม่ได้กำหนดขอบเขตให้รอจะรอตรงไหนก็ได้ แต่ห้ามข้ามฝั่ง  ครั้งที่ 2 หยุดแค่นี้

     ฝันครั้งที่สาม  ฝันต่อจากครั้งที่แล้ว เหมือนเวลาไม่เคลื่อนไหว  เห็นภูเขาก่อนเลย จำได้  ผู้ชายรูปร่างเล็กคนที่เคยฝันถึงครั้งก่อน  แนะนำให้ผู้เขียนเดินสำรวจบริเวณรอบ ๆ เฉพาะฝั่งนี้ ผู้เขียนก็เดินสำรวจรอบ ๆ ตอนแรกก็มีต้นไม้เขียวชอุ่ม เย็นสบาย เดินไปได้ไม่นานก็เจอที่จอดรถเหมือนสถานีขนส่งผู้โดยสาร  รถที่จอดอยู่เป็นรถบัส 2 ชั้น หลายคันมาก สีสันสดใส ก็แปลกใจไหนว่าไม่มีรถแล้วทำไมจอดเต็มไปหมด ก็มีผู้ชายตัวใหญ่  ในฝันจำชื่อไม่ได้เหมือนไม่เคยรู้จัก แต่ในชิวิตจริงรู้จักและจำชื่อได้ด้วย  เดินเข้ามาคุยด้วย  ไหนจะไปไหน ก็เอาตั๋วให้เขาดู เขาก็บอกว่า อ๋อ! ยังไม่ถึงเวลา ต้องรอก่อนนะ เดินเล่นไปก่อน อีกนาน ใจเย็น ๆ เดี๋ยวจะเรียกถ้ารถมาถึงแล้ว

     ครั้งนี้เป็นครั้งที่  4  ที่ฝันต่อเนื่องจากเดิม ซึ่งความฝันแต่ละครั้งจะห่างกันนานมาก จนลืมไปแล้ว  พอฝันอีกก็จะจดจำได้ว่าครั้งที่แล้วฝันว่าอย่างไร พอนานไปก็ลืมอีก เพราะไม่ได้เก็บมาคิดอะไร แต่ครั้งนี้เห็นว่าควรจดบันทึกไว้ดีกว่า เพราะว่ามีอีกสถานที่หนึ่งก็ฝันเห็นมาแล้ว 3 ครั้ง  แต่ละที่ไม่เคยมีในชีวิตจริงเลย

     อ้อ! ในฝันได้ถามเขาด้วยว่าภูเขาที่เห็นอยู่ที่ไหน เขาบอกว่าอยู่เพชรบูรณ์ ในฝันไม่ได้ถามอะไรต่อ เหมือนไม่มีข้อสงสัย ผิดปกตินิสัยมาก เพราะเป็นคนชอบตั้งคำถาม จนกว่าจะเข้าใจ จนกว่าจะกระจ่างชัด 

     นำมาเล่าสู่กันฟัง เพลิน ๆ เคยบ้างไหมที่ฝันแบบเดิม หรือต่อเนื่อง ?

คำสำคัญ (Tags): #ความฝัน
หมายเลขบันทึก: 488996เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2013 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนเรามักอยากรู้กันทุกคน ไม่ว่าในฝันหรือเรื่องจริงแต่..ถ้ารู้แล้วจะเกิดเหตุที่ไม่ค่อยดีกับเรา..ยังอยากจะรู้อีกไหมล่ะ ? ถ้าอยากรู้พออ่านจบแล้วรีบกลับบ้านเลยน๊ะ เข้านอนแต่หัวค่ำจะได้ฝันต่อไงล่ะ ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท