บัตรประชาชนในฝัน


บัตรประชาชนในฝันของ นายเบ็นซ์

สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนๆ วันนี้ผมขอแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับบัตรประชาชนในฝันของผมให้ทราบนะครับ  คำถามแรกที่ว่า ผมฝันอยากใช้ประโยชน์จากบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอย่างไร ขอแยกเป็นข้อๆนะครับ เพื่อความเป็นระเบียบ เรียบร้อย

- อยากให้บัตรประชาชนใช้เป็น 1 Card 1 Only in thailand คือ บัตรเดียวใช้ได้ทั่วไทย ไม่ว่าจะใช้เป็นตั๋วเข้าชมสถานที่ต่างๆ , ตั๋วรถทัวร์ , ตั๋วรถไฟ , ตั๋วเครื่องบิน เพียงแค่ นำบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดเสียบเข้ากับตัวอ่านผ่านคอมพิวเตอร์และทำธุรกรรมผ่าน ระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อาจมีระบบเติมเงิน และสิ่งอื่นใด เหนือสิ่งอื่นใน ผมอยากให้ ความคิดนี้ ช่วยลดปัญหาเศษกระดาษ เศษตั๋วต่างๆ ที่เป็นสิ่งวัสดุสิ้นเปลือง ลดลงไป โดยใช้แค่ บัตรประชาชน สมาร์ทการ์ด เป็นสิ่งทดแทนการทำธุรกรรมต่างๆ ดั่งคำกล่าวที่ว่า ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้คุ้มค่ามากที่สุด

 

- อยากให้บัตรประชาชน สมาร์ทการ์ด ฝัง GPS เพื่อทำให้ทราบตำแหน่งของบุคคลเจ้าของบัตร เพราะช่วยลดปัญหาคนหาย ให้หมดลงได้ ไม่มากก็น้อย เพราะผมเชื่อว่าในอนาคตคงจะสามารถฝังระบบ GPS ติดตามตัวลงไปในบัตรประชาชน อาจจะพัฒนาให้บัตรประชาชน รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ อาจใช้หลักการเดียวกับเครื่องคิดเลข ซึ่งเป็นจินตนาการของผม ซึ่งไม่ทราบว่าจะสามารถทำได้แบบนี้หรือไม่นะครับ

สิ่งที่อยากให้บัตรประชาชน เป็นดังฝันผมก็มีเพียง 2 ข้อเท่านี้นะครับ

 

ประสบการณ์ีที่เคยใช้บัตรประชาชนสมาร์ท การ์ด กับองค์กรของรัฐ/เอกชน เท่าที่ผมเคยใช้มา ผมคิดว่า มันยังใช้งานได้ไม่คุ้มค่า ส่วนมาก จะใช้เพียงเพื่อ ถ่ายนำสำเนามาเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินธุรกรรม ต่างๆ ซึ่งไม่ต่างกับ บัตรประชาชนแบบเก่าเลยนะครับ ผมว่า มันน่าจะมีอะไรที่ สามารถพัฒนาได้มากกว่านี้ครับ 

 

ขอบคุณที่สละเวลา อ่านบันทึกของผมนะครับ ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 488993เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

GPS นี่ idea ดีครับ แต่ความเห็นส่วนตัวอาจติดเรื่อง privacy ไปนิดครับ ถ้ามีจริงๆคงคุยกันยาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท